Festival Đờn ca tài tử 2017 dự kiến thu hút hơn 30 ngàn người

30/03/2017 15:00 GMT+7

Bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương cho biết Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần hai sẽ góp phần làm cho bức tranh văn hóa nghệ thuật của Việt Nam thêm đặc sắc.

Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần hai (diễn ra từ ngày 8-12.4 tại Bình Dương) nhằm tôn vinh loại hình nghệ thuật độc đáo của vùng đất Nam bộ, góp phần làm cho bức tranh văn hóa nghệ thuật thêm đặc sắc..., qua đó khẳng định với thế giới về nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam.
Theo bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, sự trở lại của Festival Đờn ca tài tử sau 3 năm vắng bóng không chỉ khẳng định sự “phục sinh” của dòng nhạc dân gian, mà còn mang ý nghĩa trong việc phát triển du lịch, kinh tế, văn hóa và thu hút đầu tư cho tỉnh Bình Dương.
Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần đầu tổ chức ở Bạc Liêu năm 2014. Xét về chiều sâu văn hóa, Bình Dương không hề thua kém Bạc Liêu. Nơi đây quy tụ những tinh hoa trong giới đờn ca, sớm hình thành nên các ngón nghề rất riêng với hơn 60 câu lạc bộ hoạt động độc lập, góp phần kế thừa và phát huy di sản văn hóa địa phương.
Hoa hậu Mỹ Linh và Á quân Gương mặt thân quen nhí Bảo Ngọc sẽ tham gia quảng bá sự kiện tôn vinh âm nhạc dân tộc này

Năm nay Bình Dương chủ trương làm festival ấn tượng, thân thiện, tiết kiệm và chủ yếu tập trung vào 8 hoạt động chính của lễ hội. "Festival lần này chủ yếu sử dụng ngân sách của tỉnh và một phần xã hội hóa. Tuy nhiên chúng tôi hết sức cân nhắc sử dụng nguồn vốn trên chủ trương tiết kiệm. Chúng tôi cũng không làm khó các doanh nghiệp, buộc họ phải tài trợ cho hoạt động của tỉnh nhà. Chỉ những doanh nghiệp yêu mến festival này, mong muốn đồng hành cùng ban tổ chức thì chúng tôi mới vận động", bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa chia sẻ.
Cũng theo bà Nghĩa, Festival Đờn ca tài tử 2017 dự kiến thu hút hơn 30 ngàn người xuyên suốt 5 ngày diễn ra lễ hội với nhiều hoạt động phong phú. Có thể kể đến là không gian Đờn ca tài tử Nam bộ dành cho 21 tỉnh thành tham dự, mỗi nơi được thiết kế sẵn theo hình cách điệu trái măng cụt. Để tạo không gian phù hợp với “văn hóa miền sông nước” của vùng đất Nam bộ, Bình Dương cũng sẽ phối hợp các đơn vị xây dựng ý tưởng, sử dụng không gian hồ nước của Công viên Thành phố mới để hằng đêm tổ chức thả đèn hoa đăng hoặc bố trí xuồng ba lá đi lại trên mặt hồ biểu diễn đờn ca tài tử phục vụ du khách.
Một nét đặc sắc khác đó là Không gian ẩm thực và đặc sản Nam bộ sẽ khai mạc ngày 8.4 tại khu vực bờ hồ Công viên Thành phố mới Bình Dương. Mỗi địa phương tham gia sẽ được bố trí một khoảng không gian 60m2, được thiết kế sẵn để trưng bày và bán các loại đặc sản (bánh, trái cây, món ăn…) truyền thống của địa phương.
Ông Huỳnh Ngọc Đáng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương, Trưởng ban nội dung Festival, cho biết các công việc chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành. Với chủ đề Đờn ca tài tử Nam bộ - Bảo tồn và phát triển, Festival lần này sẽ tiếp nối sự tôn vinh và quảng bá bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử. Đặc biệt, đêm hội giao lưu với sự góp mặt của 72 nghệ nhân nghệ thuật Đờn ca tài tử, cải lương Nam bộ được Chủ tịch nước phong tặng Nghệ nhân ưu tú và các soạn giả, nghệ nhân của 21 tỉnh, thành đã có công gìn giữ và phát triển nghệ thuật này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.