Hậu thôi chức, nhạc sĩ Phó Đức Phương viết bài hát trở lại

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
17/04/2018 10:29 GMT+7

Nhạc sĩ Phó Đức Phương vừa viết bài hát trở lại, sau 15 năm. Tác phẩm này ca ngợi hoàng đế Đinh Bộ Lĩnh, sẽ được biểu diễn trong lễ kỷ niệm 1050 nhà nước Đại Cồ Việt diễn ra tại Ninh Bình ngày 24.4.

Đạo diễn Lê Quý Dương cho biết, bài hát đầu tiên và hay nhất chương trình kỷ niệm 1050 năm nhà nước Đại Cồ Việt chính là bài hát của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Tác phẩm Hoa Lư đại tập trận này được ông Phương sáng tác riêng cho chương trình.
Trước đó, Sở VH-TT tỉnh Ninh Bình đã mời 7 nhạc sĩ sáng tác bài hát về tỉnh. Sau đợt đặt hàng, có 6 bài hát được gửi về. Đó là những sáng tác cuả các nhạc sĩ Phó Đức Phương, Lê Minh Sơn, Đức Trịnh, Tuấn Phương, Nguyễn Cường, Xuân Thuỷ. “Bài của Lê Minh Sơn cũng rất hay. Nhưng trong số đó, tôi chọn bài của anh Phó Đức Phương đưa vào chương trình, vì nó mang đậm chất sử thi”, ông Dương cho biết.
Cũng theo ông Dương, ca sĩ Tùng Dương sẽ là người thể hiện bài hát trong chương trình kỷ niệm 1050 nhà nước Đại Cồ Việt được tổ chức ngày 24.4 tại Ninh Bình.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương chia sẻ, từ khi nhận lời tới lúc viết xong bài hát là 3 tháng. Thời gian đó, ông dành để suy ngẫm là chính. Khi mọi suy nghĩ đã tới, ông chỉ viết trong đúng 5 ngày. Bản thu lâu hơn, mất đến nửa tháng. “Bài hát có chuyện cờ lau tập trận, và đoạn đó là đồng dao dành riêng cho trẻ em hát. Bài hát kể về chuyện Vạn thắng vương Đinh Bộ Lĩnh sau khi dẹp loạn 12 sứ quân, thay vì làm đại duyệt binh thì ông lại làm đại tập trận ở Hoa Lư. Trong cuộc đó, mọi binh chủng, mã binh, tượng binh... tham gia đại thực chiến giả định”, ông Phương nói.
Cũng theo ông Phương, trong tác phẩm, ông không chỉ đơn thuần mô tả Đinh Bộ Lĩnh như người dẹp loạn 12 sứ quân, mà còn kể cả câu chuyện đại tập trận để đánh giặc ngoại xâm. “Tôi toại nguyện vì nói được khí thế của Vạn Thắng Vương, tên người dân suy tôn Đinh Tiên Hoàng đế”, ông Phương nói. Bài hát mang âm hưởng của tuồng rất rõ nét ngay từ khúc dạo với kèn bóp thân thuộc của nghệ thuật tuồng. Theo ông Phương, để thể hiện chất sử thi, tuồng là lựa chọn tốt nhất trong các loại hình âm nhạc dân tộc.
“Đã 15 năm rồi tôi mới quay lại viết bài hát đặt hàng. Thời gian gắn với Trung tâm quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, tôi không còn thời gian sáng tác nữa”, ông Phương nói.
Mặc dù vậy, ông Phương cũng cho rằng, tác phẩm này của mình, do chính chất sử thi, sẽ không được biểu diễn nhiều như các bản tình ca ông từng viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.