Hoa hậu Hoàn vũ 2016 gây tranh cãi với câu hỏi về Tổng thống Donald Trump

30/01/2017 14:39 GMT+7

Câu hỏi đặt ra cho người đẹp đến từ Kenya về tân Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2016 được đánh giá là không công bằng đối với thí sinh này.

Hoa hậu Kenya Ảnh: Shutterstock
Trong phần thi ứng xử dành cho top 6 tại chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ vừa kết thúc ở Philippines, Mary Esther Were, thí sinh đến từ quốc gia châu Phi Kenya đã nhận được câu hỏi: “Cho đến hiện tại chưa từng có Tổng thống Mỹ nào có nhiều hoạt động trong 10 ngày đầu tiên như tổng thống hiện nay. Bạn có suy nghĩ gì về tân Tổng thống Donald Trump?”.
Sau một chút lúng túng, Mary đã trả lời: “Ông Donald Trump đã được lựa chọn để trở thành Tổng thống Mỹ. Đây có thể không phải là sự lựa chọn của nhiều người bởi có nhiều người yêu mến cựu Tổng thống Obama và mong muốn ứng cử viên Hillary Clinton lên làm nữ tổng thống đầu tiên. Dù rất nhiều người phản đối nhưng tôi nghĩ một khi ông Trump ngồi vào vị trí đó, ông ấy có thể hợp nhất nước Mỹ”.
Chưa bàn tới nội dung câu trả lời của Mary, tờ Bustle cho rằng câu hỏi mà ban tổ chức lựa chọn cho người đẹp tới từ Kenya là một đề tài làm khó thí sinh. Trong khi những người đẹp khác đều nhận được những câu hỏi mang tính thời sự chung như nạn bạo lực, quyền phụ nữ, hay vấn đề biên giới quốc gia thì câu hỏi của Mary Esther được cho là đề cập tới khía cạnh hẹp và không mang tính cộng đồng. “Dù không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ đối với thế giới nhưng đây là một cuộc thi quốc tế. Nếu như câu hỏi mang những vấn đề “nóng hổi” của toàn cầu thì sẽ hợp lý hơn”, cây viết Lindsay Denniger của tờ Bustle nhận định.
Tân Hoa hậu Hoàn vũ Iris Mittenaere Ảnh: Reuters
Bên cạnh đó, những khán giả theo dõi trực tiếp buổi chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2016 cũng tỏ ra khó hiểu trước câu hỏi mà ban tổ chức chuẩn bị cho Mary Esther Were. Tài khoản Twitter có tên Amaya bức xúc chia sẻ: “Tôi tức giận vì ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ lại hỏi Hoa hậu Kenya về ông Trump. Mỹ không phải là quốc gia mà cô ấy đại diện. Như thế thật không công bằng”. Khán giả Peachy Jaehyun thì tiếc nuối: “Tôi thấy thật xui cho cô ấy. Nếu không hỏi về ông Trump thì có lẽ cô ấy đã tiến xa hơn”.
Vài năm gần đây, việc lồng ghép các vấn đề chính trị vào phần thi ứng xử của các thí sinh bên cạnh những câu hỏi liên quan tới vẻ đẹp tâm hồn, đạo đức hoặc các vấn đề môi trường đang được áp dụng rộng rãi tại các cuộc thi nhan sắc quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh mục đích chọn lựa ra những thí sinh vừa có vẻ đẹp ngoại hình, lại vừa có đầu óc am hiểu về nhiều lĩnh vực thì phương pháp này cũng gặp nhiều vấn đề bởi cách đề cập nhạy cảm.
Cũng trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm ngoái, thí sinh được lựa chọn để trở thành người thắng cuộc Pia Wurtzbach đã có phần trả lời gây tranh cãi gay gắt về vấn đề sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Philippines. Câu trả lời trở thành một đề tài bị bàn tán trên khắp các mặt báo tại Philippines trong suốt một thời gian dài từ sau khi cô đăng quang và khiến người đẹp làm mất lòng không ít khán giả cũng như chọc giận nhiều chính trị gia ở quê nhà.
Sau một năm có nhiều hoạt động nổi bật và trở thành một trong những Hoa hậu Hoàn vũ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử, tại chung kết cuộc thi vừa diễn ra ở Philippines, Pia Wurtzbach đã trao lại vương miện cho Iris Mittenaere, cô sinh viên nha khoa tới từ nước Pháp. Đây là người đẹp thứ hai của Pháp đăng quang ngôi vị này kể từ chiến thắng của Christiane Martel vào năm 1953. Ngôi vị Á hậu 1 thuộc về Raquel Pelissier tới từ Haiti và Á hậu 2 là Andrea Tovar của Colombia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.