Hoa hậu Việt Nam 2016 'có đường' ra thế giới

15/03/2016 06:21 GMT+7

Đã 14 năm, tính từ ngày cố đạo diễn Huỳnh Phúc Điền thực hiện chương trình tại sân khấu Phan Đình Phùng, năm mà Hoa hậu Phạm Thị Mai Phương đăng quang, cuộc thi Hoa hậu VN mới quay lại TP.HCM.

Đã 14 năm, tính từ ngày cố đạo diễn Huỳnh Phúc Điền thực hiện chương trình tại sân khấu Phan Đình Phùng, năm mà Hoa hậu Phạm Thị Mai Phương đăng quang, cuộc thi Hoa hậu VN mới quay lại TP.HCM.

Thông tin từ ban tổ chức (BTC), giải thưởng năm nay còn cao hơn năm ngoái (hơn 300 triệu đồng tiền mặt cho hoa hậu).
Về lý do quá lâu cuộc thi mới trở lại TP.HCM, ông Lê Xuân Sơn - Tổng biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng BTC, cho biết: “Tôi nghĩ có một loạt nguyên nhân. Ví như cơ hội tổ chức cuộc thi hoa hậu ở một thành phố lớn luôn đầy ắp sự kiện được tổ chức như TP.HCM không phải bao giờ cũng có. Tôi được biết có một số năm, BTC Hoa hậu Việt Nam (HHVN) cũng muốn đặt vấn đề với thành phố. Tuy nhiên, có thể có những điều kiện khách quan không thuận lợi, hoặc sự trùng hợp với các sự kiện khác, hoặc đơn giản là chưa có cái mà người ta gọi là "duyên". Mặt khác HHVN lại được rất nhiều địa phương, nhất là những địa phương đang nỗ lực hướng đến việc quảng bá tiềm năng phát triển du lịch chào đón. Thành thử sau bấy nhiêu năm, chúng tôi mới trở lại với thành phố từng chứng kiến các hoa hậu Ngọc Khánh, Hà Kiều Anh, Phan Thu Ngân, Nguyễn Thiên Nga đăng quang”.
Hoa hậu VN 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên - Ảnh: P.H.NHoa hậu VN 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên - Ảnh: P.H.N
Tôn vinh lòng nhân ái
Theo bà Kim Dung - Tổng giám đốc Công ty Sen Vàng, Phó BTC HHVN, thì: “So với mọi năm, điểm đặc biệt nhất của cuộc thi năm nay phải kể đến danh hiệu Người đẹp nhân ái - phần thi phụ chưa từng có ở các cuộc thi HHVN trước đây. Mỗi thí sinh vào vòng chung kết chịu trách nhiệm đảm nhận một dự án từ thiện do chính các em đề xuất hoặc được BTC hỗ trợ định hướng. Các thí sinh phải trình bày ý nghĩa, trực tiếp thực hiện và đảm bảo tính hiệu quả tối đa của dự án. Các dự án từ thiện được thực hiện bài bản sẽ có ý nghĩa tích cực, đóng góp thiết thực cho cộng đồng, xã hội. Tôi tin rằng, qua những hoạt động trên sẽ trực tiếp bồi đắp lòng trắc ẩn, có định hướng nghề nghiệp thiết thực, giúp các em hướng tới nét đẹp tâm hồn thực sự”.
Bên cạnh đó, mỗi thí sinh năm nay còn tham gia quảng bá hình ảnh du lịch, văn hóa, đất nước và con người VN, TP.HCM thông qua những dự án truyền thông của họ. Những hoạt động từ thiện từ thí sinh vòng chung kết sẽ được ghi hình, phát sóng trên nhiều kênh truyền hình uy tín để công chúng cùng giám sát và ghi nhận. Ngoài danh hiệu hoa hậu và 2 á hậu, các giải phụ năm nay có: Người đẹp tài năng, Người đẹp biển, Người có gương mặt đẹp nhất, Người đẹp áo dài, Người có làn da đẹp nhất, Người mặc trang phục dạ hội đẹp nhất, Người có mái tóc đẹp nhất.
Sẽ kiến nghị Bộ VH-TT-DL cử đại diện HHVN thi thế giới
Cho đến nay, cuộc thi HHVN vẫn được coi là lớn nhất, uy tín nhất trong số rất nhiều cuộc thi sắc đẹp quy mô toàn quốc từng được tổ chức. Thế nhưng, cả 4 hoa hậu VN từ năm 2008 đến nay: Thùy Dung (2008), Ngọc Hân (2010), Đặng Thu Thảo (2012) và Kỳ Duyên (2014) đều chưa bước ra thế giới thi thố. Đó là chưa kể trong số 8 á hậu từ 2008 đến nay chỉ có Á hậu 1 HHVN 2010 Hoàng My (thi Hoa hậu Thế giới 2011, Hoa hậu Hoàn vũ 2012) và Á hậu 2 HHVN 2012 Hoàng Anh thi Hoa hậu Trái đất 2012. 6 á hậu còn lại là Minh Thư - Thụy Vân (2008), Thùy Trang (2010), Tú Anh (2012), Huyền My - Diễm Trang (2014) cũng chưa đại diện VN ra thế giới tranh tài. Nhiều ý kiến cho rằng BTC HHVN nên tạo điều kiện cho hoa hậu, á hậu cuộc thi bước ra thế giới.
Về ý kiến này, ông Lê Xuân Sơn cho biết: Từ năm 2008 đến nay, đúng là các HHVN không ai dự các cuộc thi quốc tế. Hầu hết họ nhận được lời mời, nhưng một số người không có nguyện vọng hoặc không sẵn sàng, hoặc bận việc khác vào thời điểm được mời. Cũng có trường hợp hoa hậu không đồng ý với điều kiện được đề nghị. Gần đây, có thêm thực tế là một số đơn vị mua bản quyền các cuộc thi sắc đẹp thế giới có uy tín đã tự tổ chức những cuộc thi trong nước để đưa người mình đi thi nên khả năng HHVN ra đấu trường quốc tế ít đi.
Tại sao nhà tổ chức không vận động các người đẹp đi thi hay thương lượng cùng các đơn vị giữ bản quyền, thưa ông?
Với vai trò là nhà tổ chức HHVN, đúng là Báo Tiền Phong thấy cần phải động viên, khuyến khích, thúc giục các hoa hậu tích cực hơn trong việc nắm bắt các cơ hội đại diện cho VN trên đấu trường quốc tế trong thời gian tới. Chúng tôi cũng suy nghĩ phải tích cực hơn trong việc hợp tác với các đơn vị có kinh nghiệm đưa thí sinh đi thi quốc tế. Và nếu tình hình hiện nay vẫn tiếp diễn thì có thể sẽ phải kiến nghị với Bộ VH-TT-DL xem xét lại vấn đề cử đại diện HHVN tham dự các cuộc thi hoa hậu uy tín nhất trên thế giới. Vì nói cho cùng, HHVN vẫn là người chính danh nhất để đi dự các cuộc thi như thế.
Ông có nghĩ rằng nên kết hợp với các đơn vị giữ bản quyền đưa thí sinh ra thế giới dự thi để lên kế hoạch đào tạo và chọn luôn người đoạt hoa hậu, á hậu năm nay ra nước ngoài thi?
Đó cũng là một giải pháp tốt mà năm nay chúng tôi đang nghĩ tới.
Vòng sơ khảo phía nam bắt đầu từ ngày 1.6 tại TP.HCM; sơ khảo phía bắc từ ngày 8.7 tại Hà Nội. Vòng chung kết toàn quốc năm nay sẽ diễn ra tại TP.HCM từ ngày 10 - 27.8. Đêm chung kết diễn ra tối 27.8 tại Nhà thi đấu Phú Thọ, TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.