Huyền thoại kho vàng Yamashita: Cuộc chiến giữa Marcos và tỉ phú bí mật ở Manila

01/10/2016 07:00 GMT+7

Trong những năm Rosax đang bị tù thì Tổng thống Marcos bắt đầu gây sức ép để buộc Santa Romana (Santy) chuyển giao số vàng mà tay cựu tình báo quân đội này đang nắm giữ.

Có nhiều lời đồn thổi về mối quan hệ giữa Santy và Marcos. Có nguồn bảo rằng, 2 người này bắt đầu thân từ những năm đầu thập niên 1960, khi Marcos chưa lên làm tổng thống. Nhưng cũng có nguồn cho rằng Santy là bạn thân của Imelda khi bà còn là nữ hoàng sắc đẹp ở Leyte, thậm chí có nguồn còn nói Imelda từng là “mèo” của Santy.
Ở thời điểm này, Santy là mẫu đàn ông bất kỳ cô gái nào cũng mơ ước. Anh ta vừa cao lớn, đẹp trai, vừa mạnh mẽ, rất ga lăng với quý cô và quan trọng là... rất nhiều tiền.
Là người trực tiếp tra tấn tài xế của tướng Yamashita, Santy nhanh chóng giúp CIA khai quật toàn bộ số kho báu do tay tài xế này chỉ điểm. Từ đó, Santy trở thành người gác cổng cho các tài khoản vàng “đen” của CIA ở khắp nơi trên thế giới, với nhiều bí danh khác nhau. Khoảng năm 1970, tổng số tiền Santy đứng tên trên các tài khoản khác nhau lên đến 50 tỉ USD. Santy được hưởng phí hằng năm dựa trên tổng số tiền nắm giữ. Là người khôn khéo, hơn nữa, nghề tình báo giúp ông có một sự lựa chọn không ồn ào trong cuộc sống, Santy không bao giờ bước vào thế giới của những người nổi tiếng. Ở Philippines, người ta gọi ông là “The Man With No Name” (Người đàn ông không tên). Santy có một cuộc sống hoàn hảo, sở hữu nhiều căn nhà lớn ở Manila và Cabanatuan, và ông bao luôn một căn phòng suite suốt năm tại khách sạn Manila Hilton. Bên ngoài Philippines, chẳng ai biết đến cái tên Santy cả, trừ giới chủ ngân hàng. Và cũng chưa có bài báo nào viết về một “tỉ phú bí mật của Manila” cả.
Tại Philippines, tiền của Santy đưa Fernando Marcos lên ghế tổng thống vào năm 1965. Trong The Marcos Dynasty (Đế chế Marcos), tác giả Sterling & Peggy Seagrave mô tả vị tổng thống Philippines này “đã làm tất cả những gì có thể để hài lòng Mỹ và CIA trong việc mở rộng chiến tranh tại Đông Dương”. Marcos thuyết phục Nhà Trắng rằng ông có thể giúp “bán cuộc chiến tranh VN cho tất cả các quốc gia Đông Nam Á khác bằng cách dùng tiền của Santy để hối lộ lãnh đạo các quốc gia này”.
Khi ngồi vào ghế tổng thống, Marcos tiếp tục ủng hộ Mỹ ở chiến tranh Đông Dương. Đổi lại, Marcos đòi Nhà Trắng phải cam kết giữ vững cho ông ta ghế tổng thống. Marcos được giữ ở dinh Malacanang đến tận năm 1986 trước khi sụp đổ dưới triều Tổng thống Reagan.
Cuối nhiệm kỳ 4 năm đầu tiên, Marcos gặp khủng hoảng với giới truyền thông. Imelda bị báo chí tẩn một trận tơi tả vì xài một phát 3,3 triệu USD chỉ trong 1 ngày shopping tại New York năm 1968. Cùng thời điểm này, Imelda mở những tài khoản khủng tại City Bank ở Manhattan. Cũng tại nhà băng này, tài liệu thuế cho thấy rằng Santy cũng có những tài khoản lớn bằng tiền mặt và vàng thỏi.
Cùng thời gian này, CIA có thay đổi lớn trong đội ngũ lãnh đạo. Những người từ tổ chức tiền thân OSS từng nhúng tay vào các hoạt động tìm kiếm kho báu năm 1945 - 1947 dần bị chuyển đi, những nhân vật mới lên không nắm được toàn bộ số tài khoản Santy đang giữ. Từ nhiều năm nay, Santy được bảo vệ bởi những tay CIA cộm cán này. Giờ đây họ không còn tại vị để bảo bọc Santy, Marcos nắm ngay bối cảnh nhá nhem đó nên liên tục dọa dẫm, gây sức ép buộc Santy phải chuyển giao toàn bộ tài khoản.
Mệt mỏi sau 25 năm làm nghề “gác cổng”, Santy bắt đầu nghiện rượu và mất kiểm soát đối với Marcos. Bạo lực là một phần của lịch sử dinh Malacanang. Dinh này nổi tiếng với một căn phòng gọi là Black Room, nơi đây, nhiều người đã bị tra tấn và bị sát hại. Bất kỳ ai qua mặt tổng thống đều bị sát hại một cách ghê rợn, xác bị vứt ngoài vệ đường, tròng mắt bị móc ra và treo trên thân cây.
Trước những đòn tấn công liên tục của Marcos, Santy bắt đầu có những bước đi nhằm tự bảo vệ mình, bảo vệ tiền, vàng trước nguy cơ bị Marcos ra sắc lệnh tịch thu. Người được Santy tin tưởng là Tarciana Rodgriguez - cháu gái của Luz Rambano - tình nhân của Santy trong 3 năm cuối đời. Santy biến Tarciana thành thủ quỹ của tất cả các công ty bề nổi của mình, giao cho cô quản lý những tài khoản hàng tỉ USD tiền mặt, vàng thỏi, sổ gửi vàng, chứng khoán và nhiều tài sản khác trên toàn thế giới.
Sau khi Marcos ra tay cướp bức tượng Phật vàng và bắt nhốt, tra tấn Rosax để tìm ra kho báu, Santy bắt đầu cảm thấy sợ. Santy đem theo 43 triệu USD, kéo Luz đến First National City Bank (bây giờ là Citybank) để mở tài khoản. Số tiền này toàn mệnh giá nhỏ, khiến nhân viên ngân hàng phải đếm mất 6 ngày mới hoàn tất.
Santy cũng thuê 9 két riêng tại ngân hàng này để đựng tiền mặt và trang sức. Ngay trước ngày Marcos áp dụng thiết quân luật, Santy đã nhanh tay chuyển 800 triệu USD ra khỏi Philippines, từ First National City Bank Manila sang City Bank of New York.
Ngày 27.2.1973, Marcos cho quân triệu Santy đến dinh Malacanang. Trong phòng riêng của tổng thống, Santy bị ép phải ký vào một bản di chúc được lập sẵn, nội dung là Santy (với tất cả những tên gọi, bí danh giao dịch trước đây) đồng ý để lại toàn bộ bất động sản, tài khoản tiền mặt, vàng nén... ở các ngân hàng thế giới cho vợ là Julietta Huerto được toàn quyền sử dụng.
Bản di chúc này, về kỹ thuật thì Santy để lại tài sản cho người vợ đã ly thân (đạo Công giáo ở Philippines không cho phép ly dị), nhưng ai cũng hiểu, một khi Santy chết, Marcos sẽ dễ dàng cưỡng bức Huerto và các tài khoản sẽ nhanh chóng chuyển qua tay Marcos.
Chỉ 1 tháng sau, tháng 3.1973, Santy lại một lần nữa có cảm giác sợ hãi và ông chuyển 500 triệu USD từ Manila sang HSBC của Hồng Kông. Cùng thời gian này, các tài liệu ngân hàng cũng cho thấy ông cũng chuyển 1.640 tấn vàng đến một ngân hàng Hồng Kông, sau đó đến tiếp Sanwa Bank của Nhật. Không lâu sau đó, trong một chuyến đi đến Tacloban, Leyte, Santy uống quá nhiều và nói toạc toàn bộ nỗi sợ hãi của mình đang đối mặt. Lập tức, lính của Marcos đến bắt cả ông và cô bạn gái Luz vì tội danh “nói xấu sau lưng tổng thống” và giam giữ 2 người tại một căn cứ quân sự trên đảo Leyte.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.