Khu di tích lịch sử bị biến dạng

20/06/2017 07:21 GMT+7

Di tích lịch sử văn hóa quốc gia K20 (P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) đang biến dạng do việc xây dựng các công trình nhà ở ngay bên trong khu vực được bảo vệ.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, khối Đa Mặn (P.Khuê Mỹ) là căn cứ cách mạng thường được gọi là căn cứ lõm K20. Đây là khu căn cứ bí mật nằm giữa lòng địch và là vùng đệm để bộ đội và du kích làm bàn đạp tấn công vào các căn cứ của địch. Năm 2010, K20 được Bộ VH-TT-DL xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa quốc gia với 4 địa điểm được xếp hạng di tích gồm nhà ông Huỳnh Phiên, nhà thờ bà Nhiêu, nhà thờ tộc Huỳnh và nhà ông Huỳnh Trưng.
Theo ông Lê Tấn Nghĩa, Chủ tịch UBND P.Khuê Mỹ, khu di tích được quy hoạch trên diện tích 6 ha và được cắm mốc bảo vệ theo đúng quy định. Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa nhanh chóng đã khiến khu di tích bị biến dạng khi nhiều nhà dân được xây mới. Theo khảo sát của phóng viên, trong số này có không ít nhà tầng đang xây dựng.
Cụ bà Trần Thị Ngọt (78 tuổi, sống cạnh nhà thờ tộc Huỳnh) kể trong kháng chiến, gần như nhà nào trong khu căn cứ cũng có hầm bí mật nuôi giấu cán bộ. Thế nhưng những căn hầm này dần dần bị vùi lấp để xây dựng các công trình sinh hoạt của người dân. Ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở VH-TT TP.Đà Nẵng, cho hay: “Nếu để nguyên trạng thì không được, còn nếu TP đầu tư kinh phí san nền toàn khu di tích để có độ cao bằng khu đô thị xung quanh thì người dân K20 sẽ phân lô, bán đất. Bởi tuy là khu di tích nhưng nhà đất vẫn của dân, họ được cấp sổ đỏ”. Ông Nghĩa cho rằng TP.Đà Nẵng sớm ban hành quy chuẩn xây dựng nhà ở trong khu di tích, nếu không trong tương lai, nhiều nhà dân hình thành sẽ rất khó giải tỏa.
Năm 2011, khu di tích K20 được đầu tư hơn 36 tỉ đồng để bảo tồn, phát huy giá trị... Đến năm 2013, dự án này mới chính thức khởi động. Từ đó đến nay đã qua 4 năm, dự án vẫn chưa hoàn thành. Cũng theo ông Nghĩa, do không có sản phẩm du lịch để thu hút khách nên công tác phát huy giá trị di tích kém hiệu quả. Khách đến chủ yếu là các đoàn cựu chiến binh, học sinh đến tìm hiểu lịch sử vào những dịp lễ. Ngày thường, khu di tích đìu hiu vì không có khách ghé thăm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.