Kỳ Duyên kiện web sex: Đường kiện tụng của hoa hậu sẽ khó khăn?

09/03/2016 08:35 GMT+7

Liên quan đến việc hình ảnh Kỳ Duyên bỗng dưng xuất hiện trên bìa một số băng đĩa sex và poster quảng bá cho một phòng khám nam giới ở Nhật Bản theo một điều tra viên Bộ Công an thì rất khó xử lý...

Liên quan đến việc hình ảnh Kỳ Duyên bỗng dưng xuất hiện trên bìa một số băng đĩa sex và poster quảng bá cho một phòng khám nam giới ở Nhật Bản theo một điều tra viên Bộ Công an thì rất khó xử lý...

Ảnh của Kỳ Duyên bị dùng để quảng cáo trên web sex - Ảnh chụp màn hìnhẢnh của Kỳ Duyên bị dùng để quảng cáo trên web sex - Ảnh chụp màn hình
Sau vụ việc hình ảnh của hoa hậu Kỳ Duyên (hoa hậu Việt Nam 2014) bỗng dưng xuất hiện trên bìa một số băng đĩa sex và trên poster quảng bá cho một phòng khám nam giới ở Nhật Bản, hay một số thông tin nhạy cảm cũng bị xuyên tạc, rồi lan truyền trên một web sex của Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ.
Theo đó, những hình ảnh Kỳ Duyên trên những poster quảng cáo này được lấy từ các bộ ảnh bikini của cô, thậm chí cả khoảnh khắc cô được giáo sư Vũ Khiêu hôn má… được ghép lại với mục đích xấu, hay các dòng chú thích viết người đẹp thành Nam là diễn viên nổi tiếng, một ngày có thể tiếp 50 khách.
Sau khi biết được những thông tin này, hoa hậu Kỳ Duyên rất sốc và đang bàn bạc với luật sư soạn thảo đơn kiện gửi Bộ Công an, quyết theo đến cùng vụ việc này.
Khó xử lý
Đối với việc xử phạt các website trong nước có sử dụng hình ảnh xuyên tạc của hoa hậu Kỳ Duyên, một lãnh đạo Bộ Công an cho biết đó là hành vi sử dụng hình ảnh có tính chất bôi nhọ nhân phẩm, danh dự người khác. Vị này phân tích, hành vi vi phạm pháp luật này có thể bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 3.11.2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.
Theo đó, hành vi “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” sẽ bị xử phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng (Điểm g Khoản 3 Điều 66); hành vi “giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác” sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng (Điểm đ Khoản 3 Điều 64)...
Riêng đối với việc hình ảnh của cô hoa hậu bỗng dưng xuất hiện trên bìa một số băng đĩa sex và trên poster quảng bá cho một phòng khám nam giới ở Nhật Bản thì rất khó xử lý. Một điều tra viên Bộ Công an cho rằng khó xử lý ở chỗ phải căn cứ vào các điều ước quốc tế, hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Nhật Bản về việc xử lý các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chứ không được áp dụng pháp luật Việt Nam để xử lý. Thường thì những vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật có yếu tố nước ngoài xảy ra ở ngoài lãnh thổ Việt Nam cần phải xử lý bằng con đường ngoại giao.
Điều tra viên này cho rằng đại diện của hoa hậu Kỳ Duyên có thể thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản để trình bày vấn đề và đề xuất yêu cầu xử lý vụ việc.
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, luật sư (LS) Nguyễn Đức Chánh (thuộc Đoàn luật sư TP.HCM) cũng cho rằng trong vụ việc hình ảnh của hoa hậu Kỳ Duyên bỗng dưng xuất hiện trên bìa một số băng đĩa sex và trên poster quảng bá cho một phòng khám nam giới ở Nhật Bản và một số thông tin nhạy cảm cũng bị xuyên tạc, rồi lan truyền trên một web sex của Việt Nam, thì hành vi này vi phạm pháp luật Việt Nam. Cụ thể, đây là hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác.
Trong trường hợp này thì hoa hậu Kỳ Duyên có quyền làm đơn tố cáo hành vi có dấu hiệu phạm tội “Tội làm nhục người khác” theo Điều 121 Bộ luật Hình sự (BLHS) hiện hành đến Cơ quan điều tra.
“Tuy nhiên, việc xử lý chủ trang web của Việt Nam có thể sẽ thuận lợi hơn rất nhiều so với việc xử lý chủ phòng khám nam ở Nhật Bản. Vì giữa Việt Nam và Nhật Bản chưa có Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự và theo quy định BLHS thì người nước ngoài phạm tội ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo BLHS Việt Nam trong những trường hợp được quy định trong các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia. Tốt nhất, Kỳ Duyên cần sự tư vấn của luật sư Nhật Bản để tiến hành các thủ tục tố tụng hình sự theo quy định pháp luật Nhật Bản”, LS Chánh nói.
Kỳ Duyên quyết theo đến cùng vụ việc này - Ảnh: NVCC
Cơ quan chức năng Việt Nam cần lên tiếng
LS Chánh phân tích, về mặt dân sự, Kỳ Duyên có thể khởi kiện yêu cầu xin lỗi, bồi thường danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm theo Điều 611 Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2005. Thẩm quyền giải quyết thì nguyên đơn có thể yêu cầu tòa án nơi mình cư trú, làm việc, có trụ sở hoặc nơi xảy ra việc gây thiệt hại giải quyết.
Với việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm của phòng khám nam ở Nhật Bản thì tốt nhất là Kỳ Duyên nên nhờ luật sư ở Nhật Bản tiến hành thủ tục pháp lý. Vì theo quy định pháp luật Việt Nam thì Kỳ Duyên có quyền khởi kiện tại Việt Nam nhưng buộc phải tiến hành ủy thác tư pháp, trong khi giữa Việt Nam và Nhật Bản chưa ký Hiệp định tương trợ tư pháp về dân sự, nếu Nhật Bản có hỗ trợ thì cũng áp dụng nguyên tắc “có đi, có lại” trong pháp luật quốc tế để hỗ trợ tòa án Việt Nam.
Mặt khác, bản án hoặc quyết định của tòa án Việt Nam có được công nhận hay thi hành ở Nhật Bản hay không là theo pháp luật Nhật Bản. Vì vậy, trong trường hợp này cần tiến hành thủ tục khởi kiện theo quy định của pháp luật Nhật Bản, thì có thể mức bồi thường cao hơn và việc thực thi phán quyết cũng thuận lợi hơn cho nguyên đơn, LS Chánh cho biết.
“Kỳ Duyên đang là đương kim hoa hậu Việt Nam, vì vậy việc bảo vệ hình ảnh của Kỳ Duyên không chỉ cho cá nhân mà còn là hình ảnh quốc gia. Nên theo tôi cơ quan chức năng Việt Nam cần lên tiếng đề nghị các cơ quan tư pháp của Nhật Bản nhanh chóng vào cuộc để điều tra, xử lý hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của Kỳ Duyên”, LS Chánh đề nghị.
Còn ông Nguyễn Việt Khoa, giảng viên khoa Luật của Trường đại học Kinh tế TP.HCM nêu ý kiến, trong vụ việc này, Cơ quan cảnh sát Interpol Việt Nam có thể phối hợp với cảnh sát phía Nhật Bản để truy tìm nguồn gốc phát tán thông tin, nếu đủ yếu tố phát hiện phát tán tại Nhật Bản thì đề nghị cơ quan có thẩm quyền của Nhật Bản khởi tố vụ án, cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam hỗ trợ Kỳ Duyên trong việc yêu cầu bồi thường thiệt hại (nếu có), nhưng quan trọng nhất phải tìm hiểu nguồn gốc của web này từ đâu.
Ông Khoa cho rằng việc xúc phạm danh dự của Kỳ Duyên ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh Quốc gia nói chung và bản thân Duyên nói riêng, vì vậy Kỳ Duyên có thể nhờ Liên đoàn Luật sư hỗ trợ về mặt pháp lý hoặc Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch phối hợp với Bộ Tư pháp để hỗ trợ Kỳ Duyên nhằm bảo vệ quyền lợi và hình ảnh của Hoa hậu Quốc gia.
Đồng thời, cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài cần chủ động làm việc với các cơ quan có thẩm quyền của Nhật Bản để truy tìm nguồn gốc phát tán web đen đăng hình ảnh của Hoa Hậu Kỳ Duyên khi chưa được phép, buộc họ phải gỡ xuống, công khai xin lỗi, bồi thường thiệt hại và yêu cầu xem xét xử lý hình sự nếu thuộc tội xâm phạm nhân phẩm danh dự phụ nữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.