Làm mới bolero

27/10/2015 06:16 GMT+7

“Không còn mang màu sắc ủy mị như trước, các ca sĩ hiện nay đã biết làm mới những bản bolero qua cách thể hiện và lối hòa âm giàu hơi thở hiện đại”, đạo diễn ca nhạc Trần Vi Mỹ nhận xét.

“Không còn mang màu sắc ủy mị như trước, các ca sĩ hiện nay đã biết làm mới những bản bolero qua cách thể hiện và lối hòa âm giàu hơi thở hiện đại”, đạo diễn ca nhạc Trần Vi Mỹ nhận xét.

Đàm Vĩnh Hưng hát bolero cùng dàn hợp xướng trong live show Thương hoài ngàn năm 2 - Ảnh: Lý Võ Phú HưngĐàm Vĩnh Hưng hát bolero cùng dàn hợp xướng trong live show Thương hoài ngàn năm 2 - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
Người trẻ hát bolero
Vài năm trở lại đây, dòng nhạc bolero xuất hiện những ca sĩ trẻ được người nghe chú ý và rất đắt show: Dương Ngọc Thái (nổi bật với ca khúc Gọi đò), Giáng Tiên (Trách ai vô tình, với hơn 18 triệu lượt xem trên YouTube), Hà Vân (nổi lên sau cuộc thi Nhân tố bí ẩn, ra mắt album Tình bolero với những sáng tác của Vũ Quốc Việt), Hoài Lâm (sau khi hóa thân thành Quang Lê hát Về đâu mái tóc người thương ở cuộc thi Gương mặt thân quen), Đào Phi Dương, Lý Cát Ngọc...
Theo nhạc sĩ Hồng Xương Long, người được xếp vào thế hệ sáng tác bolero trẻ hiện nay, có nhiều nhạc phẩm bolero mới sáng tác gần đây được yêu thích (Chim trắng mồ côi - cùng với Minh Vy, Bạc bẽo tình đời, Mưa chiều miền Trung, Gọi đò, Lỡ hẹn, Tình buồn bolero...), sở dĩ các giọng ca bolero trẻ nói trên chiếm được cảm tình của khán giả nhiều lứa tuổi vì họ hát bằng những rung cảm thực sự của người trẻ trong cuộc sống hiện đại, vẫn là bolero nhưng nhẹ nhàng, mượt mà chứ không quá ảo não. Hồng Xương Long tiết lộ thêm vài năm gần đây, số tiền tác quyền anh nhận được từ ca khúc bolero Gọi đò luôn cao hơn hẳn các ca khúc nhạc trẻ của anh.
Sau cuộc thi Solo cùng bolero năm ngoái, top 3 Lâm Ngọc Hoa, Lê Minh Trung, Nguyễn Phú Quý là những cái tên đắt show ở tỉnh hiện nay (nhất là các tỉnh miền Tây). Top 6 Nguyễn Khánh Hoàng cũng là giọng hát được yêu thích, khi vừa hát bolero vừa hát nhạc trẻ. Nếu năm ngoái, cuộc thi Solo cùng bolero có gần 6.000 người tham dự thì năm nay có hơn 20.000 thí sinh trên cả nước thử tài với dòng nhạc này (tương đương với số lượng thí sinh tham gia Vietnam Idol mùa 2). Sau “cơn sốt” Phương Mỹ Chi, có lẽ nhiều phụ huynh cũng hướng con em mình theo dòng nhạc trữ tình quê hương, nên thí sinh từ 10 - 15 tuổi dự thi tại khu vực TP.HCM cũng rất đông.
Hà Vân, một trong những giọng ca bolero trẻ đang được yêu thích hiện nay, chia sẻ là người trẻ hát lại những bản bolero gắn liền với những tên tuổi được yêu thích qua nhiều thế hệ, nên áp lực trước sự so sánh là không tránh khỏi. Song, cô mong muốn sẽ mang lại cho người nghe cảm nhận mới về những ca khúc bolero nổi tiếng.
Khoác áo mới cho ca khúc cũ
Đạo diễn Trần Vi Mỹ chia sẻ, trong live show Thương hoài ngàn năm 2 của Đàm Vĩnh Hưng, chính bộ ba Anh Khoa - Việt Anh - Trần Nhật Minh đã mang đến cho bolero sức sống mới từ những bản hòa âm đầy ấn tượng: cho đàn tranh tấu với violon trong Hàn Mặc Tử, kết hợp giọng hát Đàm Vĩnh Hưng và hợp xướng ở Con đường xưa em đi, hay một Chuyến tàu hoàng hôn vẫn buồn nhưng không quá bi lụy như những bản thu từng nghe trước đó.
Cần nói thêm, khi tổ chức chương trình này, Đàm Vĩnh Hưng đã tuyên bố “ai nói thì nói, chứ tôi chưa bao giờ cho bolero là sến và bình dân”, và quả thực live show của anh là một chương trình “bolero sang trọng” khi những ca khúc bolero kinh điển được cất lên cùng dàn nhạc giao hưởng, hợp xướng, trong không gian của Sài Gòn những năm 1950 - 1970 được tái hiện công phu trên sân khấu.
Sau 2 album bolero bán chạy, ca sĩ Phương Thanh đang chuẩn bị tung ra album bolero thứ ba. Bên cạnh những bản bolero kinh điển được hòa âm lại, album có 3 ca khúc mới là Mẹ thương, Cha thương (cũng của Hồng Xương Long) và Gái miền Tây (Sơn Hạ). Chị tiết lộ đã chọn một ê kíp hòa âm “gồm toàn những người trẻ” để mang lại hơi thở trẻ trung hơn cho album này. Trong khi đó, ca sĩ Vi Thảo đang tiếp tục xin phép những bản bolero trước 1975 cho album mới của mình. Cô cho biết cũng như những album trước, cô chú trọng tạo nên không gian nghe êm ả, ngọt ngào từ màu sắc mới mẻ của phần hòa âm.
Lệ Rơi đi thi hát bolero
Tiếp thu những ý kiến của người yêu nhạc, đặc biệt là nhạc bolero, sang mùa thứ 2 Solo cùng bolero, đơn vị thực hiện (Đài truyền hình Vĩnh Long và Công ty truyền thông Khang) đã mở rộng khu vực tuyển sinh. Cùng với TP.HCM, Cần Thơ còn có khu vực Hà Nội và Đà Nẵng.
Đáng chú ý, có nhiều thí sinh là ca sĩ bán chuyên nghiệp, thí sinh mùa trước dự thi lại. Lệ Rơi và anh chàng bán kẹo kéo Trọng Nghĩa cũng đi thi, nhưng cả hai đã không vượt qua được vòng loại. Nếu Về đâu mái tóc người thương lên ngôi trong cuộc thi năm ngoái thì sang mùa 2, danh sách “ca khúc tử thần” thuộc về Trách ai vô tình, Nhớ nhau hoài, Ai khổ vì ai, Em đi trên cỏ non.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.