Làm sao để sách của mình thu hút nhiều độc giả

23/10/2016 18:53 GMT+7

Đó là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm trong buổi tọa đàm Câu chuyện truyền thông trong xuất bản diễn ra sáng 23.10 tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM.

Sau khi thu hút sự chú ý của nhà xuất bản đối với tác phẩm của mình, việc thu hút độc giả là “hành trình” đòi hỏi sự sáng tạo và nhạy bén không kém của mỗi tác giả.
Theo Đinh Hằng (tác giả hai tập du ký Quá trẻ để chết: Hành trình nước Mỹ, Chân đi không mỏi: Hành trình Đông Nam Á), khi ra mắt quyển sách thứ hai, cô chú ý nhiều hơn đến ý tưởng quảng bá. Đó là, cô chủ động liên kết với một hãng hàng không tổ chức cuộc thi viết, chia sẻ những địa điểm yêu thích khi du lịch các nước Đông Nam Á, giải thưởng là cặp vé đi nước ngoài, hoặc va li… Dù nhìn nhận “cách làm này hơi… xôi thịt” nhưng Đinh Hằng cho rằng những hoạt động như vậy ít nhiều tạo được sự chú ý đối với tác phẩm của mình.
Tuy nhiên, không phải tác giả nào cũng có quan hệ rộng và có điều kiện như Đinh Hằng. Theo bà Mai Ngân Hoa, phụ trách truyền thông Công ty Văn hóa Phương Nam, việc tổ chức giao lưu, ký tặng chia sẻ những câu chuyện từ trang viết của mình, làm sao để khơi gợi và chạm đến những cảm xúc, những điều thật nhất với độc giả, đó cũng là cách gây ấn tượng và giữ bạn đọc.
“Ngay cả việc ký tặng, cũng là cách để thu hút độc giả. Như tác giả Anh Khang, mỗi câu chúc - tặng được anh viết riêng cho câu chuyện của từng người trong quá trình giao lưu”, bà Ngân Hoa cho biết. Ngoài ra, theo một số tác giả, việc liên kết với các đơn vị mà nội dung hoạt động của họ gần với tác phẩm của mình, thực hiện trailer để giới thiệu cho sách (như tự truyện Tâm thành Lộc đời, tiểu thuyết lịch sử Thành kỳ ý…) cũng là hình thức quảng bá để tác phẩm của mình được biết đến nhiều hơn.
Và theo bà Ngân Hoa, việc Tony Buổi Sáng nhắc đến sách Nhà giả kim khiến cuốn này trở thành best - seller sau nhiều năm xuất bản, cho thấy, nhờ các chuyên gia hay những người nổi tiếng và có sức ảnh hưởng nhất định đối với xã hội giới thiệu, đó cũng là cách giúp phổ biến hơn tác phẩm của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.