'Lights out' - Niềm hi vọng mới của làng phim kinh dị

22/07/2016 10:59 GMT+7

Hồi hộp, rùng rợn, âm nhạc hay, nhân vật cá tính, Lights out đã thắp lên một tia hi vọng mới cho dòng phim ma vốn đã quá nhàm chán và cũ kỹ của 'bậc thầy kinh dị' James Wan.

Từ một phim ngắn thành một câu chuyện dài
Năm 2013, đạo diễn David F. Sandberg ra mắt phim ngắn có tên Lights out chỉ dài vỏn vẹn 3 phút với một nhân vật duy nhất là một người phụ nữ, và dĩ nhiên, với cả một… con ma. Phim ngắn đó ngay lập tức gây chấn động Internet và khắp các liên hoan phim quốc tế lớn nhỏ vì độ “nắn gân” của nó với tất cả mọi người xem. Cách làm phim tinh tế, dung dị nhưng cũng rất dữ dội của David F. Sandberg đã khiến nhiều người thán phục. Và từ thành công của phim ngắn này, David F. Sandberg đã thuyết phục được các hãng phim đầu tư tiền cho anh thực hiện một tác phẩm phim dài phát triển từ nó. Và thế là Lights out (2016) được phôi thai từ đó.
Dĩ nhiên, Lights out phiên bản điện ảnh không thể chỉ đơn thuần là một câu chuyện tắt đèn và bật đèn đơn giản như trong 3 phút phim ngắn đó được, nên đối với David F. Sandberg, đây vẫn là một thách thức lớn. May sao, đứng đằng sau anh còn cả một ê-kíp hùng hậu và chuyện nghiệp, đồng thời còn có cả “bậc thầy làng phim kinh dị quốc tế” James Wan. Ở cương vị sản xuất, James Wan được kỳ vọng có thể hỗ trợ David F. Sandberg hoàn thành tốt vai trò đạo diễn của mình đồng thời lèo lái Lights out  đi đúng với thị hiếu khán giả. Việc phải làm sao cho nó thật khác biệt mà vẫn đảm bảo tính nghệ thuật và không bị quá thị trường, đó chính là nhiệm vụ của David F. Sandberg và James Wan.
Khi phim ra mắt, khán giả đã có thể “thở phào” vì rốt cuộc Lights out đã phần nào đáp ứng được kỳ vọng của người xem. Kịch bản nhiều nút thắt, nhiều tình huống xoay chuyển, những cao trào nối tiếp nhau… khiến khán giả khi xem Lights out đều phải “căng cứng” người về lo sợ. Cách quay dựng liên tiếp với lối chuyển cảnh mượt mà cũng giúp Lights out dễ dàng “nắn gân” khán giả hơn. Nhưng pha jump scare (hù dọa bất ngờ) được tận dụng khá tốt nhưng không quá thiên về sử dụng âm thanh mà thường dựa vào yếu tố bất ngờ nhiều hơn, điều này giúp cho bộ phim giữ được một không khí u ám xuyên suốt.
Điều đáng tiếc nhất ở đây là Lights out có thời lượng hơi ngắn và cách giải quyết tình huống khá nhanh, gọn trong khi nếu cần, ê-kíp biên kịch hoàn toàn có thể đẩy thêm một vài cao trào nữa. Tuy nhiên, dù sao đi nữa thì nói không ngoa Lights out vẫn là một trong những bộ phim kinh dị đáng xem nhất mùa hè này, thậm chí còn vượt mặt cả The Conjuring và có thể trở thành bộ phim ma được yêu thích nhất, lạ nhất trong vài năm trở lại đây.
Lights out có nhịp phim chậm rãi nhưng vẫn đủ để hù dọa người xem Ảnh: Galaxy cung cấp
Ý nghĩa gia đình và những nhân vật đầy tình cảm
Việc xây dựng hình tượng nhân vật là một trong những khâu rất quan trọng trong bất kỳ phim kinh dị nào, vì nó góp phần điều phối nhịp phim, mạch phim và lèo lái câu chuyện đến cái kết. Lights out có tổng cộng 4 nhân vật chính: người mẹ có vấn đề về tâm lý, cô con gái lớn mạnh mẽ, trưởng thành nhưng gai góc, người bạn trai hiền lành, dũng cảm, và cuối cùng là cậu em trai nhỏ tò mò nhưng cũng rất gan dạ khi đối đầu với khó khăn. Câu chuyện của phim xoay quanh hành trình khám phá ra bí ẩn đằng sau một con ma có tên Diana, và mỗi người đều mang trong lòng mình một khao khát, một bí mật riêng chưa thể giải quyết được.
Khâu casting của Lights out đã làm khá ổn khi chọn nữ diễn viên trẻ Teresa Palmer vào vai Rebecca. Sự cá tính trong giọng nói và cử chỉ hình thể của cô đã giúp bộ phim thu hút được cảm tình và sự chú ý của khán giả. Trong khi đó, nữ diễn viên đóng vai người mẹ, Maria Bello, lại khiến người xem thỉnh thoảng phải "rợn da gà" vì ánh mắt đầy nội tâm và gương mặt u sầu. Cậu nhóc Gabriel Bateman cũng chiếm được cảm tình của khán giả với lối diễn tự nhiên, thong thả, không làm lố nhưng rất chắc chắn và đầy cảm xúc. Riêng anh chàng Alexander DiPersia trong vai Bret có lẽ là người được khán giả yêu quý nhất vì độ ngọt ngào và sự hi sinh của anh chàng cho nhân vật bạn gái của mình.
Kết thúc Lights out, điều khán giả đọng lại là những bài học vỡ lòng về giá trị của tình bạn, gia đình và về trọng trách của mỗi con người khi đứng trước người thân yếu đuối của mình. Mượn một câu chuyện ma để khơi lên lòng trắc ẩn, đó là điều mà nhiều bộ phim kinh dị vẫn hay làm, nhưng hiếm có phim nào lại thành công như Lights out.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.