Mâm cỗ Trung thu xưa của người Hà Nội

29/09/2017 10:26 GMT+7

Cứ mỗi dịp trăng tròn tháng 8 âm lịch, những người xa quê hương không khỏi nhớ về mâm cỗ đủ loại bánh trái quen thuộc, vừa để cúng tổ tiên, vừa để trẻ con phá cỗ đêm rằm.

Theo nhà nghiên cứu Trịnh Bách, mùa Trung thu cũng là mùa hoa quả chín rộ, mâm cỗ vì thế cũng trở thành bản hòa tấu của hương vị tháng tám. "Mỗi nhà có cách sửa soạn mâm cỗ khác nhau, dù thế nào cũng phải có nải chuối trứng cuốc chín vàng, trái hồng đỏ mang hy vọng, trái na mang ước nguyện sinh sôi, trái bưởi mang những điều tốt lành, trái lựu chứa ngọt ngào may mắn…", ông nói.
Món không thể thiếu trên mâm cỗ là các loại bánh nướng, bánh dẻo đi cùng với trà ướp sen. Và còn phải có bánh con lợn, con cá nho nhỏ cho trẻ con
Tết Trung thu là dành cho trẻ em, tuy nhiên, trên mâm cỗ của người Hà Nội xưa (khoảng thế kỷ 17-18) ngoài những món ăn trẻ nhỏ thích để phá cỗ, người lớn cũng có 1-2 món mặn để vừa nhắm rượu vừa trông trăng, có thể là đĩa giò ốc nhồi lá gừng, gỏi cá trắm hay cá mè...
Có ba phẩm vật của Tết Trung thu được trẻ em ngày xưa chuộng nhất là bánh Trung thu, con giống bột (bánh chim cò), và đèn lồng phết giấy để rước cùng các đám múa sư tử.
Con giống bột hay đất nung, một hình thức đồ chơi trẻ em rất thú vị của Tết Trung thu Việt Nam. Các con giống được nặn thường có chủ đề gần gũi, thân thuộc với con người như trâu, ngựa, dê, chó… Khác với tò he bây giờ làm bằng bột nếp dẻo, con giống làm bằng bột tẻ ngày xưa cứng cáp và có thể giữ được nhiều năm.
Hiện nay nhiều hoạt động văn hóa về Tết Trung thu tại Hà Nội vẫn chú ý tới việc gìn giữ nét văn hóa truyền thống tốt đẹp. Người dân và du khách có thể tìm hiểu thêm về văn hóa dân gian truyền thống xưa và những thay đổi hiện đại của mùa Trung thu thông qua việc phục dựng lại đầy đủ một mâm cỗ cổ truyền của người Hà Nội. Sự kiện văn hóa Thu vọng nguyệt diễn ra tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, từ ngày 29.9 - 1.10. 
Các loại bánh gia truyền
Các con giống bột quen thuộc 
Mâm cỗ Trung thu không thể thiếu trầu têm cánh phượng
…hay rọ heo nướng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.