Một người dân đào được chiếc bình cổ quý hiếm

11/05/2015 16:09 GMT+7

(TNO) Nhiều ngày nay, tại ấp Bưng Rò, xã Hòa Hội, huyện Châu Thành, Tây Ninh người dân đang xôn xao về việc người nhà ông Nguyễn Văn Trầm (65 tuổi) đào được một chiếc bình hồ lô cổ quý hiếm dưới lòng đất.

(TNO) Nhiều ngày nay, tại ấp Bưng Rò, xã Hòa Hội, huyện Châu Thành, Tây Ninh người dân đang xôn xao về việc người nhà ông Nguyễn Văn Trầm (65 tuổi) đào được một chiếc bình hồ lô cổ quý hiếm dưới lòng đất.

Một người dân đào được chiếc bình cổ quý hiếm Sau khi chà rửa lớp đất sét bên ngoài, gia đình ông Trầm bất ngờ vì bộ đồ đồng tinh xảo, đẹp mắt
Ghi nhận của PV Thanh Niên Online, bình hồ lô được làm bằng đồng, trên thân bình có hình 8 vị tiên, dưới đáy bình có khắc 4 chữ Hán. Chiếc bình có chiều cao khoảng 40 cm. Ngoài ra, đi kèm chiếc bình là 2 con cóc ngậm đồng tiền, phía dưới có khắc 2 chữ Hán.
Theo ông Trầm, cách đây hơn nửa tháng, một lần móc đất tại xã Hòa Thạnh, huyện Châu Thành, người nhà ông phát hiện có một chiếc hộp bằng gỗ đã mục nát dưới lớp đất. Bên trong hộp gỗ có một chiếc bình hồ lô và hai con cóc ngậm đồng tiền bằng đồng. Sau khi chà rửa thì hoa văn trên các đồ vật hiện lên rất tinh xảo, đẹp mắt. Đem tất cả lên cân thì số đồ vật có trọng lượng khoảng 3,5 kg.
Theo giới chơi đồ cổ, đây là loại bình hồ lô bát tiên có xuất xứ từ Trung Quốc, hiện loại bình này vẫn được rao bán trên các diễn đàn đồ cổ. Bốn chữ Hán khắc dưới đáy vật cổ là Đại Minh Tuyên Đức tức chiếc bình được đúc từ thời Nhà Minh, dưới thời vua Tuyên Đức (khoảng năm 1425-1435).
Riêng 2 con cóc mang củ cải, ngậm đồng tiền, dưới đáy có khắc chữ Đại Thanh, tức được đúc từ thời nhà Thanh (khoảng đời vua Càn Long, năm 1644-1659).
Theo gia đình ông Trầm, nhiều ngày qua, có một số người chơi đồ cổ đã tìm đến ngỏ ý mua nhưng gia đình chưa bán, định giữ lại để chưng trong nhà.
Một người dân đào được chiếc bình cổ quý hiếm 2Chiếc bình hồ lô
Một người dân đào được chiếc bình cổ quý hiếm 3Dưới đáy các đồ vật đều có ghi chữ Hán
Một người dân đào được chiếc bình cổ quý hiếm 4Trên thân bình hồ lô có khắc chạm hình bát tiên
Một người dân đào được chiếc bình cổ quý hiếm 5
Một người dân đào được chiếc bình cổ quý hiếm 6Kèm theo là 2 con cóc ngậm đồng tiền, mang củ cải
Một người dân đào được chiếc bình cổ quý hiếm 7Ông Trầm và món vật đào được dưới lòng đất
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.