Ban nhạc The Rocking Stars ///  Ảnh: Tư liệu
Ban nhạc The Rocking Stars Ảnh: Tư liệu
Khoảng cuối năm 1959, tại phòng trà Hòa Bình - tọa lạc ở khu ga xe lửa Sài Gòn (nay là công viên 23.9) xuất hiện một ban kích động nhạc mang tên Thời Đại của hai anh em Dương Quang Minh và Dương Quang Định.
Khoảng cuối năm 1959, tại phòng trà Hòa Bình - tọa lạc ở khu ga xe lửa Sài Gòn (nay là công viên 23.9) xuất hiện một ban kích động nhạc mang tên Thời Đại (thời kỳ này chưa Mỹ hóa) của hai anh em Dương Quang Minh và Dương Quang Định. Sau đó, phòng trà Anh Vũ có hai ban chơi kích động nhạc là Rock Tigers rồi tiếp đến là The Blue Jean boys .
Từ năm 1961, xuất hiện những ban nhạc mang tên nước ngoài như một cái mốt: Les Vampires, The Rocking Stars (với giọng ca trẻ Elvis Phương thường hát những bản nhạc của thần tượng Evis Presley). Hai ban The Rocking Stars và Black Caps thường biểu diễn tại thánh đường Trường Lamartine, cạnh hồ tắm Nguyễn Bỉnh Khiêm. Les Vampires và Rocking Stars là những ban nhạc được thành lập vào năm 1961. Chàng trai Đức Huy sau này gia nhập Les Vampires chơi lead guitar và hát. Cũng trong khoảng thời gian này, The Black Caps xuất hiện với chiếc mũ đen trên đầu, với giọng ca được chú ý Thanh Tuấn.
Vào năm 1963, Les Tridents ra đời và sau này đổi tên là Surfing. Đây cũng là ban nhạc trẻ tiêu biểu trong kỳ đầu tiên của kích động nhạc và tan rã vào năm 1966 khi nhạc trẻ VN trên đà lên cao. Năm 1964 - 1965 thì có Les Faucons Noirs, được xem là một trong những ban nhạc nổi bật nhất trong các buổi trình diễn văn nghệ do các trường trung học lớn tổ chức. Cũng trong năm 1964, một ban nhạc có cách phục sức lịch sự là Teddy Bears với Tiến Chỉnh sử dụng bass điệu nghệ xuất hiện. Tháng 10.1964, đã đánh dấu lần ra mắt của ban nhạc nữ đầu tiên The Blue Stars tại Đại nhạc hội Vui Sống bên cạnh các ban nhạc đàn anh như Teddy Bears, The Black Caps…
Thi thố tài nghệ
Một trong những lời than vãn của giới trẻ ngày đó là “nhạc trẻ không có được sự ủng hộ, không có nơi biểu diễn để thi thố tài năng” hoàn toàn đúng. Các chàng trai, cô gái tự mua đàn, trống, tự tập rồi trở thành ban nhạc và chỉ đi biểu diễn trong các hội hè nho nhỏ kiểu gia đình. Không có dịp chường mặt và thi thố tài năng với nhau, thế mà họ vẫn âm thầm luyện tập để chờ ngày tên tuổi được biết đến.
Thế là vào năm 1963, Hội Ái hữu học sinh Trường J.J Rousseau và Marie Curie (hai trường dạy theo chương trình Pháp) tổ chức một liên hoan nhạc trẻ tại vũ trường Đại Kim Đô quy tụ sự có mặt của những ban nhạc trẻ lúc ấy. Liên hoan được xem như khởi đầu cho những đại hội nhạc trẻ sau này. Trong liên hoan này, ca sĩ Công Thành và ban The Fanatiques thành công vang dội. Sau đó, đại hội nhạc trẻ đầu tiên đã được tổ chức tại thính đường Trường Lasan Taberd vào năm 1964 với những ban nhạc trẻ và những giọng ca được xem là thời danh. Cũng vào tháng 10.1964, rạp Văn Hoa tổ chức đại hội kích động nhạc trong 5 đêm.
Phải công nhận rằng nhạc trẻ VN được sự ủng hộ rất lớn của Ban Giám đốc Trường La San Taberd. Từ năm 1965, vào dịp cuối năm Trường Taberd đứng ra tổ chức một buổi đại hội kích động nhạc với chủ đích là giúp quỹ xã hội, tiếp đến là tạo cơ hội cho các ban nhạc trẻ được dịp thi thố tài nghệ cùng nhau. Đơn cử đại hội nhạc trẻ Taberd được tổ chức vào ngày 28.11.1965, ngày của lễ thánh Celcile - đấng bổn mạng của âm nhạc. Có đến 17 ban nhạc góp mặt trong chương trình đại hội nhạc tổ chức tại hí viện trường Taberd. Đây là một con số kỷ lục vì từ trước đến giờ chưa có một đại hội nào quy tụ nhiều ban nhạc trẻ đến thế. Có tới 40 ban đăng ký nhưng vì thời gian có hạn chỉ chọn 17 ban thuộc loại có số má như The Black Caps, The Blue Stars, Les Vampire, Hải Âu... Giá vé có ba hạng 200, 100 và 50 đồng, số tiền bán vé được dùng để gây quỹ xây dựng Trường Mù La San. Đại hội nhạc trẻ năm 1966 cứu trợ người dân bị nạn lụt miền Tây có tất cả 23 ban tham dự trình diễn trong 6 giờ đồng hồ.
Các ban nổi tiếng có The Spotlights (sau này đổi tên là Strawberry Four) với Billy Shane, Đức Huy, Tuấn Ngọc và Tùng Giang, The Blue Stars với Kim Thoa, Kim Loan...
Từ đó, những tên tuổi của phong trào nhạc trẻ là Trường Kỳ, Nam Lộc, Jo Marcel, Tùng Giang đều cố gắng tổ chức đại hội nhạc trẻ hằng năm. Ngoài ra, để các ban có nơi tập hợp, thi thố tài năng, Trường Kỳ -người được mệnh danh là vua nhạc trẻ, vua hippy dù anh chẳng chơi được một nhạc cụ nào - đã tổ chức “Teen à-go-go”, rồi sau đó là “hyppyes À-go-go” hằng tuần vào năm 1967 để các ban có đất dụng võ khi không có đại hội nhạc trẻ.
Góp phần thúc đẩy phong trào nhạc trẻ, Alpha Phim đã tung ra phim Saigon By night (1964). Đây là cuốn phim đen trắng phóng sự về giải trí ban đêm của Sài Gòn với phần phụ diễn ca nhạc do các ban nhạc trẻ biểu diễn. Sự xuất hiện của The Black Caps với Thanh Tuấn trong bộ đồ sa màu đen, sợi dây xích thật to tòng teng trên cổ, Vincent Taylor lăn lộn gào thét trong những nhạc phẩm của Gene Vincent, rồi Jacky cùng Les Vampieres thật chững chạc trong bộ veston… đã gây sự chú ý với công chúng. Rồi sau đó là hàng loạt phim đã đưa hình ảnh các ban nhạc trẻ lên màn bạc, tuy nhiên chỉ như thêm mắm, muối hương vị trẻ vào bộ phim chứ nhạc trẻ chưa có một bộ phim riêng cho mình. Tức khí, cuối năm 1971, nhóm Jo Marcel cho tung ra cuốn phim 16 ly dài 1 giờ 30 phút thuần túy về thế giới nhạc trẻ, với những ban nhạc và những ca sĩ nổi tiếng của làng nhạc trẻ Sài Gòn.
Từ những năm 1963 trở đi hằng năm đều có đại hội nhạc trẻ (trừ năm 1968 - 1969). Đại hội nhạc trẻ Taberd năm 1974 là đại hội cuối cùng với sự có mặt của Quốc Dũng trong ban Hồn Hoang, Ban Thăng Long, AVT, The Dreamers - với Thanh Lan, Crazy dogs với Ngọc Bích…

Lê Văn Nghĩa

Bạn đọc phản hồi (22 nhận xét)

TRẦN QUANG DINH

* Chợt nghĩ , từ sức sống mạnh mẽ , chơi nhạc bằng niềm say mê vô tư , không toan tính - TẤT CẢ CHO ÂM NHẠC ! Nên đã " sinh " ra một lớp nghệ - ca sỹ cực hay, danh tiếng . Chính họ đã góp phần làm cho diện mạo âm nhạc bấy giờ , cụ thể Sài Gòn luôn nối tiếp những gương mặt mới nên luôn tươi trẻ , phơi phới .** Trộm nghĩ , hiện nay game show quá nhiều ( trào lưu & vẫn cần ) nhưng mặt bằng âm nhạc dành cho đối tượng SV- HS là ít ỏi. Chừng nào , sức sống ấy có được . Bởi , nếu không phát triển trong học đường , ca nhạc chỉ đóng khung ca sĩ A, H , Q...Chán phèo !

thanhcuong

Trình độ âm nhạc bây giờ thua nhạc trước 1975 quá xa.

Lâm Xuán Huy Phú

Rất đồng ý .

TRẦN QUANG DINH

* Thể thao cùng Văn nghệ học đường chính là" ngọn lửa trái tim " khơi nguồn, ươm mầm cho các tài năng phát triển. Nhìn sang các nước bạn , ta dễ nhận ra. Thế vận hội cứ 4 năm " hẹn ước " - cả Mỹ , Úc, Anh , Hungari ...các tay bơi cự phách đều xuất thân từ " mỏ " tiềm năng - nhà trường ! Các The Voice của các quốc gia trên , số lượng thí sinh là SV- HC cũng thường áp đảo . ** Như đã nói, trước 75 diện mạo nhạc trẻ Sài Gòn đầy hừng hực , sinh khí có được bắt đầu từ giảng đường, nhà trường. Nên đã có những Thanh Lan, Đức Huy , ...chẳng hạn. Hiện nay, dấy lên Âm nhạc - Thể thao học đường được không ? HOÀN TOÀN ĐƯỢC. Vấn đề bắt đầu từ đâu ? Là do cần có những " cái đầu " CAO HƠN những cái đầu bình thường . Trong đó, giỏi & tâm huyết là điều tiên quyết !

Bạn chung Sư phạm ngày trước

Đúng vậy. Cả thể thao - âm nhạc học đường, nước ta với các nước bạn là biên giới không tưởng.

Học Trò Cũ 33 tuổi

Con đồng cảm với Thầy Dinh nhiều .....Trò cũ 33 tuổi dù thuở đó chưa chào đời.

Kim Cúc

Nhạc sáng tác hiện nay lời khó nhớ vì vô nghĩa, nhạc thì nghe không thẩm thấu. Hát nhạc như nói chuyện. Ca sỹ cũng thế lên sân khấu không phải trình diễn ca nhạc mà chỉ trình diễn thời gian, nữ ăn mặc hở hang; nam thì nhuộm tóc xanh tóc đỏ đầu hớt tóc như đội 1 ổ phân bò trông rất dị.

Oh là la

Oh là la !

CAMERA @

Trình độ giờ thua dù phương tiện hơn xưa nhiều.

MÀN NHUNG

Anh Pham. Cỡ anh Tuấn Ngọc là SUPER - ngoại hạng rồi !

Anh Pham

Vậy mà anh Tuấn Ngọc, người được nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn gọi là chưởng môn của giới ca sĩ hiện nay, lại nói là trình độ bây giờ đã vượt quá xa hồi trước. Tôi thì tin vào bề dày nghề nghiệp của anh Tuấn hơn là bạn

Tràn dinh hai

Cuối thập niên 60 và 70 các ban nhạc trẻ đều xuất thân từ lực lượng học đường mỗi năm tổ chức một lần !

Hà An

Tôi nghĩ thời nào cũng có cái hay riêng và tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người.

Ca sĩ quen nói

Tôi có người bạn là ca sĩ loại A trưởng thành sau 75. Cậu ta thừa nhận thế hệ nay thua xa ngày trước . Cậu còn bảo : " Dù điều kiện không thiếu chi ".

SU SU CÀ RỐT

Âm nhạc hiện nay đang là gam màu gì , bạn nhỉ ?

Bình luận