Nên có lộ trình văn hóa cho tour bus quanh Hà Nội

19/08/2017 09:12 GMT+7

Xe bus 2 tầng cỡ lớn, xe điện nhỏ là hai loại phương tiện được dùng trong tour du lịch Hà Nội hiện nay. Tuy nhiên, điểm đến và cách vận hành của các phương tiện này cần được điều chỉnh để hiệu quả hơn.

Khi Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa- Thể thao- Du lịch thiết kế, cho chạy thử tour liên quan đến phố cổ và Nhà hát lớn Hà Nội hồi tháng 5 vừa qua, những chiếc xe điện của Công ty CP Đồng Xuân là một phần được đưa ra giới thiệu. Chuyến xe đưa người đi vòng quanh khu vực phố cổ theo lộ trình Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Đồng Xuân, Hàng Khoai, Hàng Lược… Đinh Tiên Hoàng - rồi kết thúc ở điểm xuất phát đầu tiên tại Nhà hát lớn Hà Nội. Trong suốt chuyến, khách đi xe được nghe một bản thuyết minh tự động phát trên loa về các khu phố này.
“Xe điện này hiện đang chạy theo giờ thuê. Nếu khách có yêu cầu dừng tại điểm nào thì họ có thể dừng”, bà Trần Thị Thuý Lan, Phó trưởng ban Quản lý phố cổ Hà Nội, cho biết. Mặc dù vậy, trong suốt tour này, khách thăm quan hoàn toàn không được thông báo về điều đó. Những đoạn lời bình của xe cũng không khớp với quãng đường và địa điểm đi qua. Chẳng hạn, khi qua Hàng Đào, thông tin lại giới thiệu về Hàng Đường, hay qua Lãn Ông lại là đoạn giới thiệu Hàng Buồm. Bản tài liệu kèm theo cũng không cho biết cụ thể các điểm đến tốt trên từng phố.
Xe bus 2 tầng city tour Hà Nội cũng được thử nghiệm hồi tháng 7. Xe có hệ thống màn hình hướng dẫn điểm dừng và giới thiệu danh lam thắng cảnh, dự kiến chạy theo lộ trình: Hồ Hoàn Kiếm, Lê Thái Tổ, Tràng Thi, Điện Biên Phủ, Hoàng Văn Thụ, Hùng Vương, Thụy Khuê, Mai Xuân Thưởng, Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu, Lê Hồng Phong, Hùng Vương, Nguyễn Thái Học…, rồi lại vòng về hồ Hoàn Kiếm. Lộ trình này đi qua nhiều điểm đến văn hoá như Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, Bảo tàng Mỹ thuật VN, Nhà quốc hội…
Bỏ quên lộ trình văn hoá
Hoạ sĩ Lê Thiết Cương cho biết, lộ trình văn hoá là điều quan trọng nhất của thiết kế chương trình xe bus du lịch. “Tóm lại dù du lịch nào chăng nữa, vẫn phải có yếu tố văn hóa. Anh đi London chắc chắc phải đi qua sông Thames, phải đi qua tháp đồng hồ Big Ben, đi qua cửa bảo tàng Tự nhiên - bảo tàng cổ nhất nước Anh… Nếu không đi qua những điểm đó thì còn gì là tour văn hóa nữa. Nên phố cổ cũng phải chọn điểm đến. Có khi chỉ đi qua một ngôi đình thôi cũng đã nhìn thấy tinh thần phố cổ rồi”, ông Cương nói.
Chính vì thế, hoạ sĩ này cho rằng, nên bổ sung đình Đồng Lạc trong các điểm đến được giới thiệu trong lộ trình xe điện. “Đằng sau 36 phố Hàng ở trên phố cổ Hà Nội chính là 36 làng nghề. Mỗi phố đều có đình thờ tổ nghề. Kiến trúc đình ở phố cổ cũng được thay đổi tạo chiều dọc cho phù hợp với điều kiện mặt tiền hẹp, nhà sâu của phố cổ. Nó khác với đình thường cứ mở rộng chiều ngang. Đình Đồng Lạc còn được chuyên gia Pháp tu bổ. Giờ đây, ở đó có các sản phẩm lụa, sơn mài chất lượng cao. Nhân viên ở đó cũng được đào tạo để hướng dẫn về nghề lụa”, ông Cương cho biết. Cũng theo ông Cương, phố cổ còn những điểm đến khác, ngôi nhà khắc dấu Tinh hoa ở ngã ba Tô Tịch Hàng Gai. Đó là dấu tích cuối cùng của nghề tiện. Chưa kể, bản đồ ẩm thực cũng là điều đáng giới thiệu trong khi thăm phố cổ.
Hoạ sĩ Lê Thiết Cương cũng gợi mở thêm có thể thiết kế tour xe bus với những xe nhỏ. “Vì xe 2 tầng 50 chỗ thì to, nếu cần có thể làm xe 15 chỗ cũng được. Hoàn toàn có thể cho đỗ được. Không phải đỗ hẳn lâu mà dừng cho họ chụp ảnh. Nếu có thể thiết kế những chuyến xe chạy cách nhau 1 tiếng thì càng tốt để khách có thể lên xuống tiện lợi hơn. Như thế khả năng lưu lại các điểm đến sẽ cao hơn, tiện hơn”, ông Cương .
Bà Nguyễn Thị Yến, Trưởng phòng Thông tin tuyên truyền của Trung tâm bảo tồn Di sản văn hóa Thăng Long Hà Nội, cho biết trước đây cũng đã từng có thử nghiệm việc dùng xe điện để kết nối phố cổ với các di sản. Tuy nhiên, không rõ vì sao hiện không có. Để tới Hoàng Thành Thăng Long, nơi đơn vị của bà Yến quản lý, có thể đi bằng xe bus rồi đi bộ một đoạn. Các công ty du lịch thường dùng xe riêng hoặc cá nhân dùng taxi để tới Hoàng Thành. “Nên nếu có city tour thì tốt quá. Xe điện nhỏ dừng đỗ cho khách xuống thăm cũng tiện cho chúng tôi hơn”, bà Yến nói.
Một chuyên gia du lịch cho rằng, rất nên tổ chức một bản đồ du lịch tốt để phát cho du khách đi theo các loại xe bus, xe điện du lịch như trên. Bản đồ nên giới thiệu rõ các điểm đến giàu văn hóa trên lộ trình để khách còn có thể xin dừng xe xuống, hoặc biết để hỏi thêm thông tin.
Khách đi xe điện đi tour theo vé bán có thể tới điểm đỗ của xe tại bờ hồ Hoàn Kiếm, đối diện Nhà hát múa rối nước Thăng Long (57 B Đinh Tiên Hoàng) trong ngày. Xe khởi hành khi đủ khách (có thể đủ chỗ ngồi cho 7 người), giá 30.000 đồng/vé, chạy theo tuyến trong 30-35 phút. Khách có thể đặt xe riêng với 2 gói khác nhau. Gói đi như tuyến thông thường từ 30-35 phút, giá 200 nghìn đồng bao cả xe. Gói tính theo giờ cũng đi theo tuyến trên, nhưng dừng đỗ tùy theo khách, giá 300 nghìn đồng/giờ. Nếu muốn được đón trong khu vực phố cổ, khách trả thêm 50.000 đồng tại điểm đón.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.