Nghệ sĩ có quyền khởi kiện chương trình 'Những kẻ lắm lời'

20/11/2015 17:18 GMT+7

Liên quan đến talkshow Những kẻ lắm lời , các luật sư cho rằng hành vi chê bai, cợt nhã có thể xem là xúc phạm danh dự, uy tín của người khác và người đó có quyền khởi kiện để yêu cầu bồi thường.

Liên quan đến talkshow Những kẻ lắm lời, các luật sư cho rằng hành vi chê bai, cợt nhã có thể xem là xúc phạm danh dự, uy tín của người khác và người đó có quyền khởi kiện để yêu cầu bồi thường.

Đông Nhi, Trang Pháp, Hà Anh nằm trong số những người "được" đề cập đến trong talkshow 'Những kẻ lắm lời' - Ảnh: T.LĐông Nhi, Trang Pháp, Hà Anh nằm trong số những người "được" đề cập đến trong talkshow 'Những kẻ lắm lời' - Ảnh: T.L
Có thể khởi kiện, đòi bồi thường 
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, luật sư Phạm Hoài Nam, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng mọi cá nhân đều có quyền đối với hình ảnh của mình và vấn đề này được quy định cụ thể tại điều 31 Bộ luật Dân sự năm 2005.
Điều 31 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: “Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình; Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ 15 tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác; Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh”.
Theo đó, người bị đưa ra bàn luận trong chương trình này có thể yêu cầu xin lỗi công khai và đưa ra khởi kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu việc xâm phạm này ảnh hưởng hình ảnh của họ tại điều 31 Bộ luật Dân sự về Quyền của cá nhân đối với hình ảnh.
Luật sư Nam phân tích ở góc độ văn hóa, việc phát một chương trình mà các MC giễu cợt, bêu rếu người khác thì không những không tôn trọng người được mang ra bàn luận mà còn thể hiện sự không tôn trọng khán giả.
Luật sư Nam cũng nhấn mạnh những chương trình như vậy mang tính giải trí rẻ tiền. Cơ quan quản lý, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phải xem xét xem chương trình có được phép hoạt động không. Về mặt nội dung, xem xét xem nội dung đó có đúng với nội dung xin phép hay không rồi mới xử phạt sai phạm theo khoản 3, điều 66 NĐ 174/2013 đối với hành vi xúc phạm uy tín danh dự nhân phẩm của người khác. Mức phạt là từ 10 - 20 triệu đồng.
MC Thùy Minh "hứng đá" trong talkshow Những kẻ lắm lời - Ảnh: Chụp màn hình
 
Luật sư Nguyễn Thạch Thảo, thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM, cũng cho biết quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được pháp luật đề cập tới trong nhiều văn bản.
Trong đó, Điều 20 Hiến pháp 2013 nêu rõ: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”. Ðiều 37 Bộ luật Dân sự cũng nêu: “Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ”.
Luật sư Thảo cho rằng nếu trong trường hợp người nào bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm và uy tín của mình đặc biệt là các ca sĩ, người nổi tiếng đều có quyền khởi kiện để yêu cầu bồi thường thiệt hại do những hành vi đó gây ra.
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình cho hay đây là chương trình phát trên Youtube nên cơ quan không quản lý. Đại diện Bộ Thông tin Truyền thông lý giải, không nơi nào quản lý Youtube, vấn đề này thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý văn hóa.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho biết cơ quan này không chịu trách nhiệm những vấn đề vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức trên mạng internet.
Mặc dù nhiều nghệ sĩ mong muốn Những kẻ lắm lời dừng lại, tuy nhiên do chương trình phát trên kênh Youtube nên khó có thể bị yêu cầu dừng. (Ngọc An)
Căn cứ để yêu cầu bồi thường đó là thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm được xác định theo Ðiều 611 Bộ luật Dân sự: “Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân bị xâm phạm, thiệt hại do danh dự, uy tín của pháp nhân, chủ thể khác bị xâm phạm, bồi thường tối đa không quá 10 tháng lương".
"Người trong cuộc" - kẻ bức xúc, người phớt lờ
Thanh Niên đã liên hệ với khá nhiều nghệ sĩ bị nhắc đến trong talkshow Những kẻ lắm lời. Trong khi một số nghệ sĩ tỏ ra vô cùng bức xúc thì một số người lại phớt lờ và cho biết không quan tâm cũng như không muốn mất thời gian cho những ồn ào như thế này.
Phía đại diện của Đông Nhi cho biết đang tìm hiểu về ảnh hưởng của những phát ngôn của chương trình Những kẻ lắm lời đến hình ảnh của cô. Nếu mọi việc đi quá xa sẽ nhờ cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý.
Trong khi đó, chia sẻ với Thanh Niên, ca sĩ Trang Pháp cho hay: “Tôi nghĩ câu chuyện này đang ở mức vô duyên thôi. Có lẽ với bản thân tôi, chưa có gì đến mức phải kiện. Nếu kiện nghĩa là mình đã quan tâm đến họ quá nhiều rồi. Tuy nhiên, nếu chương trình gây ảnh hưởng đến hình ảnh của một nghệ sĩ khác, như Đông Nhi chẳng hạn, thì tôi ủng hộ Đông Nhi khởi kiện”.
Ca sĩ Đông Nhi - Ảnh: NVCC
Trên trang cá nhân, nữ MC Yumi Dương, một trong những người bị chê bai về trang phục, bày tỏ: "Trước khi muốn nói điều gì (dù là đùa cợt hay cố ý) cũng nên xem điều đó có thật sự vui hay làm tổn thương người khác thật. Thứ nhất cũng không đủ thân thiết để đùa, thứ hai cũng nên tìm hiểu kỹ, mình mặc đồ của ai, đang đi đâu? Ừ thì một câu nói đùa và một chương trình "giải trí" của các anh chị thì không ảnh hưởng gì đến người khác đâu ạ. Đừng kiếm tiền và niềm vui bằng cách đó".
Trong khi đó, một số người nổi tiếng khác như Trần Bảo Sơn, Lý Nhã Kỳ, Thủy Tiên... khi được hỏi đến đều cho biết có xem qua chương trình hoặc nghe thông tin về chương trình này nhưng không quan tâm và từ chối đưa ra ý kiến cá nhân.
Người mẫu Hà Anh: "Những kẻ lắm lời" thể hiện sự đi xuống của văn hóa
Là một trong những nhân vật được nhắc đến trong talkshow Những kẻ lắm lời, mới đây, người mẫu Hà Anh đã có một bài chia sẻ khá dài trên trang cá nhân để nêu ý kiến của mình về vấn đề này.
Trong bài viết này, Hà Anh chỉ ra rằng ở nước ngoài, talkshow có nhiều loại. Có những talkshow mang lại niềm cảm hứng sống, kiến thức, sức mạnh cho hàng triệu người trên thế giới thì cũng có những show mà người phương tây gọi là "Trash TV" - "TV rác rưởi". Đó là những talkshow mà khách mời tố cáo nhau vì ngoại tình, không nhận con, có khi đánh nhau trên sân khấu, những chương trình ngồi bình luận các ngôi sao nào mặc xấu, yêu ai, bỏ ai, lên bao nhiêu cân, làm gì ở chốn công cộng... được chiếu ở những giờ dành riêng cho những đối tượng thất nghiệp, muốn giải trí bằng việc tọc mạch vào cuộc sống người khác, chế nhạo người khác...
Cô nhấn mạnh: "Những "chat show" của những người ngồi tán phét vô thưởng vô phạt về ai mặc gì xấu, ai yêu ai, ai bỏ ai… không thể được coi là một chương trình văn hóa. Bởi đó không phải là văn hóa, nếu có, là văn hóa chế nhạo, văn hóa chê cười, văn hóa làm tiền, trên những sai sót của người khác. Nó không mang lại bất kỳ giá trị tích cực nào cho cuộc sống hiện đại, ngoài việc giúp một số thành phần "ăn không ngồi rồi" cảm thấy được giải trí, cảm thấy mình có vẻ tốt đẹp hơn, khi có thể cười nhạo người khác".
Chia sẻ của Hà Anh lập tức nhận được nhiều sự đồng tình từ các nghệ sĩ lẫn dân mạng với hàng ngàn lượt thích và chia sẻ.
Hà Anh chia sẻ trên trang cá nhân về chương trình Những kẻ lắm lời - Ảnh: Chụp màn hình
Thanh Niên trích đăng một đoạn trong bài chia sẻ này:
"Đối với tôi, kể cả những show tương tự ở nước ngoài tôi cũng không xem bởi nó nhảm, nó không có bất cứ giá trị nào, và đặc biệt còn giúp truyền đi những hình ảnh xấu, những năng lượng tiêu cực đến người xem. Nó làm người xem thay vì cố gắng nhìn ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống, giờ săm soi bới móc những thứ tiêu cực nhằm mục đích vỗ béo cho con quỷ hờn ghen mà trong chúng ta ai cũng có.
Về show truyền hình này ở Việt Nam, tôi chỉ nhận xét ngắn gọn thế này. Vì mục đích đưa ra suy nghĩ của mình, tôi cũng mở ra để xem một số tập để mình có một nhận xét công minh hơn. Thú thật cả 3 nhân vật chủ xị của nó thì cả 3 người tôi đều quen biết, người thì tôi quý mến, người thì tôi có cảm tình. Vì vậy tôi rất lấy làm tiếc khi viết ra những điều này nhưng đây là suy nghĩ của tôi về chương trình.
Tôi nghĩ họ đã chọn nhầm chương trình để thể hiện quan điểm và chuyên môn của mình. Tôi hi vọng rằng với sự hoạt ngôn, trẻ trung của họ, họ có thể làm nhiều thứ hơn để giúp xây dựng văn hóa, định hướng văn hóa, giải trí cho những người trẻ.
Thay vào đó, những ngôn ngữ như "hèn, đái, đái dầm, nhìn cái mặt hết muốn chấm điểm v.v…." tôi nghĩ rằng đây chính là sự đi xuống của văn hóa và ngôn ngữ, nhân danh "cá tính" và "nói thẳng, nói thật". Tôi nghĩ với những người như họ, được ăn học, nuôi dạy đàng hoàng, có nghề nghiệp chuyên môn chứ không phải không, việc uốn lưỡi để chọn ra những từ ngữ, dù là để chỉ trích, cũng thừa sức có thể văn hóa hơn".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.