Nghệ sĩ hài Anh Đức: 'Tôi và Trấn Thành bị đồn... yêu nhau'

20/05/2016 11:42 GMT+7

Ai cũng biết Trấn Thành - Anh Đức là một cặp bài trùng ăn ý trên sân khấu nhưng ít ai biết rằng họ còn là đôi bạn thân gắn bó với nhau đã hơn 16 năm. Cả hai từng bị đồn... yêu đồng tính.

Trấn Thành không đứng ra tổ chức show Tô Ánh Nguyệt Remix ở hải ngoại
* Là một trong ba cá nhân bị Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM xử phạt trong vụ chế vở cải lương Tô Ánh Nguyệt Remix, Anh Đức tiếp nhận án phạt này như thế nào?
- Anh Đức: Đức đã lên Kho bạc Nhà nước đóng phạt hôm 18.5. Lúc được mời lên làm việc với Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM, các anh chị nói mình vi phạm điều nọ khoản kia thì mình phải chấp nhận thôi. Thật sự, Đức không phải đi chui không xin phép mà Đức không biết luật đó, đúng ra tất cả nghệ sĩ phải được phổ biến từ trước. Theo mình được biết thì anh chị trong nghề đã đi diễn nước ngoài không phải ai cũng biết luật này.
* Chuyến ra hải ngoại vừa qua là Trấn Thành tổ chức?
- Không, Trấn Thành cũng được mời. Một đơn vị nghệ thuật ở nước ngoài gửi lời mời đến nghệ sĩ chúng tôi thông qua Lãnh sự quán Việt Nam tại Mỹ, rồi từ đó họ chuyển đến Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam. Xin visa đi diễn ở Mỹ không dễ, sau khi xem xét hồ sơ nghệ sĩ, giấy tờ này nọ chúng tôi mới được cấp phép đi diễn. Hoàn thành mọi thủ tục và có giấy mời, tôi nghĩ như thế là hợp pháp rồi.
* Đây là chuyến lưu diễn đầu tiên của anh tại Mỹ?
- Đúng. Nhưng tôi không chắc tất cả nghệ sĩ đều có giấy phép khi diễn ở nước ngoài.
* Sau sự việc lần nay, anh có rút ra kinh nghiệm cho mình?
- Các anh chị ở Phòng Quản lý biểu diễn (thuộc Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM) nói lần sau cứ lên tìm hiểu hồ sơ họ sẽ hướng dẫn, thời gian xét duyệt khoảng 20-30 ngày. Họ bảo cứ xin rồi đi hay không cũng không sao. Thật sự đi nước ngoài chúng tôi cần chuẩn bị rất nhiều giấy tờ, thời gian duyệt visa cũng khá lâu. Nếu thời gian duyệt hồ sơ của mình rườm rà, mất thời gian thì có quá khó khăn cho nghệ sĩ khi đi lưu diễn không?
* Thanh toán tiền phạt vừa qua do bầu show hay cá nhân anh tự đóng?
- Không thể yêu cầu bầu show đóng được vì họ đã hoàn thành thủ tục cấp visa cho mình. Thôi thì mình tự đóng cho nhanh gọn để làm việc khác.
* Dạo gần đây thấy Trấn Thành thường hay dính scandal. Anh Đức có thấy bạn mình đang gặp vận xui?
- Nếu theo dõi truyền thông thì đúng là thông tin báo chí đề cập Trấn Thành hơi nhiều. Trấn Thành gặp vận xui hay không thì chưa biết, cũng có tích cực đấy nhưng tiêu cực có phần nhiều hơn. Và trong số các vụ tiêu cực thì tùy khán giả họ nhìn nhận thế nào. Bản thân Đức cho rằng đây không phải là vận xui gì cả.
Nhiều người hỏi Anh Đức có ghen tỵ với Trấn Thành không, Anh Đức cho rằng mỗi người có cách diễn khác nhau, Thành may mắn được Tổ đãi thì mình mừng cho bạn Ảnh: BTC
* Trong một chương trình hài gần đây, Trường Giang ‘'đá xoáy'’ Trấn Thành là huấn luyện viên ''tốt quá'', để bạn diễn Anh Đức ba tháng không có show diễn nào. Anh thấy sao?
- Đó cũng là do mọi người thường thấy Đức xuất hiện chung với Trấn Thành nên nghĩ Trấn Thành đi diễn một mình là Đức thất nghiệp. Những người theo dõi Anh Đức đều biết ngoài việc diễn chung với nhau thì cả Anh Đức và Trấn Thành mỗi người đều có công việc riêng nữa. Lịch của hai người trùng khớp với nhau thì làm, nếu mời Trấn Thành mà Đức bận, Thành muốn kết hợp với ai mà bầu show đồng ý thì vẫn diễn bình thường. Đức có đi quay phim, quay tiểu phẩm hài, gameshow cho các đài, có thời gian thì đi diễn sân khấu kịch dài, viết kịch bản... Trấn Thành, Trường Giang, Thu Trang khi rảnh hay đùa giỡn với nhau, mọi người trêu ghẹo vậy thôi, vô tình khán giả nghe không hiểu đã nghĩ sai.
Không buồn khi làm nền cho bạn
* Khi nghe mọi người nói Anh Đức làm nền cho Trấn Thành, anh có buồn không?
- Nếu như ở những vở kịch nhiều người, ở các sân khấu khác không phải diễn nhóm hai người thì tùy đạo diễn phân vai, vai lớn, vai nhỏ tùy. Trong nhóm hài chỉ có Đức và Thành thì phải ăn ý với nhau. Thử tưởng tượng trong bóng đá hai người giành nhau sút bóng chưa chắc ghi bàn được, có người kiến tạo, người chuyền, người kia sút chứ, phải nhịp nhàng thì kết quả mới tốt được. Nếu ai tinh tế đều thấy rằng Đức và Trấn Thành hợp ý nhau. Nếu Thành tung ra mảng miếng không có người bắt thì nó trôi đi không có độ lắng, không đủ đô để khán giả cười. Nếu cả hai đều ào ào nói, ào ào diễn, vở kịch căng lắm. Mình phải ngờ nghệch xíu, lâu lâu quăng bắt trả mảng miếng nhịp nhàng thì mới có điểm nhấn.
* Ào ào trên sân khấu, có bao giờ Trấn Thành tỏ thái độ ngôi sao với Đức ngoài đời?

Đức biết mình không đẹp là bất lợi. Nhưng Đức cho rằng ngoại hình mình không có thì phát triển cái duyên khác để bù đắp vô

Anh Đức

- Ai ăn ý đến mấy cũng có lúc tranh cãi, và phản biện để đạt được hiệu quả tốt nhất trong công việc. Thành và Đức chỉ dừng ở mức tranh luận. Nếu Thành có thái độ Đức sẵn sàng góp ý nói thẳng. Nếu Thành hiểu chuyện, là một người bạn cảm thấy Đức nói đúng, Thành sẽ sửa. Nếu Thành xem mình ngôi sao, kể cả khi Đức thẳng thắn góp ý thì không có mối quan hệ tới bây giờ.
* Còn lời đồn Trấn Thành đi diễn hay đòi hỏi này nọ, thích đi trễ về sớm thì sao?
- Những cái người ta nhận xét thế nào về công việc riêng của Thành thì Đức không biết. Tính Thành hơi hời hợt, không sâu sắc, đôi khi bị trễ hay gì đó, nhưng mà khi đi chung với Đức ít xảy ra chuyện đó vì Đức kỹ tính hơn, nhắc nhở Thành giờ giấc, tính chất công việc. Còn chuyện đòi hỏi chỗ ở hay cái này cái nọ thì Thành có quản lý thương lượng với bầu show. Tùy tính chất từng show diễn thì mỗi người nghệ sĩ đều có yêu cầu về quyền lợi riêng của mình. Nếu nhà sản xuất đồng ý chấp thuận thì không có chuyện gì xảy ra. Nếu họ ấm ức mà vẫn chấp nhận để rồi nói ngược lại thì khán giả phải sáng suốt nhận ra cái này do ai.
Nếu nói chúng tôi chỉ biết đòi hỏi thì chúng tôi chỉ diễn nơi sang trọng chứ không bao giờ có những show tôi và Thành đi xuyên đêm hàng trăm cây số, tới vùng sâu vùng xa nhất. Đường đi hai bên đen thui, vượt toàn núi, vực, hay rừng để đến thị trấn nhỏ có khoảng chừng 1.000 - 2.000 người. Họ giăng đèn, giăng bạt làm sân khấu để xem. Diễn như vậy thì chỗ ở sang trọng được hơn bao nhiêu?
* Làm nghệ sĩ tự do, Đức có sống được với nghề?
- Mình có công việc ổn định, thu nhập bình quân, đủ sống. Đức biết chấp nhận nên thấy đủ.
* Đức có từng nghĩ kết hợp với ai thay thế vị trí Trấn Thành trong nhóm hài không?
- Đức có nghĩ tới chứ không phải không. Đức có thể tạo nhóm riêng được vì tình bạn là tình bạn còn công việc là công việc, tùy yêu cầu mà kết hợp với Thành hay với ai khác.
* Có bao giờ Đức giận bạn không kêu mình diễn chung mà kêu người khác?
- Sao Đức quản lý hết công việc của Trấn Thành được, Đức có công việc riêng của mình nữa, đâu thể chỉ ngồi “me” Trấn Thành đi với ai, làm gì. Khi Thành cần Đức thì chính Thành gọi Đức hoặc quản lý của Thành gọi Đức, nếu rảnh thì hai người cùng làm với nhau.
Anh Đức tự biết mình "kém sắc" nên suy nghĩ những nét khác để bù đắp Ảnh: Huy Trần
Xấu nhưng chưa chắc kém đào hoa
* Nhiều năm lăn lộn trong showbiz, anh nhận thấy ngoại hình có quan trọng không?
- Ngoại hình là cái bổ trợ rất lớn đối với diễn viên. Có ngoại hình sáng, họ có thể diễn đa dạng nhiều vai, xứng tầm đào chính kép chính, có được vai đẹp. Đức biết mình không đẹp là bất lợi. Nhưng Đức cho rằng ngoại hình mình không có thì phát triển cái duyên khác để bù đắp vô.
* Anh có thấy mình đào hoa không?
- Tự nhận xét cái này hơi kỳ nhưng mà sự thật là chưa chắc đào hoa kém ai. Mình rất tự tin có vài người để ý mình, rồi mình cũng cưa đổ mấy cô có ngoại hình, nhan sắc vượt bậc mình, lộng lẫy hơn mình nhiều (Cười).
* Thấy Trấn Thành nhiều scandal lên báo rầm rộ, có bao giờ anh muốn thử làm một cái để bật lên?
- Đức không thích tạo scandal. Mình có nguyên tắc trước giờ, bất cứ điều gì thì giá trị chân thật là cái đặt hàng đầu, không tạo dựng cái giả dối gây chú ý cho bản thân.
* Cả hai là bạn bè 16-17 năm, vậy anh gần như nắm hết mọi bí mật của Trấn Thành?
- Bạn bè thì ngoài công việc còn tâm sự chuyện tình cảm, tám chuyện xã hội. Nhưng nếu kêu Đức kể thì Đức không có tính đó. Chuyện riêng tư của mỗi người mình không xâm phạm tới.
* Nói như vậy anh biết trước việc Trấn Thành quen Hari Won?
- Mình là một trong những người biết đầu tiên. Dĩ nhiên không có chuyện "chỉ điểm".
* Trong số những scandal mà Trấn Thành gặp phải, là người hiểu Trấn thành nhất, có cái nào Đức thấy bạn mình bị oan ức?
- Nói ra thì lật tẩy Trấn Thành à? Mà Thành là người bộc trực, nghĩ sao nói vậy, thích hay không thích thì nói luôn, thể hiện hết rồi, còn đúng hay sai mỗi người tự cảm nhận. Oan hay không oan, đúng hay không đúng Thành đã lên tiếng rồi chứ không đợi Đức nói. Ở góc độ bạn bè mình chia sẻ góp ý chứ không mang chuyện đó bàn tán rộng rãi.
Anh Đức thừa nhận đã nghĩ đến chuyện tìm bạn diễn khác thay thế Trấn Thành Ảnh: Huy Trần
* Với lời đồn về giới tính của Trấn Thành, anh là người nắm rõ nhất?
- Tin đồn Trấn Thành yêu thật yêu giả, đồng tính hay không Trấn Thành đều lên tiếng hết, có cái chọn chia sẻ luôn qua show truyền hình. Đức sao xác thực chuyện này được. Bản thân Đức và Trấn Thành cũng bị đồn yêu nhau nữa mà. Cười thôi.
* Trấn Thành từng thừa nhận "dao kéo" để làm "soái ca", sao Đức không thử?
- Mình chưa biết làm gì cho đẹp hơn. Đức là dạng người không quá chăm chút sắc đẹp, không phải Đức đả kích chuyện thẩm mỹ nhưng nếu có người mách mình làm cái gì trông ổn hơn, Đức tự cảm nhận mình cần thì sẽ quyết định. Tạm thời Đức chưa biết phải bắt đầu từ đâu. (Cười)
* Được biết gia đình muốn anh làm công an, anh chọn đi theo nghiệp hài, đến giờ đó có là quyết định sáng suốt?
- Đến giờ Đức không hối hận nghề đã chọn, được sống làm điều mình thích. Cho tới thời gian này mà so với đàn anh đàn chị đi trước có những người chưa được như mình. Từ lúc học xong trường Sân khấu Điện ảnh (TP.HCM) năm 2009 cho đến giờ đã đi đóng phim, làm nhiều chương trình truyền hình. Phim điện ảnh mình cũng có vai ấn tượng rồi, gameshow cũng có độ hot, được khán giả quan tâm kết bạn trên mạng xã hội, được báo giới biết tới, với Đức vậy là thành công.
* Nói vậy anh không mấy tham vọng trong nghề nghiệp?
- Nói thật mong muốn của Đức hơi rộng lớn, Đức muốn mình thành công trong vai trò diễn viên, theo đuổi ước mơ làm đạo diễn, nếu có thể thì phát triển mạnh hơn là nhà sản xuất trong lĩnh vực phim và kịch, cả sân khấu và điện ảnh. Nhưng quá trình này dài và to lớn, mình đang còn ước mơ.
* Cho rằng mình cũng đào hoa, vậy chừng nào Đức lên xe hoa?
- Cái này tùy duyên. Hiện nay Đức cũng có tìm hiểu bạn bè, nhưng chưa có ý định xa hơn.
* Cảm ơn Anh Đức đã dành thời gian chia sẻ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.