Nhạc sĩ Phú Quang: '70 tuổi vẫn biết yêu thì mãi trẻ như người 40 tuổi’

08/10/2016 19:00 GMT+7

Nhạc sĩ Phú Quang tự nhận ông sắp ở cái tuổi 'thất thập' nhưng vẫn chưa... toan về già.

Phú Quang không ngại nhắc đến tuổi thật của mình. Ông cười: “70 tuổi vẫn biết yêu thì mãi trẻ như người 40 tuổi, còn 40 tuổi mà không biết yêu thì lại già như 70 tuổi thôi”.

Năm nào cũng vậy, cứ khi Hà Nội sang thu, Phú Quang lại làm đêm nhạc. Vào đầu tháng 11 tới, ông thực hiện liền 4 chương trình liên tiếp với 2 chủ đề khác nhau: Khi mùa thu tới và Rồi mùa đông sẽ qua. Những nghệ sĩ đã quen thuộc với âm nhạc Phú Quang sẽ góp mặt: Ngọc Anh (3A), Hồng Nhung, Mỹ Hạnh, Quang Lý, Tấn Minh, Kasim Hoàng Vũ, Lê Anh Dũng, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, nghệ sĩ violin Bùi Công Duy, nghệ sĩ piano Trịnh Hương... Đêm nhạc Phú Quang thường cháy vé. Nhiều người khen ông giỏi hơn các nhạc sĩ khác trong khoản… bán vé, còn ông  thì cười: “Tôi không dám dạy ai cách bán vé cả. Có thể nhiều người nói tôi kinh doanh giỏi, nhưng tôi bán đồ thật. Tôi có nguyên tắc là cứ làm hết lòng rồi sẽ được đáp lại".

tin liên quan

Đêm nhạc của những nghệ sĩ đẳng cấp
Chương trình Hòa nhạc Johann Sebastian Bach sẽ giới thiệu những tác phẩm được yêu thích của Johann Sebastian Bach (1685 - 1750), nhà soạn nhạc người Đức, một trong những đại thụ của nền âm nhạc thế giới.

Nhạc sĩ Phú Quang lấy ra chiếc hộp gỗ mang theo, bên trong có một cuốn sách và một đĩa nhạc. Ông khoe: “Đây là cuốn sách của tôi sẽ ra mắt trong tháng tới, kèm với đó là đĩa nhạc gồm các ca khúc được in lời trong cuốn sách này. Giá bán khoảng 1 triệu đồng”.

Cuốn sách có tên Chuyện bình thường và Những mảnh hồi ức chợt hiện được chia làm 3 phần. Phần 1 là Chuyện bình thường gồm những bản chép nhạc; phần 2 là Những mảnh ký ức chợt hiện - những câu chuyện nhạc sĩ trải lòng về tuổi thơ, con đường sáng tác nghệ thuật, việc ông đã Nam tiến trong 20 năm, chân dung một vài người bạn vô cùng thân thiết và các con, phần thứ 3 là những bài báo viết về nhạc sĩ và các sáng tác của ông.

Nhiều nhạc sĩ cũng vừa ra sách, nhưng Phú Quang bảo việc viết sách này không phải do bị ai dụ dỗ cả. “Đã đến lúc tôi viết để giải đáp những câu hỏi vì sao thế này, vì sao thế kia mà người ta vẫn hay đặt ra cho mình. Ngày xưa tôi thích viết văn và làm thơ hơn cả viết nhạc. Nhưng do đã học nhạc từ năm 7 tuổi và kéo dài trong suốt 21 năm nên thành cái nghiệp”, ông giải thích.

Hỏi ông vì sao lại bán sách với giá lên tới bạc triệu, phải chăng Phú Quang luôn thích mình phải “độc” và khác biệt với người khác?, ông nói: “Có nhiều cái mua lắm, người ta cần mua danh, người ta cần mua nhà, người ta cần mua xe. Tôi cần mua miếng cơm manh áo, phải bán như vậy để đủ sống. Chứ tôi chẳng cần danh”. Vặn hỏi ông, vậy chỉ có người có tiền mới được nghe nhạc Phú Quang. “Một đĩa lâu giờ người ta bán rất rẻ 30 bài mà chỉ có 15 nghìn thôi, mà tôi có được hưởng đâu. Còn tôi làm đêm nhạc, làm đĩa thì phải tốn tiền, giá phải cao”, nhạc sĩ nói.

Có thể, nhiều độc giả, những người yêu nhạc Phú Quang sẽ chờ đợi những câu chuyện gắn với những bài tình ca nổi tiếng, hay những câu chuyện trong cuộc sống riêng của ông. Nhưng những câu chuyện đó sẽ không có trong cuốn sách này. Phú Quang nửa đùa nửa thật: "Có thể tôi sẽ viết trong cuốn tiếp theo". 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.