Ông Donald Trump bị chỉ trích vì đòi 'đuổi thẳng cổ' các cầu thủ

25/09/2017 19:39 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump lại một lần nữa khiến mạng xã hội 'dậy sóng' khi lên tiếng chỉ trích, đòi đuổi thẳng cổ các cầu thủ NFL không chịu đứng khi hát quốc ca.

Tổng thống Donald Trump bị "tấn công" bằng "bão" bình luận phản đối phát ngôn của ông Ảnh: Reuters
Trong buổi phát biểu ủng hộ chiến dịch tái tranh cử của Thượng nghị sĩ Luther Strange ở Alabama (Mỹ) ngày 22.9, ông Donald Trump đã nói về Giải Bóng bầu dục Quốc gia (NFL) và các cầu thủ bóng bầu dục nước này.
Ông nhắc lại vụ cầu thủ Colin Kaepernick khởi xướng phong trào không đứng mà quỳ một chân hát quốc ca năm ngoái để phản đối phân biệt chủng tộc. Ông Donald Trump dùng rất nhiều từ nặng nề để thể hiện quan điểm rằng những cầu thủ NFL cự tuyệt đứng chào cờ và hát quốc ca Mỹ nên bị đuổi và đuổi ngay lập tức. Còn các chủ sở hữu đội bóng NFL cũng nên bị trừng phạt vì dễ dãi với cầu thủ.
Ngay sau đó, hàng loạt cầu thủ và ông bầu các đội lên tiếng phê phán phát ngôn của ông Donald Trump. Chủ đội Houston Texans, ông Robert McNair, người từng đóng góp khoảng 1 triệu USD cho quỹ tranh cử của ông Trump, nói rằng phát biểu của Tổng thống Mỹ “gây chia rẽ và đi ngược lại những gì đất nước cần có vào lúc này”.
Robert Kraft, ông bầu của New England Patriots, nói bản thân “vô cùng thất vọng trước phát biểu của tổng thống hôm thứ sáu” và cho rằng các cầu thủ “có quyền hành xử ôn hòa để tạo ra các thay đổi trong xã hội và gây sự chú ý của công chúng theo cách mà họ thấy hữu hiệu nhất”.
Đại diện NFL Roger Goodell khẳng định "những ý kiến gây chia rẽ như thế này cho thấy sự thiếu tôn trọng" của vị Tổng thống Mỹ với môn thể thao truyền thống và những người đem lại vinh quang cho nó.
Tiếp đến, hàng chục cầu thủ, huấn luyện viên thuộc các đội như Baltimore Ravens, Jacksonville Eagles, Miami Dolphins… đã không đứng mà quỳ một chân xuống khi hát quốc ca mở đầu trận đấu hôm 24.9 (giờ địa phương).
Ngôi sao NBA Steph Curry cũng tham gia vào cuộc ''đấu khẩu''. Anh bày tỏ sự không hài lòng của mình và băn khoăn liệu có nên tham dự lễ ăn mừng Nhà Trắng dành cho các nhà vô địch thể thao chuyên nghiệp hay không.
Ngay sau đó ông Dolnald Trump cũng phản hồi rằng các ông bầu chỉ "đang cố biện hộ cho một số cầu thủ thể hiện sự thiếu tôn trọng với nước Mỹ”. Còn riêng Curry, ông Trump nói cầu thủ này sẽ không có vé thăm tòa bạch ốc nữa: "Thăm Nhà Trắng được coi là một vinh dự lớn cho một đội vô địch. Stephen Curry đang do dự, do đó lời mời bị rút lại”. 
Hàng loạt đội bóng NFL đã thể hiện quan điểm phản đối phát ngôn của ông Donald Trump bằng cách quỳ một chân khi quốc ca Mỹ được xướng lên trước trận đấu Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump vẫn quyết định bảo lưu ý kiến, tiếp tục viết trên trang cá nhân: "Nếu các cầu thủ muốn có được đặc quyền cho phép kiếm hàng triệu đô la trong NFL, hoặc các giải đấu khác, thì họ không nên thiếu tôn trọng cờ của chúng ta và nên đứng khi có quốc ca. Nếu không, họ sẽ bị sa thải”.
Nhưng đăng tải này không khiến công chúng nguôi giận, mà ngược lại còn càng khiến nhiều người bức xúc. Ông Donald Trump tiếp tục bị chỉ trích từ cư dân mạng, và không ít ngôi sao làng giải trí.
Như nhà văn J.K.Rowling "đá xoáy" tỉ phú từ trong trứng nước do thừa kế: "Đặc quyền ư? Một số người không được nhận hàng triệu đô từ cha yêu như ai đó đâu. Họ thực sự tự kiếm được số tiền đó đấy”.
Conan O'Brien cho biết anh bắt đầu cảm thấy hối hận vì đặt tên con là Donald Trump, Jr.
Ellen DeGeneres thì khẳng định sự ủng hộ các cầu thủ: “Là một fan hâm mộ bóng bầu dục, tôi tự hào về các cầu thủ NFL ngày hôm nay. Không có gì "chất" Mỹ hơn là quyền được phản đối một cách hòa bình cả”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.