‘Phá cách’ bolero

17/06/2017 07:22 GMT+7

Việc thí sinh Hellen Thủy đăng quang cuộc thi Thần tượng bolero 2017 trong đêm chung kết tối 15.6 đã gây tranh luận giữa các khán giả yêu thích dòng nhạc này.

Phía ủng hộ cho rằng Thủy đã thể hiện bolero một cách trẻ trung. Bên phản đối cho rằng cách hát của quán quân không “mùi”, không “ra chất bolero”.
Từ những vòng ngoài, Hellen Thủy đã là thí sinh nổi bật của đội Đàm Vĩnh Hưng. Cô sở hữu ngoại hình xinh đẹp, có nụ cười tươi tắn, duyên dáng; được đào tạo âm nhạc bài bản (cô học thanh nhạc tại Trường ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội, Hà Nội). Giọng hát Thủy chắc, khỏe, cao độ tốt. Trong đêm chung kết, Thủy đã thể hiện bản mashup (ghép nối) 3 ca khúc Chuyện tình không dĩ vãng - Người tình không đến - Ai khổ vì ai. Với bản phối khá mới so với cách hòa âm truyền thống, Hellen Thủy đã thể hiện một cách “hiện đại” 3 bản bolero nổi tiếng này, chứ không chọn hát theo lối quen thuộc của bolero là tạo độ ngân ngọt ngào, luyến láy vào cuối mỗi câu.
Hellen Thủy trong đêm chung kết Thần tượng bolero Ảnh: Ngọc Dương
Trước những ý kiến trái chiều, Đàm Vĩnh Hưng tỏ ra bình tĩnh, dù chính anh cũng hứng chịu những ý kiến cho rằng với cách dẫn dắt thí sinh của mình, anh đang “phá hỏng bolero”. “Khán giả hãy bình tĩnh. Hãy cho quán quân, các ca sĩ trẻ thời gian để họ tìm ra tố chất khẳng định mình. Cách đây nhiều năm, có ai nói Đàm Vĩnh Hưng hay Lệ Quyên hát bolero thành công đâu. Người ta cho là cả Hưng và Quyên phá cách, không hợp làm mới bolero. Nhưng Hưng đã được các cây đa, cây đề chuyên về dòng nhạc này ghi nhận. Như cô Phương Dung từng nói đã phải cảm ơn lớp trẻ sau cô đã giúp dòng nhạc bolero gần gũi với lớp khán giả sau này. Tất nhiên Hưng biết đóng góp của tụi Hưng rất nhỏ thôi, nhưng lời cô nói làm Hưng cảm thấy được động viên rất nhiều”.
Nỗ lực làm mới bolero
Trong Thần tượng bolero 2017, thí sinh Chu Hoàng Tuấn cũng thể hiện ca khúc Thành phố buồn theo phong cách sôi động kết hợp với beatbox. Dù bị nhiều chỉ trích nhưng Tuấn cho biết anh vẫn mong mọi người sẽ tiếp nhận những “thử nghiệm” của lớp trẻ trong nỗ lực làm mới những ca khúc quen thuộc với nhiều thế hệ người nghe.
Cách đây không lâu, video clip Bolero remix - Quách Tuấn Du pool party của ca sĩ Quách Tuấn Du đăng tải trên mạng cũng bị “chê” tan nát. Nhiều khán giả cho rằng bolero kết hợp với nhạc điện tử EDM thì coi như… hỏng bét. Đã thế lại còn hát bolero trên nền hình ảnh những cô cậu diện đồ bơi, bikini, nhảy tung tăng nơi hồ bơi càng khó chấp nhận. Dù vậy, video clip này đã nằm trong top những clip của ca sĩ VN được xem nhiều nhất thời điểm đó.
Mới đây nhất, ca sĩ Tố My dù bị phản đối khi trình diễn bản Dạ cổ hoài lang trên nền nhạc điện tử vẫn quyết tâm hát bolero theo cách mới. “Em biết cái mới bao giờ cũng khó chấp nhận nhưng em vẫn muốn thử. Sắp tới em sẽ xây dựng một hình tượng ca sĩ hát bolero hiện đại hơn, khác với cách hát truyền thống”.
Tố My cho biết sẽ hát bolero theo cách mới ẢNH: CTV
Có thể nói, cùng với việc trở lại một cách mạnh mẽ trong đời sống văn hóa, giải trí thời gian gần đây, nhạc bolero đang đứng trước nhu cầu “làm mới” để tiếp cận lớp khán giả trẻ. “Bản thân dòng nhạc bolero vốn đã xưa, đã cũ rồi. Giờ tiếp tục những bản hòa âm phối khí cũ, với cách hát cũ thì mình sẽ lặp lại điều các ngôi sao tiền bối đã làm. Mình phải có cái mới thì mới khiến người ta nhớ. Hưng đã tự thay hòa âm cho ca khúc và hát với tinh thần trẻ trung hơn. Lệ Quyên hay Cẩm Ly cũng có dấu ấn riêng đối với lớp khán giả mới vì chính họ cũng thể hiện sự mới mẻ trong cách hát bolero. Do đó tôi luôn ủng hộ những nỗ lực làm mới bolero của lớp trẻ”, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nói.
Nhạc sĩ Lê Quang, người biên tập âm nhạc cho nhiều chương trình, cho rằng các phản ứng trái chiều đối với việc thể hiện bolero một cách “lạ tai” là điều bình thường: “Khán giả yêu bolero thường thích những gì quen thuộc từ xưa. Có người còn nhất định chỉ nghe những bài thu trước 1975 vì cho rằng đó mới là bolero đích thực. Vậy nên họ dị ứng với cái mới cũng là chuyện dễ hiểu. Thế nhưng theo tôi, các bạn trẻ cứ tự tin thể hiện những cái mới nếu thấy mình phù hợp, thấy ổn”.
Làm mới nhưng phải giữ cái hồn của dòng nhạc
Nhạc sĩ Vinh Sử cho rằng: “Không ai cấm làm mới, phối mới bolero theo cách tươi vui, sáng sủa hơn bởi đó là quyền của mỗi người. Nhưng nếu làm mới theo cách quá hiện đại thì tôi không đồng tình. Bolero đã du nhập vào VN và tồn tại vài thập niên qua bởi những giai điệu chậm rãi, nhẹ nhàng hợp với tâm tình người Việt. Bạn trẻ có quyền làm mới, có quyền thay đổi nó nhưng xin hãy giữ cái hồn vốn có của dòng nhạc này”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.