Phim 'bom tấn' Hollywood ghi hình tại VN

22/01/2016 06:01 GMT+7

Quanh việc bộ phim bom tấn Hollywood Kong: Skull Island chọn VN là một trong 3 quốc gia để quay phim, Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Nhất Hoàng ( ảnh ), Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VH-TT-DL, cơ quan quản lý dự án.

Quanh việc bộ phim bom tấn Hollywood Kong: Skull Island chọn VN là một trong 3 quốc gia để quay phim, Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Nhất Hoàng (ảnh), Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VH-TT-DL, cơ quan quản lý dự án.

Các nhân viên của đoàn làm phim chuẩn bị đạo cụ, bối cảnh - Ảnh: Đ.DCác nhân viên của đoàn làm phim chuẩn bị đạo cụ, bối cảnh - Ảnh: Đ.D
ông Trần Nhất Hoàng
ông Trần Nhất Hoàng
Ông Hoàng cho biết: “Thực tế khoảng gần hai mươi năm trước, chúng ta đã từng hợp tác với các đối tác nước ngoài để thực hiện những bộ phim có quy mô lớn tại VN như phim: Điện Biên Phủ, Người Mỹ trầm lặng, Đông Dương, Người tình, Xích lô…, nhưng quả thật đây là bộ phim Hollywood lớn đầu tiên chọn bối cảnh quay một phần ở VN. Khi nhận được lời đề nghị, Cục Hợp tác quốc tế với tư cách là đơn vị hợp tác và đầu mối quản lý nhà nước đã phối hợp với Cục Điện ảnh để trình lãnh đạo bộ phê duyệt dự án. Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với hãng và các cơ quan liên quan để triển khai thực hiện các thủ tục liên quan trong thời gian nhanh nhất”.
Ông đánh giá gì về hiệu ứng mà bộ phim có thể đem lại cho phía VN?
Chúng tôi tin tưởng rằng dự án này sẽ đem lại những lợi ích về mặt du lịch, kinh tế và cơ hội xây dựng thương hiệu quốc gia như một điểm quay phim của điện ảnh thế giới.
Một kỳ vọng có tính lâu dài, đây sẽ mở ra cơ hội để ta xây dựng thương hiệu VN như một địa điểm quay phim mới của các hãng phim Hollywood

Khi hình ảnh các di sản VN như Tràng An, vịnh Hạ Long, các hang động kỳ vĩ tại Phong Nha - Kẻ Bàng có mặt trong những bộ phim lớn của Hollywood, qua kỹ thuật quay phim của những chuyên gia hàng đầu thế giới, đó đã là cách quảng bá du lịch, quảng bá thương hiệu đất nước hiệu quả. Thực tế đã chứng minh, sau khi những bộ phim lớn được khán giả chờ đợi công chiếu thì địa điểm quay phim bao giờ cũng trở thành nơi thu hút khách du lịch. Chúng ta đã từng biết chuyện những người khách Pháp nói riêng và khách quốc tế nói chung sang thăm VN sau khi xem phim Đông Dương, Người tình; người Hàn Quốc sang du lịch VN sau khi xem một đoạn quảng cáo vào những năm 90 của thế kỷ trước lấy bối cảnh quay là vịnh Hạ Long, và làn sóng đó đã duy trì tốt đến tận ngày nay. Đó nên được hiểu là một cú hích, một sự khởi đầu.
Xét về lợi ích kinh tế, ta có thể coi đây là một dự án đầu tư nước ngoài hiệu quả cả về đầu tư cũng như tạo công ăn việc làm cho những nơi đoàn đến quay phim.
Một kỳ vọng có tính lâu dài, đây sẽ mở ra cơ hội để ta xây dựng thương hiệu VN như một địa điểm quay phim mới của các hãng phim Hollywood. Chúng ta có lợi thế về điểm này nhờ phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ hoang sơ, nhiều di sản thế giới được UNESCO công nhận; có chi phí nhân công vừa phải; và trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, cởi mở của đất nước như hiện nay, chúng tôi nhận thấy đây là thời kỳ thuận lợi để thúc đẩy hợp tác cho những dự án như thế này.
Legendary Pictures đã đặt ra những yêu cầu gì, thưa ông?
Là hãng phim lớn, họ đã mời những chuyên gia, cố vấn VN và nước ngoài am hiểu về từng khâu trong công tác tổ chức thực hiện. Các đoàn đều đã có những chuyến khảo sát kỹ lưỡng tại VN.
Đây là những ê kíp chuyên nghiệp với những kế hoạch, quy trình chặt chẽ. Phim hiện đã được khởi quay ở nhiều nước khác và ê kíp làm phim khá đông sẽ đến VN với nhiều thiết bị máy móc. Họ đòi hỏi việc giải quyết các thủ tục về xuất nhập thiết bị cần thực hiện đúng kế hoạch. Yêu cầu về thông tin xung quanh bộ phim cũng rất chặt chẽ. Chúng ta hoàn toàn tôn trọng phía đối tác về công tác này. Những yêu cầu về việc quay phim tại từng địa điểm cũng khá phức tạp so với các bộ phim thông thường.
Tuy nhiên, nhờ có sự ủng hộ của Chính phủ và sự phối hợp hiệu quả và có trách nhiệm của các bộ, đặc biệt là Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an… cũng như các tỉnh Ninh Bình, Quảng Ninh và Quảng Bình - nơi đoàn đến quay phim, các công tác chuẩn bị dù nhiều, mới mẻ và trong thời gian gấp nhưng cơ bản đang được triển khai thuận lợi.
Cuộc chạm trán quái vật sông ở Ninh Bình
Theo kế hoạch, ngày 26.2, đoàn phim Kong: Skull Island sẽ có mặt tại Ninh Bình để thực hiện cảnh quay đầu tiên vào ngày hôm sau với các phân cảnh như: Các nhân vật nhìn thấy một vết máu hình bàn tay khổng lồ của một con quái thú để lại trên vách đá; các nhân vật chạy lên một chiếc thuyền, những thổ dân đuổi theo sau; các nhân vật chèo nhanh rời khỏi bờ sau đó chạy lên đỉnh đồi; các nhân vật đi thuyền tới một hòn đảo lạ. Những cảnh quay này được thực hiện trên phim trường tại xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư (nằm trong quần thể danh thắng Tràng An) rộng 25 ha đang được gấp rút hoàn thiện.
Một cảnh quay khác được thực hiện tại đầm Vân Long (xã Gia Vân, huyện Gia Viễn). Ðây là khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước lớn nhất Bắc bộ có diện tích hàng nghìn héc ta nằm giữa thung lũng với bốn bề là những dãy núi đá vôi, có những đảo đá, hang động tuyệt đẹp. Tại đây, có phân cảnh các nhân vật gặp nhau ở đầm và bị một con quái vật sông tấn công; các nhân vật còn sống sót sau cuộc chạm trán quái vật lên bờ. Cảnh quay cuối cùng tại Ninh Bình thực hiện tại khu du lịch Tam Cốc - Bích Ðộng (thuộc xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư). Tại đây các nhân vật rời bờ và đi thuyền đến làng thổ dân.
Sau cảnh quay này, đoàn phim di chuyển đến Hạ Long (Quảng Ninh).
Ðinh Dụng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.