Phim Dòng máu anh hùng: Thành công không chỉ ở chất hành động

22/04/2007 22:39 GMT+7

Với một ê-kíp hầu hết từ nước ngoài trở về, biết khai thác tốt những điểm mạnh của mình để làm việc với điện ảnh trong nước, đoàn làm phim Dòng máu anh hùng (DMAH) của Hãng phim Chánh Phương do Charlie Nguyễn làm đạo diễn đã khẳng định được một điều quan trọng: đông tay thì vỗ nên kêu. Việc tư nhân tham gia vào hoạt động điện ảnh cũng như các lĩnh vực khác, đã trở thành phổ biến và đã có được những kết quả khả quan. Qua DMAH, khán giả Việt Nam sẽ hoàn toàn hài lòng với một sản phẩm "Made in Vietnam" không hề thua kém phim Tàu, phim Hàn... không chỉ ở chất hành động.

Chuyện phim thật ra chỉ là yếu tố phụ, để làm nền cho những hành động của nhân vật. Chàng trai lầm lạc (Cường -  Johnny Trí Nguyễn thủ vai) cuối cùng đã từ bỏ lựa chọn ban đầu - làm mật thám Pháp - để quay về chiến đấu bên cạnh Thúy - con gái của Đề Cảnh (Ngô Thanh Vân thủ vai), và những đồng bào cùng huyết thống, chống lại kẻ xâm lăng. Johnny và Ngô Thanh Vân đã làm rất tốt những gì người xem có thể hy vọng. Trong thời gian 103 phút của phim, họ luôn xuất hiện với những hoạt động cường độ cao, phác vẽ được diện mạo sống động của những nhân vật đang sử dụng chính mạng sống và ý chí của mình như một thứ vũ khí không thể thay thế, không thể bị khuất phục.

Khán giả thích thú khám phá một Ngô Thanh Vân dữ dằn, bay liệng, sử dụng đòn tay đòn chân nhanh như chớp, đạt trình độ một sát thủ, không hề kém cạnh so với những nữ diễn viên hành động nổi tiếng. Trong hầu hết cảnh phim, tưởng chừng cô hoàn toàn không son phấn, và dù ở cảnh bị tra tấn tàn bạo hay chiến đấu một mất một còn, hoặc chịu đựng những dằn vặt nội tâm dữ dội, cô đều diễn xuất rất đạt, đúng như một diễn viên chuyên nghiệp. Nhưng để có được một Ngô Thanh Vân lột xác một cách hiển nhiên như thế, rõ ràng phải cần đến sự rèn luyện, chỉ đạo và hỗ trợ của cả một ê-kíp chuyên nghiệp.

Johnny Trí Nguyễn còn làm được nhiều hơn thế. Bởi không chỉ đảm đương một trong 2 vai chính, anh còn phụ trách một phần quan trọng của phim: đạo diễn hành động. Không hổ với kinh nghiệm tích lũy được của một diễn viên đóng thế chuyên nghiệp của Hollywood, Johnny đã phát huy hết sở trường võ thuật của mình, đồng thời cũng nhập vai khá tốt. Khán giả thực sự hài lòng với những trường đoạn trong đó các diễn viên dù đấu tay đôi hay với số đông, dù chỉ sử dụng tay không hay có cả vũ khí (dao, kiếm, súng...), tất cả đều đạt hiệu quả cao nhất, đẹp và thực, khiến người xem thực sự bị cuốn vào mạch chuyện. Johnny Trí Nguyễn và Dustin Nguyễn, mỗi người mỗi vẻ, mỗi người một cách, bằng khả năng võ thuật và chất chuyên nghiệp sẵn có đã  góp phần quyết định cho thành công của bộ phim.


Johnny Trí Nguyễn  và Ngô Thanh Vân trong phim 

Nếu nhân vật Cường chỉ là một kẻ lầm đường và sau đó đã tìm được lối để quay lại, thì nhân vật Sỹ (Dustin Nguyễn thủ vai) thực sự là một nhân vật bi kịch. Mặc cảm với nguồn gốc xuất thân (con của một gái điếm), và toàn tâm toàn ý đem đời mình phục vụ quân Pháp với tham vọng sẽ trở thành trùm mật thám, Sỹ luôn bị chỉ huy khinh miệt, xem gốc gác của y như một điểm yếu để hạ nhục y bất cứ lúc nào họ muốn. Hai câu thoại rất đắt trong phim: "Mày là ai mà lại nghĩ rằng có thể ngồi vào chiếc ghế của tao?" của viên sĩ quan chỉ huy cũ, và câu chào rất đểu của viên sĩ quan chỉ huy mới: "Tôi có được nghe kể về người mẹ của anh" thực sự là một đòn trí mạng đánh vào nỗi ham mê chức vị mù quáng của Sỹ.

Diễn xuất của Dustin trong những cảnh này hết sức tinh tế: một cái cau mày, một ánh mắt tối sầm, một nét mặt ê chề đau đớn nhưng kìm nén, không dám bộc lộ. Có lúc một mình, Sỹ đã phải đấm đá gầm thét trước bức tường cho hả cơn điên giận, nhưng y không vì thế mà từ bỏ tham vọng, vẫn mơ tưởng chiếc ghế mà tới cuối đời y vẫn chỉ được thèm khát từ một khoảng cách quá xa. Diễn xuất của Dustin bộc lộ rõ sự tiết chế, với gương mặt diễn cảm nhưng biết nén lại, làm lạnh đi để đạt tới độ đậm đặc cần thiết, Dustin lột tả được sự ác hiểm khinh khỉnh của một kẻ chỉ quan tâm tới tham vọng của chính mình mà không cần biết tới cái gì khác, kể cả danh dự bản thân. Dustin chính là diễn viên để lại ấn tượng rõ nhất cho khán giả.

Kịch bản phim kết cấu hợp lý, chuyển biến nhanh, hầu như không có chi tiết thừa. Lời thoại ngắn gọn, sắc, một số chỗ rất thú vị. Những ưu điểm này giúp DMAH thoát hẳn bệnh rề rà, nói nhiều, nói dở và làm thừa quen thấy ở phim Việt Nam. Bộ phim sẽ  được công chiếu từ ngày 27.4.2007 trên toàn quốc. 

NSƯT Đào Bá Sơn: "Bộ phim được làm với lòng yêu nước, thái độ tự hào và tự trọng về dân tộc. Phải yêu nước thế nào thì mới làm được bộ phim như thế này. Cốt truyện không có gì mới nhưng phim lại rất lôi cuốn, hấp dẫn. Tôi hy vọng người xem sẽ đón nhận Dòng máu anh hùng với niềm vui thích nhất. Phim này không hề thua kém phim võ thuật của Trung Quốc, Hồng Kông và Hollywood".  

Diễn viên Hiền Mai: "Phim rất hay. Tôi rất thích. Tôi không ngờ chúng ta có thể làm được một phim tốt như vậy. Những  người ngồi cạnh tôi đều nói rằng đây là một bộ phim đáng giá, đáng bỏ thời gian, bỏ tiền mua vé xem nó. Phim cũng khơi dậy trong tôi chút niềm tự hào về phim Việt và lòng yêu nước của người Việt".

Hạ Anh

Ngô Thị Kim Cúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.