Phòng trà Maxim’s ///  Ảnh: T.L
Phòng trà Maxim’s Ảnh: T.L
Theo báo chí, Khánh Ly là một bà bầu bất cần đời và hay thay đổi chương trình. Điều này làm cho Queen Bee độc đáo và không giống những phòng trà khác...
Từ giã thời đi hát chân đất, Khánh Ly “lừng khừng” (báo chí gọi cô là ca sĩ lừng khừng nhất nước) đặt chân vào lĩnh vực phòng trà để làm bầu Queen Bee, sau khi Jo Marcel tạo dựng cơ ngơi Ritz. Đây là sự làm “bầu phòng trà” một cách bốc đồng.
Khánh Ly kể trên một tờ báo rằng khi thấy Jo Marcel trả lại Queen Bee để xây dựng Ritz thì cô liền chộp lấy cơ hội này vì đang bắt đầu chán hát cho Tự Do. Cô hùn tiền với một người bạn để ký hợp đồng thuê Queen Bee và khai trương phòng trà vào tháng 3.1970.
Ngày khai trương Queen Bee chật ních khách nên khách mời và khách mua vé vô cùng lộn xộn. Queen Bee nằm trên tầng hai của khu Thương xá Eden. 7 giờ tối thì chiếc thảm đỏ lót chân được trải ra để mời khách sành điệu đến thưởng thức giọng ca “không còn đi chân đất”.
Queen Bee bên cạnh giọng ca Khánh Ly, Thái Thanh, Thanh Thúy còn có các ca sĩ Xuân Sơn (nổi tiếng với bài Mùa thu cho em), Bạch Lan Hương (xuất thân từ ban nhạc Tuổi Xanh của Kiều Hạnh), Phương Hồng Hạnh - một đệ tử của nhạc sĩ Nguyễn Đức - ban Việt Nhi.
Ngoài những giọng ca chủ lực trên, Queen Bee còn có một dàn nhạc “bao”: The Shotguns - thường được gọi vui là ban “sút gân”, được xem là ban nhạc duyên dáng sống động của sân khấu phòng trà Sài Gòn. Trước đây, The Shotguns là một ban nhạc trẻ chơi trong các club Mỹ, đã nhiều lần trình diễn trên đài truyền hình Mỹ (tại VN). Ngọc Chánh - trưởng ban sử dụng organ, là người có công chuyển hướng toàn ban chơi nhạc Mỹ sang nhạc Việt. Ban nhạc còn có Nguyễn Ánh 9, người gầy ốm đánh đàn piano, Hoàng Liêm: lead guitar, Duy Kiêm: bass guitar, Lưu Bình: trống.
Phòng trà ca nhạc Sài Gòn xưa: Bà bầu bất cần đời và phòng trà đại gia
Ca sĩ Khánh Ly trước 1975
Theo báo chí, Khánh Ly là một bà bầu bất cần đời và hay thay đổi chương trình. Điều này làm cho Queen Bee độc đáo và không giống những phòng trà khác, dù trang trí không bằng Ritz, vì bà bầu ca sĩ 26 tuổi này hết lòng vì khách: “Bỏ ra 700 đồng tới đây cũng xót ruột lắm chứ nên bổn phận của bà bầu là phải làm cho khách quên sự xót ruột đó đi”.
Dù là “một bà bầu đau khổ”, nhưng bà bầu kiếm cũng “khẳm địa”. Trừ mọi chi phí và tiền cát sê cho các ca sĩ, trong đó trả nhiều nhất cho Thái Thanh là 110.000 đồng, thì mỗi tháng Queen Bee cũng lời gần một triệu.
Maxim’s - phòng trà đại gia
Phòng trà Maxim’s tọa lạc ngay địa điểm của nhà hàng Maxim’s bây giờ. Phòng trà này không chỉ có ca nhạc mà còn có ăn uống dành cho giới thượng lưu, sang trọng lúc đó. Dưới sự điều khiển của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ, phòng trà này có những màn nhạc kịch có chất lượng nghệ thuật cao.
Độc đáo của Maxim’s là mỗi đêm, chương trình văn nghệ của Hoàng Thi Thơ đều cống hiến cho khán giả những màn vũ dân tộc độc đáo. Những chiếc nón quai thao thi đua bay lượn, xoay tròn theo điệu hát dân ca cổ truyền, những cô gái Việt ngày xưa mặc áo tứ thân đang hát đối đáp cùng những chàng thư sinh áo the, khăn nhiễu. Đó là nét đặc biệt của Maxim’s với tài dàn dựng của Hoàng Thi Thơ.
Maxim’s có cái dáng và không khí của sân khấu nước ngoài. Có nhiều màn vũ cũng như ca kịch có tính cách Á Đông như tiết mục Cô gái điên (Xuân Dung, Mỹ Phương, La Thoại Tân và Ngọc Đức). Thường xuyên cho thay đổi một tháng một chương trình. Có nhiều phòng trà đến chỉ uống nước và xem ca nhạc. Với những giọng hát tốt nơi đó thu hút khách nghe nhạc, thờ ơ với món ăn. Có những nơi người ta chỉ ăn. Nhưng đến Maxim’s người ta vừa ăn và vừa xem.
Với những gương mặt ca sĩ và kịch sĩ ấn tượng như La Thoại Tân, Ngọc Đức, Túy Hoa, Phi Thoàn, Khả Năng, giọng ca tenor của Cao Thái và dàn vũ nữ xinh đẹp, thực khách tha hồ mãn nhãn và cười thoải mái. Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ từng tự hào là tại miền Nam này không ai viết nhạc kịch như ông. Nhạc kịch, hài hước, vũ nữ xinh như mộng đã tạo cho Maxim’s một thương hiệu và là nơi chỉ giới nhà giàu mới đặt chân vào.
Vào tháng 5.1972, trên một tờ báo ở Sài Gòn chạy một cái tít rất thương cảm “Phòng trà ca nhạc bị đóng cửa. Giao Linh bán phở, Chế Linh Út Bạch Lan bán cà phê”.
Không phải tờ báo này giựt tít thê thảm như trên để bán báo mà do sau khi ban hành tình trạng thiết quân luật chính quyền đã ra lệnh cấm tổ chức các buổi trình diễn ca vũ nhạc và đóng cửa phòng trà ca nhạc. Biện pháp này làm tê liệt các sinh hoạt của giới nghệ sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ thuộc bộ môn tân nhạc và một thiểu số thuộc bộ môn cổ nhạc, vì một số ít phòng trà có tổ chức các chương trình cổ nhạc.
Thế là một giai đoạn thịnh hành của phòng trà ca nhạc phải chấm dứt và các ca sĩ, nhạc công phải đi hát nhiều cho các đại nhạc hội, còn các ông, bà bầu phòng trà thì ngáp vắn, ngáp dài để chờ thời mở cửa phòng trà trở lại.

Lê Văn Nghĩa

Bạn đọc phản hồi (65 nhận xét)

TRẦN QUANG DINH

* NS HOÀNG THI THƠ là người của công chúng, làng quê tình yêu dân tộc cái đã rồi mới đến tình yêu đôi lứa ! Thật vậy, trong mỗi bài hát của ông thấp thoáng đều bắt gặp hình ảnh quê hương. Nhạc hiệu ".. Ôi chiếc nón bài thơ làm sao mà xinh quá thế. Mỹ miều như một cành hoa thướt tha thướt tha..." do chính phu nhân - Thúy Nga trình bày. ( cô ấy hát được, chưa tuyệt lắm- theo tôi ) . Những chiếc nón bài thơ xinh xinh- những tà áo dài nên thơ đã nói hộ dùm .Duyên quê " Em gái vườn quê cuộc đời trong trắng....) ngày ấy có hoạt cảnh. Danh ca Thanh Thúy đảm nhận mặc bộ bà ba, khăn rằn xưa trùm mái tóc. Cây dừa, bờ ao, giéng nước... Đã nổi tiếng nhưng hát bài ấy đầu tiên, danh ca Thanh Thúy thêm tiếng tăm thôi. Quý vị còn nhớ Chuyện tình người trinh nữ tên Thi không ? Nữ danh ca Thanh Lan với bối cảnh rừng cao su Thủ Đức mùa lá rụng , cây ghi ta , lá vàng lả tả...Thanh Lan trong tà áo dài thướt tha... Sau buổi đó trên ti vi, bài ấy là HIT của chị . Radio cứ phát đi phát lại . Thanh Lan còn hát Ô kìa đời bỗng tươi vui với sắc thái khác : TIN YÊU, LẠC QUAN.Nhạc Hoàng Thi Thơ là vậy. Sơn Ca- Bùi Thiện cũng được ông lăng xê với một loạt : Cô Thắm về làng, Rước tình về với quê hương, Tình ca trên lúa, Đám cưới trên đường quê, Chuyện tình cô lái đò bến Hạ.... Thanh Tuyền , Khánh Ly, Thái Thanh, Lệ Thu, Hà Thanh, Anh Khoa , Thái Châu, Hương Lan, Chế Linh, Duy Khánh , .....Sơn Tuyền + Như Quỳnh + Ái Vân ( sau 75) cũng hát nhạc của ông. Các ca khúc tuyệt khác : Tạ tình, Đời sầu của ve, Đưa em xuống thuyền , Rong chơi cuối trời quên lãng.....cũng hát nhạc của ông. Còn nhớ ở Maxim ' s ( Daigon), Hoàng Thi Thơ đã dựng " Quang Trung đại phá quân Thanh " và " Trưng Vương đại phá Đông Hán ". Thật HÀO HÙNG, KHÍ PHÁCH LÀM SAO ! *** Sẽ là THIẾU SÓT khi không nhắc đến danh ca Họa Mi. Ông là người Thầy dìu dắt chị vào con đường nghệ thuật. Néu nghe Đường xưa lối cũ do các " bậc thầy " Thái Thanh, Hà Thanh, Mai Hương, Anh Khoa, Thanh Lan, Khánh Ly, Lệ Thu...hát thì khó bỏ qua được tiếng hát Họa Mi. Trong suy nghĩ của tôi - ngoài nội dung của tác giả viết - TÂM TƯ CỦA MỖI NGƯỜI SẼ TÌM VỀ CHỐN BÌNH YÊN - MÁI NHÀ YÊU DẤU , QUÊ HƯƠNG ĐẦY ẮP NHỮNG KỶ NIỆM VUI BUỒN THUỞ NAO. Và TRI ÂN CẢ NHỮNG NGƯỜI ĐÃ TỪNG GIÚP TA. Vì " Đường xưa lỗi cũ có mẹ tôi run run trong hôn hoàng..." . "... Và hỏi tại sao thế giới đông người anh chỉ thấy riêng em....." . Rất nhớ & tri ân NS Hoàng Thi Thơ...

Hoàng Nhất Thiên Long Q5

Thời gian, năm tháng ..làm ta quên đủ thứ. CÂU CHUYỆN VĂN HÓA NHỮNG NGÀY QUA GIÚP CHÚNG TÔI NHƯ TRẺ LẠI. CẢM ƠN THANH NIÊN. CẢM ƠN NV LÊ VĂN NGHĨA , ANH TRẦN QUANG DINH VÀ MỌI NGƯỜI.

Vợ 67 Chồng 70 tuổi

Bình luận thấm thía....

TRẦN QUANG DINH

* Trong bài viết của NV Lê Văn Nghĩa có nhắc đến chị Xuân Dung. Xin mạn phép trình bày chút. Nghệ sĩ - minh tinh lừng danh Xuân Dung đã mất vào khoảng 08/ 2 014 ở Quận 1- TP HCM.Sự nghiệp của chị rất lừng lẫy. Nếu như kịch phẩm Lôi Vũ ( tác giả Tào Ngu ) trong Nam - chỉ riêng vai Phồn Y đã có đại minh tinh Thẩm Thúy Hằng thủ diễn ( kịch Kim Cương cùng ê kíp Huỳnh Thanh Trà , Thương Tín, Kim Cương, Mai Trần ...). NS Minh Trang khi còn ở Việt Nam cũng đóng ( với Thành Lộc, Quốc Thảo, Việt Anh, Hồng Vân....) . NS Kiều Phượng Loan ( cùng ê kíp Vũ Linh, Trí Quang, Cẩm Thu, Trinh Trinh..). NS Tô Kim Hồng ( cùng Nam Hùng, Thanh Nguyệt, Lệ Thủy, ...).Xuân Dung đã đóng vai trên từ trước 1 954 khi còn ở Hà Nội ! Khoảng giữa thập niên 60, tôi nhớ chị là nghệ sĩ miền Nam lần đầu tiên nhận giải Nữ minh tinh xuất sắc Châu A vai Hiền trong fim Đôi mắt người xưa. Sau đó ít nhất một lần nữa, chị lại đoạt giải Nữ minh tinh phụ xuất. Á châu .Các fim khác : Xa lộ không đèn, Nàng, ...** Ở sân khấu Hoàng Thi Thơ, dân Sài Gòn hầu như biết đến biệt danh Ả ĐÀO SAY.Đó cũng là vở kịch cùng tên mà chị rất xuất sắc. Vở khác ( như tin) là Cô gái điên.Xuân Dung diễn sắc sảo, chiều sâu, thu hút . Ánh mắt đẹp " sẵn sàng " khóc , hờn, giận, ghen ghét... khi hóa thân. KỶ NIÊM MỘT THỜI VANG BÓNG...

MINH CHỦ CAO KIẾN

Anh Dinh bình nhiều mà hay, phong phú.

Nguyễn Tiến Minh

Nóì chi đây ? Đơn giản : Tuyệt.

TRẦN QUANG DINH

* Ban nhạc Shotguns lừng danh thập niên 70 có " bổ sung " 01 giọng ca rất lạ . Ca sĩ Xuân Sơn. Lập tức, giới trẻ vốn đang chuộng Thái Thanh, Thanh Lan, Khánh Ly, Lệ Thu, Nhật Trường, Duy Quang ..nay có thêm một " lính mới " . Song, " lính mới " ấy KHÔNG PHỤ LÒNG AI CẢ ! Ca khúc Mùa thu cho em ( Ngô Thụy Miên ) do Xuân Sơn hát đã hay. Nhưng thực ra " Trăng sáng vườn chè " thơ của Nguyễn Bính- phổ nhạc Văn Phụng " Sáng trăng sáng cả vườn chè . Một căn nhà nhỏ đi về có nhau ." đã trở nên thêm gần gũi, hot hơn bao giờ hết và đã đẩy tên tuổi cô lên hàng ngôi sao ! . Thế là biệt danh " Trăng sáng vườn chè " công chúng đã tặng cho cô luôn. Các nhạc phẩm khác : Tình khúc tháng 6, Mắt thu ( Ngô Thụy Miên ), Đồi thông ( Y Vân ) , , Cô hái mơ , ( một của Nguyễn Tài Tuệ, một của Phạm Duy), Cô hàng nước ( Vũ Minh ) ....Xuân Sơn đã đoạt giải Nhất Tuyển lựa ca sĩ năm khoảng 12 tuổi ở rạp Quốc Thanh. Sau đó, cô là học trò của NS Đỗ Lễ ( nổi tiếng Sang ngang., Tình phụ....), Được tài tử Ngọc Phu giới thiệu nên Xuân Sơn đã ký độc quyền với Queen Bee - Khánh Ly. Riêng tôi, rất thích tiếng hát ca sĩ này. Êm dịu, dễ nghe, ... .

Đoàn Mỹ Vân ( Bãi Trước)

Biết thêm nhiều . Cảm ơn Thanh Niên, NV Lê Văn Nghĩa , anh Trần Quang Dinh

TRẦN QUANG DINH

* Một trong những DANH HÀI ( đích thực & đúng nghĩa ) của Việt Nam- trân trọng giới thiệu NGHỆ SỸ PHI THOÀN( ba của NS Phi Phụng - cũng là NS hài đáng mến). Tiếng cười, đài từ chất giọng , cặp kính cận, nụ cười dễ mến , tóc chải rẻ thẳng nếp ..là những nét mà tôi còn nhớ . PHIM ẢNH à ? Nhiều .Biển động, Lệnh bà xã , Triệu phú bất đắc dĩ, Sợ vợ mới anh hùng , Đám cưới chạy tang, Hồ sơ trinh sát...KỊCH , CẢI LƯƠNG cũng thế. Góp mặt cùng kịch Bông Hồng, Cải lương Văn Công TP HCM..Anh đã không hổ thẹn với biệt danh " người khai phá nét diễn hài ngẫu hứng". Đặc biệt, cũng như nhiều danh hài đồng nghiệp trước 75, tuyệt nhiên ÔNG KHÔNG DIỄN HÀI NHẢM NHÍ hoặc KHÔNG NHẬN SHOW KHI KỊCH BẢN KHÔNG CHỦ ĐÍCH, LÔM CÔM. Trân quý biết nhường nào ! Chả bù, HÀI HIỆN NAY CHẲNG KHÁC NÀO MA TRẬN ( buồn ) . Nghệ sĩ mất trong năm 2 004. *** Tên Phi Thoàn là vì ngày xưa , Pháp cho chạy thử chiếc tàu có tên như vậy. Thế là, cha mẹ đã đặt tên cho ông. Qua đời nhưng Phi Phụng đã góp vào đời sống hài những mảng miếng dí dỏm. Nhớ, Phi Phụng thường nhắc , ý : Ba tôi không cho phép tôi diễn hài linh tinh, phải giữ đạo đức nghề nghiệp...

Nơi ấy bình yên

Ước gì DV HÀI hiện nay cũng " tử tế" như tiền bối.

VŨ PHƯỢNG Q10

Có nhớ NS Phi Thoàn. Trước giải phóng , nhà ns ở hẻm đối diện Việt Nam Quốc Tự - Q10. Hàng ngày tôi đi ngang. Nhớ có tiệm ảnh nữa.

TRẦN QUANG DINH

* Bạch Lan Hương đã khá lâu ít ai nhắc đến. Cô ấy chính là chị của ca sĩ Tuyết Lan đóng cặp với Quốc Dũng trong fim Trường tôi ( có Kiều Hanh, Xuân Dung , Khả Năng, Xuân Phát, Bé Bự, Tùng Lâm, Thanh Mai, Bạch Lan Thanh ....và danh ca Thanh Lan hát nhạc chính Tuổi biết buồn). Nhạc sĩ Tâm Anh với ca khúc nổi tiếng Phố đêm. Thanh Thúy, Nhạt Trường, Thanh Tuyền, Duy Khánh, Phương Hồng Quế, Thiên Trang... hát rất hay nhưng chính Bạch Lan Hương là ca sĩ thu âm đĩa 45 vòng thời đó. Khoảng thập niên 70, Bạch Lan Hương mở ĐƯỜNG SƠN QUÁN ở Thủ Đức rất nổi tiếng. Vóc người cao, tóc dài, đôi mắt sáng tròn, nụ cười thường nở trên môi ...Bạch Lan Hương đã chiếm tình cảm của nhiều khán giả không ít. Rất lâu, không nghe nhắc đến nữa .Chí ít, năm nay cô ấy đã 64 tuổi ( tây ) còn gì...

Lâm Tuấn Vinh SG

Nhớ rồi . Bạch Lan Hương gắn liền với Đường Sơn Quán Thủ Đức.

Nguyen Nga

Hai chị em Bạch Lan Hương và Tuyết Lan là HS trường Gia Long. BLH hình như học cùng lớp với người bạn tôi, vài năm sau khi TL đóng phim "Trường tôi" thì nghe nói đang học lớp 11. Cách đây không lâu tôi có xem lại phim này trên youtube, đầu 2 thứ tóc rồi nhưng khi xem bỗng nhớ lại ngày đi xem ở rạp vào một buổi sáng cúp giờ ở trường đại học...

TRẦN QUANG DINH

* Xin phép nhắc chút về tài danh - cố NS - tài tử La Thoại Tân. Kịch sĩ, tài tử, viết báo, đạo diễn, dẫn chương trình, ca ...( đa tài ). Rất ăn ý với xác cô dào lừng danh : Thẩm Thúy Hằng, Kim Cương, Thanh Nga, Băng Châu.. trên màn bạc lẫn sân khấu . Vai đểu, " ngố, khù khờ", lừa đảo, hiền, ông già, thư sinh..Tất cả THÀNH CÔNG.PHIM : Nàng , Nhà tôi, 05 vua hề về làng( fim màu đầu tiên trước 75 quy tụ dàn sao thứ thiệt ), Tứ quái Sài Gòn..nhất là Trần Thị Diễm Châu ! Lối diễn đôi khi " tưng tưng " nhưng Anh đã khiến bạn diễn cùng ngẫu hứng ( mà không CƯƠNG nha) làm cao trào vở diễn thêm sâu sắc . Thâm thúy chừng mực, ăn ảnh ...La Thoại Tân rất được quý bà quý cô hâm mộ nhiều lắm . ** Thắc mắc : MC La Thoại Phi đang ở Việt Nam không rõ có liên quan chi tới Anh không nhỉ ! Mến .

QUANG HƯNG TRẦN

Nghệ sĩ xuất sắc- anh La Thoại Tân.

QUY NGHIA LY 58 tuổi

La Thoại Tân quá tài giỏi.

Bình luận