Duy Hùng, Thanh Lan, Duy Quang tại Đại hội nhạc trẻ Sài Gòn năm 1974  /// Ảnh: tư liệu
Duy Hùng, Thanh Lan, Duy Quang tại Đại hội nhạc trẻ Sài Gòn năm 1974 Ảnh: tư liệu
Thập niên 1960, giới trẻ Sài Gòn đón nhận phong trào nhạc trẻ và hippy. Không từ bỏ cơ hội, các phòng trà ca nhạc đưa nhạc trẻ vào chương trình hằng đêm để thay đổi khẩu vị âm nhạc.
Nhạc trẻ với Tuấn Ngọc - Đức Huy
Trước hết phải nói đến Trường Kỳ và Nam Lộc đã tổ chức chương trình Hippy à gogo diễn vào mỗi chiều chủ nhật tại phòng trà Queen Bee. Sau đó, một số chủ phòng trà “đánh hơi” được món ăn mới lạ nên đưa nhạc trẻ vào biểu diễn, đệm thêm trong chương trình ca nhạc, sau khi các ca sĩ nổi tiếng… đi về.
Ông Ngô Văn Cường - chủ phòng trà Tự Do - là người ủng hộ cho nhạc trẻ vào phòng trà. Ông đã mời ban The Strawbery Four với Tùng Giang, Tuấn Ngọc, Đức Huy và Billy Shane làm dàn nhạc bao cho chương trình ca nhạc tại đây. Ngoài phần trình diễn nhạc trẻ, các “trái dâu” còn đệm nhạc cho ca sĩ. Sau này, các “trái dâu” rã đám. Hai người còn lại là Tuấn Ngọc (guitar bass), Đức Huy (guitar lead) lập nên ban nhạc mới là The Revolution thêm Hiệp San (trống), Lê Đô (saxo) và Huỳnh Hóa (organ). Theo một bài viết trên báo Kịch Ảnh thì những chàng trai trong ban nhạc này dù chơi nhạc trẻ nhưng rất chững chạc trong những bộ veston. Tuấn Ngọc và Đức Huy không còn mặc những chiếc áo rộng trẻ trung màu vàng cam. Cũng không còn thấy những mái tóc dài và nụ cười trẻ trung tuổi dại. Chững chạc hơn, ít nói cười và không có những động tác kiểu “à la terre” - nhạc công quỳ hai gối xuống sàn, ưỡn người ra sau như khi tham gia các kỳ đại hội nhạc trẻ. Họ sử dụng nhạc cụ trong tư thế trang nghiêm trong khi trình diễn. Các nữ ca sĩ của ban The Revolution là Carol, Vi Vân, Ngọc Anh, Ngọc Hiếu…
Ngoài ban nhạc The Revolution còn có ban The Flowers với các ca sĩ Tuyết Loan, Tuyết Dung và Tuyết Hương. Trong ba cô Tuyết thì chỉ còn Tuyết Loan hát đến sau này. Và sau cùng là ban The Blue Jets với tam ca trong gia đình Bích Chiêu là Anh Tú, Khánh Hà và Bé Thúy. Đáng chú ý, trong dàn nhạc công người chơi guitar bass là Thanh Long về sau được chọn vào ban ca khúc chính trị Rạng Đông đi biểu diễn tại CHDC Đức rồi tiếp tục chơi đàn và trở thành ca sĩ tại TP.HCM.
Những đứa con kích động nhạc của “bố già” Phạm Duy
Ông bầu của ban The Dreamers chính là “bố già” của các nhạc công và ca sĩ trong ban nhạc: Duy Quang (guitar bass), Duy Minh (trống), Duy Hùng (guitar lead), Duy Cường (organ), Julie Quang - vợ Duy Quang và Vény (hát). Ông bầu quản lý, kiêm nhạc sĩ, chỉ đạo dàn dựng và kiêm luôn tài xế đêm đêm chở toàn ban đi diễn một số nơi và sau “đóng chốt” ở Ritz. Vì thế, những thành viên trong ban The Dreamers được báo chí gọi là “Những đứa con kích động nhạc của nhạc sĩ dân ca Phạm Duy”. Nhờ lối trình diễn có luyện tập thường xuyên, có bài bản dưới sự chỉ đạo của “bố bầu” nên The Dreamers giữ một vị trí vững vàng trong làng nhạc trẻ phòng trà. Trước đây ban The Dreamers chơi trong chương trình Hippy à gogo, sau đó ra Nha Trang biểu diễn cho các club Mỹ một thời rồi về lại Sài Gòn hát ở Long Bình và các club Mỹ, Queen Bee. Sau cùng, The Dreamers được Jo Marcel mời về chơi thường trực tại Ritz. Điều này chứng tỏ The Dreamers đã qua mặt được nhiều đàn anh khác.
Trong sự thành công của The Dreamers, ngoài Duy Quang, Julie Quang và Vény thì người nổi nhất là cậu em Duy Cường. Với mái tóc dài bom-bê như con gái, Duy Cường đã rất thành công khi hát bài Oh, Darling. Vào nghề năm 1969, tự tập đánh đàn organ năm 10 tuổi, Cường còn biết sử dụng guitar bass và trống, bắt đầu hoạt động ca hát từ chương trình Hippy à gogo ở Queen Bee với ông thầy Duy Quang.
Cộng vào tên tuổi những ca sĩ, nhạc công, ban nhạc The Dreamers được giới ái mộ tán thưởng qua những bản nhạc Việt như Mùa thu chết, Con quỳ lạy Chúa trên trời, Làm sao giết được người trong mộng với một lối hòa âm độc đáo, không giống con giáp nào!
Do thấy nhạc trẻ đang ăn khách trong một số phòng trà lớn nên các phòng trà “chú tiểu” cũng mời đủ thứ ban nhạc được gọi là nhạc trẻ biểu diễn. Hiện tượng này làm cho chương trình nghệ thuật trong một số phòng trà xuống cấp trầm trọng đến nỗi báo Kịch Ảnh phải kêu rống lên bằng bài viết Quái thai phòng trà: “Càng phát triển bao nhiêu thì nó (nhạc trẻ trong phòng trà) lại càng trở nên phi nghệ thuật bấy nhiêu. Muốn trở thành ca sĩ trình bày nhạc ngoại quốc chỉ cần có thân hình khêu gợi, ăn mặc quyến rũ, biết trơ trẽn. Chỉ việc sắm một cái máy quay đĩa, mua một ít đĩa nhạc ngoại quốc hợp thời, càng cuồng loạn càng tốt, đem về quay đi, quay lại nghe kỹ để học cho thuộc rồi cứ thế trình bày cộng thêm phần hò hét cho giật gân hơn… Hiện tượng trên đã làm nản lòng không ít những ca sĩ có căn bản ngoại ngữ và căn bản nhạc lý, đồng thời làm giới yêu nhạc, muốn tìm thú giải trí trong các phòng trà hết sức thất vọng. Trách nhiệm là từ các chủ phòng trà không biết chối bỏ những nguồn lợi nhất thời để giữ cho mình một giá trị lâu dài…” (số 151, ngày 6.3.1965).
Ngay cả Jo Marcel - người đã tạo môi trường hoạt động cho nhạc trẻ vào phòng trà - nhận xét trong một buổi thảo luận về nhạc trẻ do báo Kịch Ảnh tổ chức thời đó rằng, hiện tại nhạc trẻ không ăn khách ở phòng trà vì đã bị lạm dụng quá nhiều. Sự chọn lựa bài ca để trình diễn trong phòng trà rất cẩu thả.

Lê Văn Nghĩa

Bạn đọc phản hồi (67 nhận xét)

TRẦN QUANG DINH

* Nữ danh ca THANH LAN - khi nhắc đến , ai cũng nghĩ ngay hát Pháp ! Thật vậy , chị đã được mệnh danh " Người hát nhạc Pháp hay nhất Đông Nam Á " . Hãnh diện cho Việt Nam lắm chứ. Bao nhiêu ca khúc đã gắn liền tên tuổi chị : Mail, Apres toi, Poupee de cire Poupee de son, Donna ! Donna, Love story, Bambino , Love is blue , Paroles- Paroles , Dòng sông tuổi thơ, Đừng phá vỡ ân tình, Trưng Vương khung cửa mùa xuân, Khúc hát thanh xuân, Woman in love , Casablanca, Bang Bang- Khi xưa ta bé, Sans Elle, Rhythm of the rain ,Hạ vàng biển xanh ( Tình yêu trong đời ) ...

TRẦN QUANG DINH

* Có một điều mà quý vị phải công nhận là nghệ sỹ Thanh Lan không chỉ hát nhạc Pháp, Anh ..hay mà còn thành công ở nhạc Việt nữa. Rất , rất nhiều tình khúc của Vũ Thành An Ngô Thụy Miên, Phạm Duy, Cung Tiến, Lam Phương, Hoàng Thi Thơ, Phạm Thế Mỹ, Y Vân, Trần Thiện Thanh , Trịnh Công Sơn,Phạm Mạnh Cương..Thanh Lan đều trình bày với phong cách, xử lý tinh tế, truyền cảm , giàu nhạc cảm , quyến rũ. Ở mảng dân ca và nhạc trữ tình cách mạng sau 75 - chị cũng thế. Ví dụ : Bài không tên số 2, Xuân & tuổi trẻ , Mộng chiều xuân , Tôi đưa em sang sông , Bông hồng cài áo, Thu vàng, Giọt nước mắt ngà, Trăm nhớ ngàn thương, Chuyện tình người trinh nữ tên Thi, Hoa vàng mấy độ, Tình xa , Tưởng niệm, Ngày xưa Hoàng Thị, Con đường tình ta đi, Trên đỉnh mùa đông, , Ô kìa đời bỗng tươi vui, ,Thu ca, Tình khúc tháng sáu, Dân ca 3 miền , ...Đi qua vùng cỏ non, Bông cúc trắng, Tình ca mùa xuân, Hà Nội mùa xuân, Hà Nội mùa thu, Vết chân tròn trên cát, .....

TRẦN QUANG DINH

* Xin cáo lỗi . Trưng Vương khung cửa mùa thu, Mal. Bổ sung: Trở về mái nhà xưa,( Come back to Sorrento), Em đẹp nhất đêm nay, Vien m' embrasser, Chuyện tình yêu, Toi , En Partant, Vũ nữ thân gầy, Sóng nước biếc, Sama Mambo , Besame Mucho, Lay All your Love on me ( ABBA ) , Joe le taxi , Main dans la main, Những mùa nắng đẹp.....Cảm ơn.

TRẦN QUANG DINH

* CHẤM PHÁ. Ngoài ca hát , Thanh Lan còn đóng phim trước & sau 75. Tiếng hát học trò, Yêu, Lệ đá, Xóm tôi, Trường tôi, Xin đừng bỏ em, Trên đỉnh mùa đông, Mộng Thường , Gánh hàng hoa...Ván bài lật ngửa, Hai chị em, Bài hát đâu chỉ là nốt nhạc, Ngoại ô, Tình người, Đằng sau một số phận, Tình không biên giới ...LOẠI NGƯỜI ĐẸP ( nằm trong 18 ảnh MỸ NHÂN / đợt 1 triển lãm ở Đường sách Nguyễn Văn Bình từ 29/ 10- 05/ 11 - theo Thanh Niên ) . Năm 1 973, Thanh Lan dã dự thi ở ĐẠI NHẠC HỘI POP THẾ GIỚI ở Nhật với ca khúc Tuổi biết buồn ( Ngọc Chánh- Phạm Duy) và lọt vào Chung kết xếp hạng ( hạng 07). Chị còn được bầu chọn là Miss của Đại hội. Vinh dự lắm chứ - dù là giải thưởng lớn hay nhỏ ! Hai tiếng VIỆT NAM được xướng lên thật trang trọng., yêu thương ... ..

TRẦN QUANG DINH

* Ba Má tôi , nhiều người nói , tôi tự tìm hiểu & nhờ đọc báo nên BIẾT CHẮC HIẾM CÓ CA SĨ NÀO TRƯỚC 75 - KHI NHẠC SĨ GIAO BÀI MỚI - HỌ SẼ TỰ XƯỚNG ÂM - TỨC LÀ TỰ TRÌNH BÀY NHỮNG GÌ MÌNH " CẢM" ĐƯỢC . KHI ẤY, NHẠC SĨ MỚI CÓ THỂ GÓP Ý. KHÔNG THỊ PHẠM VÀ PHẢI LÀM GIỐNG NHẠC SĨ. NÓI CÁCH KHÁC , MỖI CA SĨ ĐỀU CÓ TRÌNH ĐỘ VỀ NHẠC LÝ, KÝ XƯỚNG ÂM...QUÝ VỊ ĐỒNG Ý CHẤT RIẺNG CỦA CA SĨ RÕ LẮM . KHÔNG MÙ VỀ " NHẠC LÝ". NÓI VẬY ĐỂ THẤY NGÀY NAY NGOÀI CÁC CA SĨ AM HIỂU , KHÔNG ÍT CA SĨ " MÙ " VỀ NHẠC LÝ.....( XIN LỖI ).CÔNG CHÚNG QUÝ NGHỆ SỸ VỀ ĐIỀU ẤY ...

Bạn cũ của Dinh

Bạn cũ của bạn Dinh . Chia sẻ cùng bạn hiền. Mấy chục năm rồi nha. Dinh hả.( Trường Hùng Vương Q5).

TRẦN QUANG DINH

* Các chương trình nhạc trẻ thời đó - nói chung đã gây hiệu ứng rộng rãi trọng mọi tầng lớp - đặc biệt là giới SV, HS . Rồi cứ thế mà lan tỏa. Nhiều ca khúc do NS Vũ Xuân Hùng , " bố già " Phạm Duy , Nam Lộc.... soạn lời Việt : Trưng Vương khung cửa mùa thu, Thương tiếc,( Donna! Donna ) , Búp bê không tình yêu ( Poupee de cire, poupee de son) ;, Đồng xanh, Lãng du, Anh thì không, Chuyện phim buồn, ( Sad movies), Mail, Cuộc tình tàn ( Après toi ) , Ngày tân hôn ( Oui devant dieu ) , Love story( Chuyện Tình,) Búp bê bằng sứ, Giàn thiên lý đã xa , ........Thật lạ, những Thanh Lan, Elvis Phương, Duy Quang, Minh Xuân- Minh Phúc, Tuấn Ngọc Khánh Hà , Nguyễn Trung Cang , Lê Hựu Hà , Đức Huy , Thanh Mai, Julie Quang, Jo Marcel, Cathy Huệ ...đã chiếm trọn tình cảm khán thính giả bốn phương. Nhạc trẻ Việt Nam đã có một chặng đường phát triển mạnh mẽ, sáng chói...

Mạnh Đức

Trong lĩnh vực âm nhạc này anh Định hiểu biết uyên bác quá ta ! Và có lẽ không khỏi chạnh lòng cho thực trạng bây giờ.

Mỹ Nam

THANH LAN- MỘT TRONG NHAN SẮC CỦA VIỆT NAM.

TRẦN QUANG DINH

* Nhạc sĩ Đức Huy năm nay đã 69 tuổi ( tây ) . Chừng như anh vẫn trẻ, tin yêu, lạc quan. Bằng chứng khi ngồi ghế nóng ( mấy mùa ) - GƯƠNG MẶT THÂN QUEN ( VTV 3) , những lời nói dí dỏm, nụ cười hóm hỉnh , hài hước nhưng văn minh, điệu nghệ đã nói lên tất cả. Và càng sâu sắc , tương phản con người vui vẻ của Đức Huy khi những nhạc phẩm đều tha thiết, nồng nàn. Bay đi cánh chim biển, Tiếng mưa đêm, Như đã dấu yêu, Và tôi cũng yêu em + Yêu em dài lâu, ,( vui vui ) , ...Khi nghe Và con tim đã vui trở lại - có lẽ trong mỗi chúng ta sẽ " bay đi " ý nghĩ chán chường, tuyệt vọng để sống tiếp trọn vẹn cho hôm nay- ngày mai. ** Còn ca khúc Cơn mưa phùn ra đời khoảng năm 69 đã được nhiều người yêu thích . Giai điệu man mác , vì tình yêu nào cũng trắc trở có thể lấy đi & giết trọn trái tim người mà mình yêu thương ."...Buồn vào chìm mắt đen. Người con gái hát một mình .Bài hát buồn như cuộc tình. Cơn mưa phùn bay qua thành phố nhỏ ..." NS Đức Huy đã viết nhiều bài hát buồn mà hay đến như vậy. Nên , khán thính giả đón nhận chân tình, say đắm...

TRẦN QUANG DINH

* Nhiều khi , chúng ta thích ca khúc, nghệ sĩ... Bình thường. Càng đời thường hơn nếu ta đã từng tiếp xúc hay vô tình bắt gặp nghệ sỹ đó ngoài phố ..Thanh Lan nằm trong trường hợp đó. ** Nhà cũ chị ở đường Tú Xương.( Q 3) . Không chỉ tôi mà nhiều người gặp- thông thường " Ý, Thanh Lan kìa !" . Nghe, chị vô tư cười xã giao. Nhưng tự nhiên. Có người chạy lại xin chữ ký . Chị sẵn lòng. Không hề gượng ép. *** Tại Tụ điểm Ca nhạc Q 10 năm xưa( ban nhạc nổi tiếng Quốc Dũng ). Đi coi nhằm trời mưa . Thấy ít ai bỏ về. Vẫn hát. Gửi giấy yêu cầu (vội ) cho người phụ trách chương trình. Chị " làm một lèo " 07 bài , có nói : " Theo yêu cầu của quý vị ..". Khi chị hát ở Bông Sen 2 ( có Thu Nở, Kim Cúc, Kiều Chinh ....) ở Đệ Nhất khách sạn ( Tân Bình), tôi và nhóm bạn cũng " liều một phen ". Ai dè, chị vẫn vui vẻ. Tôi không quên 07 ca khúc : Thành phố trẻ, Woman in love , Bambino, Mặt trời bé con, Lay All Your Love On Me , Hạ trắng. *** Điều gì đọng lại trong tâm hồn của công chúng ? Ấy là sự giản dị , cởi mở , không phân biệt . Tôi còn biết nghệ sỹ Thanh Lan đi đóng phim, lưu diễn ca nhạc , CHỊ RẤT ĐÚNG GIỜ , ĂN UỐNG & SINH HOẠT NHƯ BAO NGƯỜI . KHÔNG CHO MÌNH LÀ NGÔI SAO , KHÔNG ĐỂ AI PHÀN NÀN " QUỞ " CẢ. Có lẽ vì thế thiện cảm của nhiều người dành cho chị nói riêng là hiển nhiên. Xét đi nghĩ lại, hiện nay không ít ngôi sao thời thượng có " vị " làm mình làm mẩy , để người khác chờ đợi. Đáng để xem lại nhỉ. Cũng là CÂU CHUYỆN VĂN HÓA đó.

Trần Đức Thịnh

Tôi vẫn còn nhớ vào cuối thập niên 60, khi phong trào Nhạc Trẻ kích động nở rộ cùng với Tứ Quái The Beatles, với danh ca Cliff Richard và ban nhạc The Shadow, thì Sư Huynh Vial trường Taberd La San là người tiên khởi, có công phát động, tổ chức những buổi Đại Hội Nhạc Trẻ ngay tại Hội Trường Taberd, dù có rất nhiều Ban, Nhóm nhạc trẻ xuất sắc của Đức Huy, Dzoãn Thanh Tuấn, Lê Hựu Hà, Nguyễn Trung Cang, Tuấn Ngọc ..... tham gia, nhưng tuần báo Màn Ảnh chúng tôi vẫn dành nhiều cảm tình, mến mộ đến Ban nhạc The Rocking Stars của danh ca Elvis Phương, gồm Jules (g. solo), Hùng chua (trống), Billy Shane, Nicole ...... TRANDUCDANTHINH

Bình luận