Từ trái qua: Ca sĩ Phương Hoài Tâm, Phương Hồng Hạnh, Phương Hồng Ngọc, Phương Hồng Quế  /// Ảnh: T.L
Từ trái qua: Ca sĩ Phương Hoài Tâm, Phương Hồng Hạnh, Phương Hồng Ngọc, Phương Hồng Quế Ảnh: T.L
“Lò” Việt Nhi của nhạc sĩ Nguyễn Đức đã đào tạo nhiều nữ ca sĩ cho phòng trà Sài Gòn lúc ấy.
Đặc biệt, như để tạo dấu ấn, tên của các nữ ca sĩ ấy đều bắt đầu bằng chữ Phương (chỉ trừ nữ ca sĩ Hoàng Oanh).
Phương Hồng Ngọc - Bé út của Việt Nhi
Cô tên thật là Nguyễn Thị Cẩm Hồng, dân Cần Thơ. Ông thân sinh của nữ ca sĩ này mang trong người mang 3 dòng máu: Việt, Hoa và Pháp. Từ nhỏ Cẩm Hồng đã ham mê văn nghệ, tập ca hát với năng khiếu trời cho. Rồi lên Sài Gòn, cô tham gia vào lò của nhạc sĩ Nguyễn Đức từ năm 12 tuổi.
Phương Hồng Ngọc là người nhỏ tuổi nhất trong ban Việt Nhi. Không những vậy, cô còn là thành viên của ban hợp ca Sao Băng nữ (để phân biệt với Sao Băng nam) cũng do Nguyễn Đức thành lập gồm Phương Hoài Tâm, Phương Hồng Hạnh, Phương Hồng Quế, Phương Hồng Ngọc, Phương Minh Châu, Phương Hồng Loan (vợ đạo diễn điện ảnh Lê Hoàng Hoa), Kim Anh (vợ nghệ sĩ cải lương Thành Được)...
Lúc hát trong lò Việt Nhi trên đài phát thanh, bài tủ của Cẩm Hồng là Em bé quê nhưng đến với phòng trà, Phương Hồng Ngọc thích nhất bài Nước mắt mùa thu của nhạc sĩ Phạm Duy. Phương Hồng Ngọc dù chỉ mới làm quen với không khí phòng trà từ đầu năm 1971 (năm 17 tuổi) nhưng rất dạn dĩ và khá già dặn kỹ thuật. Mỗi đêm cô phải chạy show đến bốn phòng trà. Ngoài ca hát, Phương Hồng Ngọc còn tham gia vào bộ phim Chiều kỷ niệm vì có gương mặt hao hao với Thẩm Thúy Hằng lúc nhỏ.
Một thời gian sau, Phương Hồng Ngọc trở thành vợ của kịch sĩ Ngọc Đức và có với nhau hai người con. Nhưng sau khi sang Mỹ định cư, hai nghệ sĩ này đã chia tay trong êm thắm.
Phương Hoài Tâm - Sơn ca vui hát
Cô gái mang tên Phương Tâm đến với ca hát thật tình cờ. Rất nhút nhát và sợ đám đông nên từ nhỏ cô không tỏ vẻ gì tha thiết với ca hát. Lúc nhỏ cô học đàn mandolin với nhạc sĩ Tùng Phương. Lúc ấy, nhạc sĩ Nguyễn Đức vẫn thường đến nhà bố mẹ Tùng Phương chơi, gặp Tâm và đề nghị “nữ ca sĩ con” này vào hát với ban Việt Nhi của ông.
Tên Phương Hoài Tâm của cô được chính thức ra đời từ khi nhạc sĩ Châu Kỳ giao cho cô trình bày nhạc phẩm Sao chưa thấy hồi âm của ông khi cô được 16, 17 tuổi. Phương Hoài Tâm là một gương mặt đẹp của làng ca sĩ, giống như một cô nữ sinh bẽn lẽn, tươi tắn và dịu mát. Cô được xem như một con sơn ca líu lo những điệu nhạc vui cho đời.
Năm 1969, Phương Hoài Tâm bắt đầu bước lên bục gỗ phòng trà, tuy nhiên không hát cố định cho phòng trà nào. Và sau đó, cô bắt đầu hát nhiều trên đài phát thanh và xuất hiện trên truyền hình trong những chương trình của các nhạc sĩ Phạm Mạnh Cương, Châu Kỳ, Trần Thiện Thanh, ngoài một chương trình riêng của mình là Sơn Ca. Thêm vào đó, Phương Hoài Tâm còn có mặt trong các chương trình đại nhạc hội của Duy Ngọc, Châu Kỳ... và được biết đến với một số nhạc phẩm như Sơn nữ ca, Đò chiều, Thiên thai (song ca với Hoàng Oanh)...
Phương Hồng Hạnh trong tà áo dài
Cô ca sĩ tên thật là Dương Thị Hạnh, có một đôi mắt to, tròn ngơ ngác trên gương mặt có hai đôi má bầu bĩnh. Cô có thân hình mảnh mai như dáng vẻ của một cô học trò, thế mà mỗi đêm Phương Hồng Hạnh phải chạy show cho bốn nhà hàng lớn: Đêm Màu Hồng, Tự Do, Maxim’s, Queen Bee, cho thấy cô cũng là một giọng ca được ưu ái.
Hạnh sinh tại Hà Nội vào năm 1951. Khi vào nam, năm 1962, Hạnh xin gia nhập vào lò của nhạc sĩ Nguyễn Đức, đến năm 1965 thì hát ở các đại nhạc hội và chương trình truyền hình. Khoảng thời gian của những năm cuối thập niên 1960, trên truyền hình, người mê nhạc thường được xem một cô ca sĩ hát giọng bắc nhỏ nhẹ, luôn mặc áo dài trắng nữ sinh. Năm 1970, Phương Hồng Hạnh mới bắt đầu bước vào thế giới phòng trà và vẫn lên bục, ra mắt khán giả trong những chiếc áo dài tha thướt, rất phù hợp với những bản nhạc của Đoàn Chuẩn - Từ Linh mà nàng hay hát.
Phương Hồng Quế - “Ti vi chi bảo”
Báo chí thời ấy thường gọi Phương Hồng Quế bằng biệt danh mỹ miều như: “Ti vi chi bảo” vì ngoài việc hát ở phòng trà Hội quán nghệ sĩ (Vũ Duy thực hiện) và phòng trà Nam Đô (Bảo Thu), nàng cũng thường xuyên xuất hiện trên ti vi.
Xuất môn cùng thời với các nàng Phương, Hồng Quế có lối ăn diện rất Tây song nét mặt cô lại ngây thơ, tạo cho Quế một vẻ “đàn bà trẻ con” đáng yêu. Quế thích hát những bài tình ca của Trường Sa và Văn Phụng. Phương Hồng Quế thành danh với bài Phố đêm khi chưa tròn 20 tuổi bằng một dịp may khi nhạc sĩ Tâm Anh vừa có nhạc phẩm này đang muốn các cô ca sĩ họ Phương trình bày trên sóng phát thanh và truyền hình ở Sài Gòn. Sau đó, Phương Hồng Quế còn trình bày thành công nhạc phẩm Chuyện tình không suy tư cũng do Tâm Anh sáng tác.
Mặc dầu vậy nàng cũng phải rất suy tư khi dính vào xì căng đan chuyện tình với ca sĩ Thanh Phong (ban Sao Băng cùng với Duy Mỹ, Phương Đại) là người đang đùm đề vợ con. Có lần, không biết đùa hay thật. Thanh Phong đã hăm dọa Phương Hồng Quế rằng sẽ bắn nàng nếu nàng phụ rẫy.

Lê Văn Nghĩa

Bạn đọc phản hồi (22 nhận xét)

TRẦN QUANG DINH

* Đây là các NÀNG đã từng làm dân mộ điệu ngất ngây vì....vẻ đẹp mỗi người một vẻ cùng chất giọng riêng phù hợp " gu" từng đối tượng....Giai thoại : Không ít quý ông vì quá hâm mộ nên thường xuyên lui tới phòng trà đễn độ nhẵn mặt- khiến " lệnh bà " ở nhà lắm khi đứng ngồi không yên. Thế mới nói , ĐÃ LÀ NHAN SẮC thì thời nào đều có thể GÂY BÃO. Song, các nghệ sĩ trên xuất thân từ lò mát tay của NS Nguyễn Đức - họ đứng lên là nhờ khả năng ca hát thạt sự của mình...Mà ngộ , 04 NÀNG PHƯƠNG AI NẤY CŨNG ĐẰM THẮM KHẢ ÁI . Mến !

anhbatu

Vẫn tưởng các nàng họ Phương xuất thân từ lò Tùng Lâm, đọc bài này của NV Lê Văn Nghĩa mới biết tỏ tường từng "em" và nơi đào tạo là lò Nguyễn Đức!

Trang Quốc Bình - Nha Trang

Bốn " PHƯƠNG " MỖI NGƯỜI MỖI VẺ. Họ không dùng nhan sắc để " đè " khán giả. Mà = tài của mình.

TRẦN QUANG DINH

* Tin có nhắc đến THANH PHONG - một trong 03 thành viên của TAM CA SAO BĂNG ra đời khoảng năm 1 963 , được xem là ban tam ca thành công nhất những năm 60- 70 ( hai ca sĩ khác : Phương Đại, Duy Mỹ) . Thanh Phong đã từng hát " một lèo " HÒN VỌNG PHU 1, 2, 3 ( Lê Thương ). Nên nhớ, chỉ mới có cỡ Thái Thanh, Duy Khánh, Hoàng Oanh mới đủ sức lĩnh xướng việc ấy ! Giọng Thanh Phong ngân rõ, gây thích thú. Anh đã từng song ca với Khánh Ly một nhạc phẩm hay Hạ hồng ( Phạm Duy ). Anh thường hát nhạc của Anh Bằng , Lê Dinh, Minh Kỳ...Năm ngoái, Thanh Phong có về thăm Việt Nam . Nhớ có trình diẽn ở TIÉNG XƯA 1, 2 buổi ...Chỉ biết bấy nhiêu về Thanh Phong thôi.** À, TAM CA SAO BĂNG đã từng trình diẽn ngoài Thái Bình Dương ( Đệ Nhất hạm đội Mỹ ) rồi nghen !

Lương Văn An

Họ hát Những bước chân âm thầm ( Y Vân ) loại trứ danh. Tại sao ? Vì nhóm BÈ rất tuyệt chiêu !

VỸ LONG - Nhà Bè

Nhóm nhạc NAM ( hiếm hoi) được nhiều tầng lớp yêu thích. Cả ba khi hòa nhịp rất hài hòa , ăn ý, cảm xúc trọn vẹn.

TRẦN QUANG DINH

* Là " cư dân " Trường Tư thục Nguyễn Bá Tòng năm xưa ( nay là THPT Bùi Thị Xuân ). Nơi đay dạy toàn diện: văn hóa, võ, nữ công gia chánh... không ít nghệ sĩ đã từng học dưới mái trường này. PHƯƠNG HOÀI TÂM cũng vậy. Nói chung, PHT sống kín đáo, nhã nhặn , không điều tiếng - Mặc dù LOẠI NGƯỜI ĐẸP , ĂN ẢNH- theo tôi. Sự nghiệp ca hát của chị cũng không phải lừng lẫy . Nhưng đủ để một lượng khán giả cỡ U> 30 thích lắm. Phần vì quá đẹp & tất nhiên chất giọng nữa. PHT thường mặc áo dài cổ tròn. Nụ cười trẻ trung. Ca khúc : Tống biệt, Sơn nữ ca, Chiều làng em, Đò chiều, Thiên thai... Thú vị nhất, PHT lại là người thích hát nhạc vui hơn buồn. Đơn giản vì chị sợ buồn lắm....

TRẦN QUANG DINH

* Theo tôi - Chi bảo ti vi - PHƯƠNG HỒNG QUẾ là người nhiều trội bật nhất trong 04 nàng PHƯƠNG về nghề hát. Tần số xuất hiện của chị nhiều có khi hơn hơn vài danh ca khác nữa. Giọng PHQ đằm thắm, buông lơi , dịu ngọt..như dẫn dắt & mời người nghe thấm đẫm những tâm tình của tác giả gửi trao. Cuốn băng ĐÊM SAIGON ở hải ngoại nhiều năm qua , PHQ đã hát lại Phố đêm ( Tâm Anh ) trong sự cuồng nhiệt kinh khủng của fan hâm mộ.( video này còn có Elvis Phương , Lệ Thu, Công Thành & Kim, Ý Lan, Trizzie Phương Trinh...) PHQ hợp với nhạc tự sự, đượm buồn . Ví dụ : Nỗi buồn Châu Pha, Thương hoài ngàn năm, Đôi mắt người xưa, Giọt buồn không tên...Sau 75, một gian, PHQ đầu qyaan cho đoàn Kịch nói & Ca nhạc Kim Cương ( lúc áy có nhiều NS, danh ca lắm).Vàm Cỏ Đông, Anh ở đầu sông em cuối sông, Ngày mai anh lên đường....Riêng ca khúc Nụ hoa & cây súng ( Nguyễn Ngọc Thiện ) đã được chọn quay video trong một chương trình ca nhạc của TP HCM .Mến...

TRẦN QUANG DINH

* Phương Hồng Quế 99% mặc áo dài nền nã khi bước lên sân khấu. Mà vì sao các ca sĩ ngày đó CỨ ÁO DÀI VẪN OK- ĂN KHÁCH, CHIÉM TRỌN TRÁI TIM CỦA DÂN HÂM MỘ VẬY CÀ !

TRẦN QUANG DINH

* Khoảng từ năm 2 001 , ca sĩ PHƯƠNG HỒNG NGỌC đã về thăm quê hương đều đều làm từ thiện. Tết năm rồi cũng vậy, chị cùng người bạn thuở thiếu niên - danh ca HỌA MI kết hợp du lịch & làm thiện nguyện ở miền Tây. Trân quý tấm lòng thảo thơm, san sẻ...Khi về nước trước, PHN có tham gia TÌNH KHÚC VƯỢT THỜI GIAN - XUÂN với 02 ca khúc rất xưa : Mộng chiều xuân ( Ngọc Bích ) & Nếu xuân này vắng anh ( Anh Việt Thu) - ca khúc sau - mấy năm trở lại đây bông dưng thịnh hành trở lại , liên tục nằm trong TOP HIT XUÂN được khán thính giả hải ngoại yêu chuộng nhất => lan tỏa sang trong nước . ** Thời gian chừng như chẳng là gì với PHN. Chị vẫn đẹp như thuở nào. Ít ai nghĩ rằng , ca sĩ đã bước vào U 60 . Cho nên, giọng ca vẫn tình cảm , ngọt ngào & trẻ trung vậy. Từng nghe và biết PHN hát hay : Cho tôi được một lần ( Bảo Thu ), Qua cơn mê ( Trịnh Lâm Ngân , Tạ ơn mẹ + Món quà kỷ niệm ( Y Vân ) , Xuân miền Nam ( Văn Phụng ) , Ly rượu mừng ( Fạm Đình Chương) , Bông hồng cài áo ( Phạm Thế Mỹ ) , Và con tim đã vui trở lại ( Đức Huy)....Với PHN, hát chủ yếu để thỏa lòng đam mê với nghề , với lòng yêu mến của khán thính giả gần xa - " để đi di về về " - quê hương Việt Nam là trước cái đã.

TRẦM KIM TUẤN NGỌC (Q3)

Trộm nghĩ ngày nay cũng nhiều người đẹp chứ ( tự nhiên có, nhờ dao kéo cũng có). Nhưng thực sự số người hát có hồn, đi vào lòng người thì ..ít.

Tám Cháo Vịt ( Cây Gõ)

Quá đúng

Hứa Vũ Linh

Ô hay , nhiều lắm bạn ơi !

Bình luận