Sách thơ độc bản nhận kỷ lục thế giới

07/05/2016 06:52 GMT+7

Kỷ lục độc bản của Liên minh Kỷ lục thế giới - WorldKings đã được trao cho cuốn Sử thi Hoa Lư thi tập .

Lễ trao kỷ lục đã được tổ chức ngày 5.5, tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Cuốn sách Sử thi Hoa Lư thi tập đã được Liên minh Kỷ lục thế giới - WorldKings tổ chức lễ trao bằng kỷ lục thế giới cho cuốn sách độc bản. Trước đó, Tổ chức Kỷ lục VN đã trao kỷ lục độc bản trong năm 2010 cho cuốn sách này.
Góp công sức quan trọng trong việc hoàn thành cuốn sách độc nhất vô nhị này là tác giả thơ, GS-Viện sĩ Hoàng Quang Thuận. Họa sĩ Trần Quốc Ẩn chế tác sách với kích thước 109 x 70 x 10 cm, gồm 270 trang, nặng 54 kg. Bìa sách làm bằng gõ đỏ quý hiếm, chạm khắc hình rồng. Thông tin tên sách, tên tác giả, người thực hiện, cũng như dòng chữ Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội cũng được chạm nổi. Toàn bộ thơ được viết bằng thư pháp quốc ngữ trên giấy giả da. Nhiếp ảnh gia Phạm Tú chụp 121 bức ảnh in trong sách.


... Khích lệ cho ra đời nhiều hơn nữa những tác phẩm công phu, hoành tráng ca ngợi lịch sử dân tộc, tuyên truyền và gìn giữ cho thế hệ mai sau

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý

GS-Viện sĩ Hoàng Quang Thuận cho biết: “Tác phẩm này do tôi hoàn thành trong một thời gian rất ngắn ở cố đô Hoa Lư. Nét độc đáo nhất của cuốn sách, về nội dung nói về lịch sử dựng nước và giữ nước từ thời Đinh Tiên Hoàng cho đến Lý Công Uẩn với 270 khổ thơ và 121 bài”.
Do ông Thuận đã tặng sách cho thủ đô Hà Nội nhân dịp Ngàn năm Thăng Long, nên tại buổi lễ, đại diện của thủ đô - Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý - đã nhận bằng xác lập kỷ lục này. Ông Quý nhận định: “Khi đọc cuốn sách này, độc giả trong nước và quốc tế có thêm hiểu biết về lịch sử xây dựng và bảo vệ đất nước của dân tộc VN trong suốt hàng ngàn năm qua”. Theo ông Quý, việc ghi nhận giá trị độc bản của cuốn sách sẽ “góp phần tôn vinh những sáng tác của các tác giả, nhà nghiên cứu trong nước về đề tài lịch sử, khích lệ cho ra đời nhiều hơn nữa những tác phẩm công phu, hoành tráng ca ngợi lịch sử dân tộc, tuyên truyền và gìn giữ cho thế hệ mai sau”.
Ngoài cuốn sách được trao kỷ lục, tập thơ cũng đã được in thành sách với 2 vạn bản. Trong đó có 2.500 cuốn Hoa Lư thi tập được in bằng ba thứ tiếng Việt - Anh - Pháp. Phần nội dung sách đã được Giáo sư David G.Lanoue - Đại học Xavier, Louisiana (Mỹ) biên dịch sang tiếng Anh; dịch giả Hoàng Hữu Đản biên dịch sang tiếng Pháp.
Sau buổi lễ đón nhận bằng công nhận này, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội sẽ mở rộng trưng bày, nâng cao và phát huy giá trị của độc bản thế giới Sử thi Hoa Lư thi tập, giới thiệu cuốn sách tới đông đảo quần chúng nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế khi đến tham quan di sản Hoàng thành Thăng Long.
“Tôi nghĩ rằng tác phẩm này nhắc nhở chúng ta rằng đất nước đã có lịch sử hào hùng dựng nước và giữ nước từ ngàn năm; nhắc nhở chúng ta phải bảo vệ đất nước, từng tấc đất của Tổ quốc, không phải hôm nay mà từ ngàn xưa của cha ông ta để lại. Đó là trách nhiệm cũng như ý chí của người dân VN”, tác giả cuốn Sử thi Hoa Lư thi tập Hoàng Quang Thuận chia sẻ.
Tác giả Hoàng Quang Thuận giới thiệu sách Ảnh: Ngọc Thắng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.