Sao phim truyền hình ngày ấy, bây giờ: 'Trịnh Khả' và ám ảnh 'Chuyện làng Nhô'

04/06/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Chuyện làng Nhô lên sóng cách đây gần 2 thập kỷ, đến bây giờ diễn viên Nguyễn Hải đi ngoài đường, nhiều người vẫn chỉ trỏ gọi anh là Trịnh Khả.

(TNO) Chuyện làng Nhô lên sóng cách đây gần 2 thập kỷ, đến bây giờ diễn viên Nguyễn Hải đi ngoài đường, nhiều người vẫn chỉ trỏ gọi anh là Trịnh Khả.

Sao-phim-truyen-hinh-ngay-ay-bay-gio-Trinh-Kha-Chuyen-lang-nho-Nguyen-haiDiễn viên Nguyễn Hải để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng khán giả với vai Trịnh Khả trong Chuyện làng Nhô - Ảnh chụp màn hình
Nguyễn Hải đóng gần 400 tập phim và hàng chục vở kịch, thế nhưng trước Chuyện làng Nhô, chưa ai biết anh là ai. Đến khi Chuyện làng Nhô chỉ mới phát sóng vài tập đầu tiên trên truyền hình, cái tên Trịnh Khả đã "ám ảnh" đến cả trẻ con.
Ám ảnh, bởi Trịnh Khả ác quá, thủ đoạn và tàn nhẫn. Ác đến mức, Trịnh Khả cho thanh niên hư hỏng trong làng giết cả hai thanh niên cùng huyện đến làng mua cá giống rồi mang ra sân đình. Nhiều khán giả viết thư lên đài truyền hình nói, phải chăng nhà làm phim hư cấu lên? Cuối cùng, trong tập cuối của Chuyện làng Nhô, bộ phận hậu kỳ đã cho chạy chữ lên màn ảnh, ghi cụ thể những địa danh mà đoàn phim dựa trên những câu chuyện có thật để dựng lên.
Chuyện làng Nhô được nhà biên kịch Phạm Ngọc Tiến chuyển thể từ tiểu thuyết Kẻ ám sát cánh đồng của nhà văn Nguyễn Quang Thiều, tiểu thuyết viết lên từ những câu chuyện đòi đất có thật của thôn Lác Nhuế, xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam - từng gây chấn động dư luận những năm cuối của thế kỷ 20.
Sao-phim-truyen-hinh-ngay-ay-bay-gio-Trinh-Kha-Chuyen-lang-nho-Nguyen-haiTrịnh Khả được diễn thành công trong Chuyện làng Nhô đến mức Nguyễn Hải đi ra ngoài đường, người ta quên tên anh mà gọi anh là Trịnh Khả - Ảnh nhân vật cung cấp
Anh chia sẻ với phóng viên Thanh Niên Online, trước một vai diễn, anh chỉ đọc sơ lược qua kịch bản, rồi mang tất cả những cử chỉ, ánh mắt, hành động của những người anh thấy ngoài đường phố, quán bia hơi vỉa hè, kẻ nổi loạn ở nông thôn… vào vai diễn. Nghĩa là những lời thoại, hay cái nhếch mép, tiếng cười khả ố của Trịnh Khả trong Chuyện làng Nhô hay bất kể vai diễn nào Nguyễn Hải thủ vai là đều sự sáng tạo có trách nhiệm của riêng anh. “Tôi chẳng bao giờ tuân thủ 100% kịch bản cả”, Nguyễn Hải cho biết.
Sóng gió từ vai Trịnh Khả
Ngày Chuyện làng Nhô công chiếu, Khánh, con trai lớn của Nguyễn Hải vừa học lớp 4. Trong suốt một năm học đó, Khánh bị bạn bè cô lập vì “bố Khánh ác quá”. Con trai anh lủi thủi chơi ngoài vườn hoa, một ngày mẹ trông thấy, thương con phát khóc. Khánh được chuyển lớp, để bạn bè không ai còn biết bố em là "Trịnh Khả".
Còn Linh, con gái út của anh, năm học lớp 9, khi được hỏi muốn làm gì trong tương lai, Linh đáp, cháu muốn làm nhà báo để viết về bố, người đã hy sinh rất nhiều cho những vai diễn đến bây giờ vẫn còn được nhắc tới.
Sao-phim-truyen-hinh-ngay-ay-bay-gio-Trinh-Kha-Chuyen-lang-nho-Nguyen-haiNguyễn Hải nổi danh với các vai phản diện, trong đó có vai Tổng giám đốc Lê Thanh trong phim Chạy án, một phần trong series phim Cảnh sát hình sự - Ảnh chụp màn hình
Ngày Chuyện làng Nhô công chiếu, người dân ở Hà Nam gọi điện thoại bảo Nguyễn Hải: "Cả làng tôi đang nghỉ việc ngoài đồng để xem phim ông diễn”. Vai Trịnh Khả thành công đến mức người ta đi đường nhìn thấy Nguyễn Hải thì chỉ trỏ, nhếch mép, có người nhổ nước bọt. Có thời gian bố Nguyễn Hải ở quê nhà Nam Định còn giận anh, vì "bao nhiêu vai tử tế không diễn, đi diễn vai giết người, mất dạy”. Những “sóng gió” từ một vai diễn để đời ấy cũng cho Nguyễn Hải thấu hiểu sự thành công của vai diễn.
Hiện tại, Nguyễn Hải đang là Phó trưởng đoàn kịch nói Công an nhân dân, anh bận rộn hơn với vai trò lo công tác hậu cần - tài chính - marketing cho các chương trình. Anh trẻ trung hơn rất nhiều so với tuổi 57, hài hước, chân thành, tốt bụng. Nguyễn Hải bảo, cảm thấy may mắn đi giữa cuộc đời này khi gia đình luôn bên anh. Vợ anh, chị Lê Thúy Hằng lo cho chồng từng chiếc áo, đôi giày trước mỗi tập phim. Nhiều lần theo chồng tới trường quay, chị Hằng lại thủ thỉ cùng anh có thể diễn đoạn này khác hơn.
Khánh, Linh, 2 người con của anh chị đều học giỏi, chơi thể thao hay, hiếu thảo. Cả nhà có một email chung, được ghép từ tên của 4 người trong nhà để chia sẻ mọi vấn đề, tâm sự những yêu thương. Mái ấm đó, đáng giá hơn bất cứ danh hiệu, chức danh nào mà người nghệ sĩ như Nguyễn Hải đã và đang có.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.