Bắt đầu từ ngày 1-11, cước phí thuê bao truyền hình cáp hằng tháng của SCTV sẽ là 109.000 đồng/tháng, tăng đến 25% so với cước phí cũ.

Mức phí này áp dụng tại TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Tây Ninh. Một số tỉnh khác có tăng nhẹ hoặc không tăng. Theo thông báo của SCTV gửi đến khách hàng, nguyên nhân của sự tăng giá này là do “chi phí bản quyền nội dung chương trình, các giải đấu thể thao... ngày càng tăng cao”.

Tăng phí thuê bao để giữ khách hàng

Lý giải rõ hơn sự tăng giá cước phí, ông Nguyễn Tấn Khoa - trưởng phòng tổ chức, hành chính Công ty SCTV - nói: “Ngoài việc duy trì sản xuất phim truyện, chương trình hài, cải lương với số lượng phát sóng hai tập mới/ngày, trong năm 2012 chúng tôi đã mua khá nhiều phim truyện nước ngoài và giải thể thao trên thế giới phát sóng phục vụ khán giả. Cụ thể từ tháng 2-2012, kênh phim bộ SCTV chúng tôi đã mua phim mới của Hãng MBC, phát lúc 18g45-20g45. Chương trình phim nước ngoài lẻ trên SCTV16 chúng tôi mua phim của Hollywood và phát sóng hai tập mới lúc 19g-21g. Từ tháng 4-2012, phim bộ tổng hợp lúc 20g30- 21g30 trên SCTV4 cũng được phát sóng phim mới với hai tập/ngày”.

SCTV tăng giá thuê bao 
SCTV thông báo tăng giá thuê bao - Ảnh: Thuận Thắng

Trước dư luận cho rằng các nhà đài đang cạnh tranh nhau mua bản quyền Giải bóng đá ngoại hạng Anh với giá cao ngất ngưởng và phải chăng SCTV tăng mức giá thuê bao để giảm bớt gánh nặng, ông Nguyễn Tấn Khoa trả lời: “Cho đến giờ, việc thương lượng bản quyền Giải bóng đá ngoại hạng Anh vẫn chưa diễn ra, do đó không thể nói được điều gì. Chúng tôi sử dụng kinh phí nhiều cho việc mua nhiều giải đấu thể thao hơn chứ không phải chỉ mua cho Giải ngoại hạng Anh. Cụ thể như ngoài giải bóng đá Anh, Đức, từ tháng 8-2012 trên các kênh thể thao của SCTV đã phát sóng Giải bóng đá Ý Serie A, Giải bóng đá Pháp Ligue1, Giải bóng đá Tây Ban Nha La Liga... Những giải bóng đá này trước đây chỉ có trên hệ thống K+. Hiện SCTV đã phát sóng Giải quần vợt WTA dành cho nữ. Chúng tôi đang đàm phán thương lượng bản quyền Giải quần vợt ATP. Nếu thành công, SCTV sẽ phát sóng luôn giải này”.

 

HTVC, K+ chưa tăng giá

Ngày 1-9, hệ thống cáp VCTV đã tăng giá thuê bao từ 88.000 lên 110.000 đồng/tháng.

Ông Lê Đức Hùng - giám đốc HTVC - cho biết HTVC hiện chưa tăng giá thuê bao hằng tháng. HTVC sẽ tăng khi thực hiện lộ trình số hóa mạng cáp HTVC theo chủ trương của UBND TP.HCM trong năm 2013. Hiện giá thuê bao hằng tháng của HTVC là 66.000 đồng/tháng.

Theo bà Sao Mai - trưởng phòng quan hệ công chúng K+, đến cuối năm 2012 phí hằng tháng của K+ sẽ không thay đổi. Hiện K+ chia phí thuê bao thành ba nhóm: nhóm Access (58 kênh SD): 75.000 đồng/tháng, nhóm Premium (72 kênh): 220.000 đồng/tháng, nhóm HD (72 kênh SD+8 kênh HD): 300.000 đồng/tháng.

Ông Khoa nhấn mạnh: “Suy cho cùng, việc tăng giá thuê bao của SCTV là để giữ khách hàng bởi hiện nay nhu cầu xem truyền hình ngày càng khắt khe. Việc mua các chương trình mới đồng nghĩa với giảm việc phát lại các chương trình cũ, khán giả bớt nhàm chán”.

“Chất” phải ngang “phí”

Thông tin SCTV tăng giá đã khiến nhiều người sử dụng dịch vụ này lên tiếng phản ứng. Anh Trương Hiệu (Q.3, TP.HCM) thở dài: “Đúng là điệp khúc đến hẹn lại lên của SCTV. Năm 2009 mức phí là 66.000 đồng/tháng, năm 2010 là 88.000 đồng, nay đã lên đến hơn 100.000 đồng. Nhưng số lượng kênh của SCTV không tăng, các chương trình không thay đổi nhiều, vẫn còn phát đi phát lại các chương trình hay phim cũ”. Cùng suy nghĩ với anh Hiệu, anh Lê Minh (Q.1, TP.HCM) cho rằng: “Nếu SCTV tăng thêm kênh hoặc có chương trình hay đặc biệt thì không có gì phải bàn, còn đằng này một năm trôi qua hầu như các kênh SCTV đều không có gì thay đổi đáng kể nên việc tăng giá không thật sự thuyết phục khách hàng”.

Trên các diễn đàn mạng, việc tăng giá thuê bao hằng tháng của SCTV đã trở thành đề tài bàn tán sôi động. Phần lớn ý kiến cho rằng việc tăng giá của SCTV chưa hợp lý. Trên một diễn đàn, một thành viên bình luận: “Khu vực tôi ở Q.9 chỉ có SCTV. Tháng 10 thông báo từ tháng sau tăng giá lên 109.000 đồng. Trên SCTV mấy kênh hài nhạt như nước ốc. Phim SCTV sản xuất thì diễn viên có tuổi song chưa có tên. Kênh bóng đá thì người bình luận kém”.

Còn trên diễn đàn hdvietnam.com, nickname Trung 750 thẳng thắn nhận xét: “SCTV đã dành thời lượng quảng cáo trên các kênh SCTV quá nhiều. Quảng cáo quá mức so với chất lượng sản phẩm. Đang coi phim hay chương trình giải trí thì bị quảng cáo nhảy vào rất bực mình. Tôi sử dụng SCTV từ năm 2003 đến nay, dù số lượng tăng nhưng chất lượng đi xuống. Nếu SCTV có thay đổi thì nên giảm số kênh và tăng chất lượng chương trình”.

Với việc tăng giá lần này, ý kiến của khán giả Trương Hiệu cũng là điều mà nhiều khách hàng thắc mắc: “Gia đình tôi chỉ thích xem phim chứ không mê thể thao, vậy có công bằng không khi tôi lại phải gánh phí bản quyền của các kênh thể thao này. SCTV sao không chia những nhóm kênh nhỏ để mọi người lựa chọn mua cho phù hợp?”. Đem thắc mắc này đến SCTV, ông Khoa cho biết: “Việc phân chia theo nhóm kênh chúng tôi đang tiến hành trên hệ thống kỹ thuật số. Theo lộ trình tại TP.HCM, dự kiến đến năm 2015 hoàn tất”.

Theo Hoàng Lê / Tuổi Trẻ

>> Làm phim truyền hình trên SCTV: Mất trắng nếu không hút khán giả
>> Truyền hình cáp SCTV có mặt tại Đà Nẵng
>> VCPMC đòi tác quyền kênh truyền hình cáp SCTV
>> SCTV trả lời về kênh Sao TV

Bình luận