Tiếp nhận khẩu thần công còn đạn trong nòng

20/02/2017 06:00 GMT+7

Ngày 17.2, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, cho biết đơn vị vừa tiếp nhận 2 khẩu súng thần công từ Trung tâm truyền hình VN tại Đà Nẵng (VTV8).

Trong đó, khẩu thần công lớn dài 2,2 m (ảnh), khẩu còn lại dài 1,4 m. Điểm đặc biệt là trong họng khẩu thần công bé có 1 viên đạn còn nguyên, nằm cách miệng chỉ vài phân. Hai khẩu thần công nằm ở khuôn viên của VTV8 lâu nay; sau khi phát hiện, Bảo tàng Đà Nẵng gửi công văn đề nghị VTV8 chuyển giao để tổ chức trưng bày, bảo quản tốt hơn. Cũng theo ông Thiện, việc tìm thấy khẩu thần công còn viên đạn trong nòng cho thấy các hiện vật này thuộc dạng súng chiến từng nã đạn để chống lại liên quân Pháp - Tây Ban Nha đánh chiếm Đà Nẵng giai đoạn 1858 - 1860, và thuộc bộ súng thần công từng do triều đình nhà Nguyễn trang bị để bảo vệ cửa biển.
Trước đó, Bảo tàng Đà Nẵng cũng đã trưng bày bộ sưu tập 11 súng thần công được phát hiện dưới lòng đất thuộc di tích thành Điện Hải. Đánh giá đây là những hiện vật có giá trị lịch sử to lớn trong buổi đầu kháng Pháp, năm 2016 UBND TP.Đà Nẵng đã đề nghị Bộ VH-TT-DL xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận bộ sưu tập 11 súng thần công này là bảo vật quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.