Trấn Thành bị 'cấm sóng' trên Đài Truyền hình Vĩnh Long

25/04/2017 14:23 GMT+7

Ngày 25.4, trao đổi với Thanh Niên , Giám đốc Đài truyền hình Vĩnh Long Lê Quang Nguyên thừa nhận Trấn Thành phải rời 'ghế nóng' một gameshow sắp phát sóng của đài là do 'không thích hợp'.

Thời gian gần đây, Trấn Thành không còn xuất hiện trong các chương trình của Đài truyền hình Vĩnh Long làm dấy lên tin đồn anh bị “cấm sóng”. Trước đó, nam diễn viên hài xuất hiện khá nhiều trong các chương trình Làng hài mở hội, Thử thách người nổi tiếng, Cười xuyên Việt, Cùng nhau tỏa sáng… của đài này.
Mới đây, một gameshow tìm kiếm tài năng ca hát cho thiếu nhi vừa công bố dàn giám khảo với Trấn Thành, Cẩm Ly... sắp lên sóng Đài truyền hình Vĩnh Long cũng đã nhanh chóng đính chính đã chọn huấn luyện viên khác thay thế. Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Quang Nguyên thừa nhận đài này đã từ chối sự xuất hiện của danh hài 8X cùng với việc siết nội dung hài nhảm, hài tục trong các chương trình của mình.
Theo Giám đốc Đài truyền hình Vĩnh Long, chương trình này đào tạo các bé thiếu nhi nhưng với những lùm xùm thời gian qua, nhà đài cảm thấy vị trí huấn luyện viên của Trấn Thành không thích hợp.
“Đối với đài Vĩnh Long, các vị trí giám khảo đều có ý kiến của đài. Trấn Thành có dấu ấn không đẹp từ khi làm vở Tô Ánh Nguyệt ở nước ngoài, rồi đến chuyện hài tục, hài nhảm trong thời gian qua. Chương trình này liên quan đến thiếu nhi, Trấn Thành không thích hợp với vị trí này với cách đào tạo, phong cách thể hiện và cách phát ngôn của mình trong thời gian qua”, ông Nguyên thẳng thắn.
Ngoài ra, vị giám đốc này cũng cho biết Đài truyền hình Vĩnh Long là một trong những nơi siết nội dung rất chặt, dù chương trình mà nam giám khảo Thách thức danh hài xuất hiện gây tranh cãi không thuộc về đài mình, nhưng đài Vĩnh Long không tránh bị “vạ lây” bởi sự góp mặt dày đặc của nghệ sĩ này thời gian qua.
“Với câu phỏng vấn trên báo "Các bạn thấy cái nào nhảm nhí thì nên tắt tivi", tôi cho rằng trong cách nói năng, phỏng vấn với nhà báo nguyên câu vậy thì hơi nặng. Có thể nói đó là quá trình trượt dài của Trấn Thành. Trấn Thành nên xem lại mình chút”, ông chia sẻ.
Khi được hỏi Trấn Thành đang là một ngôi sao lớn thì việc “cấm sóng” có làm ảnh hưởng đến rating, ông Nguyên thẳng thắn: “Với tư cách người làm truyền hình thì tôi cho rằng tác phẩm phục vụ người dân phải có giá trị nhân văn. Tôi không lấy lý do rating hay khán giả mà để hài nhảm xuất hiện, dù làm chương trình gì thì đồng tiền không thể lấn lướt. Có thể lượng người xem giảm nhưng cần chấn chỉnh để tác phẩm sạch và văn minh. Đó là đường đi của Đài Truyền hình Vĩnh Long”.
Khi liên hệ với nghệ sĩ Trấn Thành, anh từ chối đưa ra câu trả lời về vấn đề trên.
Các nhà đài làm gì để siết hài tục, hài nhảm?

Thanh Niên đã nhận được một số ý kiến từ nhà đài, nhà sản xuất về giải pháp để hài bớt ''nhảm'', bớt ''bẩn'' trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký Biên tập - người phát ngôn về nội dung của Đài truyền hình Việt Nam (VTV) cho biết: “Đài Truyền hình Việt Nam đã và đang có nhiều biện pháp để quản lý chặt chẽ khâu liên kết sản xuất chương trình truyền hình với các đối tác, trong đó có các chương trình về hài. Các ban biên tập được giao chịu trách nhiệm nội dung của các chương trình này được yêu cầu phải kiểm soát chặt chẽ ngay từ khâu tuyển người chơi, thành viên ban giám khảo cũng như kịch bản và suốt quá trình sản xuất chương trình. Về cơ bản các chương trình này sẽ không thực hiện truyền hình trực tiếp mà chỉ ghi hình và biên tập lại. Khâu kiểm duyệt cũng được thực hiện chặt chẽ hơn. Trong chương trình hài cũng như các gameshow nói chung hiện tại và sắp tới, những câu thoại hay tình huống không phù hợp, phản cảm sẽ bị loại bỏ, thậm chí dừng cả chương trình ngay”.

Một tiết mục hài nhảm bị phản ứng Ảnh chụp màn hình

Ông Nguyễn Đức Hòa, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Truyền thông HTV - TMS, đơn vị chịu trách nhiệm về nội dung phát sóng trên 9 kênh của HTVC: “Vì sóng truyền hình phục vụ cho nhiều đối tượng khán giả, từ trẻ em đến người già, nhưng hình như người làm chương trình đôi khi quên mất hết yếu tố này. Theo tôi ngay lúc này cần có sự điều chỉnh, tiết chế từ đội ngũ biên tập, sản xuất đến các nghệ sĩ hài để các chương trình hài không chỉ mang lại tiếng cười mà còn đọng lại thông điệp muốn truyền tải. Hài hướng đến cái đẹp, cái tốt chứ không chỉ là những tiếng cười dễ dãi như hiện nay. Hiện trạng bùng phát các chương trình hài, sự lạm dụng các danh hiệu nghệ sĩ, ngôi sao, danh hài dẫn đến sự tự tin thái quá của một số nghệ hài trong việc sử dụng khả năng hoạt khẩu lợi ngôn của mình để gây cười nhưng phản cảm hoặc phản tác dụng do đặc trưng ngôn ngữ vùng miền, phông văn hóa, đối tượng khán giả...”.

Ông Lê Quang Nguyên, Giám đốc Đài truyền hình Vĩnh Long, cho biết: “Ở Đài Truyền hình Vĩnh Long, trước khi sản xuất, tôi luôn bắt buộc phải gửi tiểu phẩm về cho đài để gạn lọc. Khi dựng thành phẩm phải đưa phiên bản gốc cho đội ngũ biên tập cắt gọt kỹ càng. Ở đài chúng tôi có tới hai hội đồng duyệt, một bên khâu sản xuất và một bên khi lên sóng. Tôi nghĩ nếu một khâu chủ quan thì sẽ có khâu còn lại cẩn thận hơn. Hai ban biên tập kiểm duyệt, chăm chút cho sản phẩm để chắc ăn và theo sát nội dung, tránh những trường hợp đáng tiếc liên quan đến thí sinh, đến chương trình".
Ông Nguyên nói thêm sau khi nghiệm thu, những gì nhạy cảm về hài sẽ cắt sạch, nếu muốn chỉnh sửa phải có văn bản. "Tôi nghĩ đài không muốn làm khó dễ nhưng tất cả là vì muốn các sản phẩm ra đời phục vụ tốt khán giả. Không chỉ riêng Vĩnh Long mà các đài truyền hình khác cũng đang có chủ trương tốt không chỉ giúp khán giả mà còn bảo vệ nghệ sĩ, những người của công chúng”, ông nói.
Trong khi đó, một đại diện cho phía nhà sản xuất là ông Vũ Thành Vinh, Giám đốc điều hành Khang Media - nhà sản xuất một số gameshow hài, nói: “Là nhà sản xuất chúng tôi đang lắng nghe và luôn muốn hướng đến hài sạch. Trong quá trình chỉ đạo làm nội dung chúng tôi muốn hài gần gũi, đơn giản, bà con coi xong tiếp nhận. Làm hài mà người ta coi xong sáng hôm sau mới cười thì cũng chết. Nhưng không phải làm cẩu thả để cười".
Ông Vinh kể từng chứng kiến nhiều tình huống mất kiểu soát, diễn lố, không kềm chế… nên thường trên trường quay luôn có một thư ký ghi lại những tình huống nhạy cảm đó, khi biên tập lại sẽ cắt. "Với sân khấu hài hay trực tiếp thì không cách nào quản hết. Tôi khuyên các nghệ sĩ, nhất là thời điểm này cần hết sức cẩn thận, giỡn cũng phải có ý thức tránh tối đa rơi vào tình huống thô tục. Có người quan điểm nhảm mới cười đó là sai. Sắp tới chúng tôi càng phải siết lại từ nhiều khâu. Khi khán giả ý kiến mình phải lắng nghe, sửa đổi”, ông nói.
Cũng theo các nhà sản xuất gameshow hài, ngay trong thời điểm “nóng” này, việc định hướng thí sinh từ lúc mới bước vô thi gameshow hay với nghệ sĩ tham gia diễn trong chương trình đã được dặn dò rất kỹ. Việc thận trọng trong lời ăn tiếng nói, tình huống diễn… hơn lúc nào hết phải được đặt lên hàng đầu.
Đại diện Jet Studio (nhà sản xuất Cặp đôi hài hước đang phát sóng trên đài Truyền hình Vĩnh Long) khẳng định: "Hài là phải có ý nghĩa, thông điệp. Chúng tôi đã và sẽ kiểm soát chặt hơn nữa nội dung các tiết mục hài sắp tới".

Trí Nam



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.