Trao Giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ 10

25/03/2017 07:02 GMT+7

Lễ trao Giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ 10 (do Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh trao hằng năm cho các cá nhân có cống hiến xuất sắc trong lĩnh vực văn hóa) đã diễn ra vào tối 24.3 tại khách sạn REX (TP.HCM).

Các giải thưởng chính của năm nay đã được trao cho: GS Cao Huy Thuần (giải Vì sự nghiệp văn hóa - giáo dục), GS Trịnh Văn Thảo (giải Nghiên cứu, vì những đóng góp đặc sắc trong lĩnh vực nghiên cứu văn hóa và lịch sử VN cận và hiện đại), GS Trần Đình Sử (giải Nghiên cứu, vì những đóng góp to lớn và lâu dài trong lĩnh vực nghiên cứu văn học), dịch giả Nguyễn Hồng Nhung (giải Dịch thuật, vì những công trình dịch thuật công phu và đặc sắc văn học và triết học Hungaria, đặc biệt tác phẩm Câu chuyện vô hình và đảo và bộ sách rất quan trọng Minh triết thiêng liêng của Hamvas Béla), nhà VN học người Canada Alexander Woodsie (giải Việt Nam học, vì những công trình nghiên cứu uyên bác và đặc sắc về lịch sử VN).
Giáo sư Trịnh Văn Thảo thuộc “làn sóng’’ thứ hai các nhà Việt học ở Pháp, với di sản quan trọng nhất là hàng loạt công trình có giá trị quốc tế và có ảnh hưởng rất rộng rãi và sâu sắc trong ngành Việt học. Ông đã giảng dạy tại ĐH Văn khoa Amiens, ĐH Lille, ĐH Picardie, trường quốc tế về triết tại Paris và ĐH Aix-Marseille. Ông cũng là người sáng lập Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (IRSEA) thuộc ĐH Aix-Marseille, là giáo sư thỉnh giảng của nhiều ĐH uy tín trên thế giới...
Còn GS Trần Đình Sử đã chọn thi pháp học như là hướng đi chủ yếu của ông vào khoa học văn học, và là tác giả của gần 400 công trình lớn nhỏ, bao quát nhiều lĩnh vực chuyên môn, nhưng nòng cốt là những chuyên luận và tiểu luận nghiên cứu thi pháp học.
Nhà VN học người Canada Alexander Woodsie từng giảng dạy lịch sử VN tại ĐH Harvard từ năm 1969, đã xuất bản cuốn sách Việt Nam và Mô hình Trung Quốc học (1971) từ chính luận án tiến sĩ của ông.
Đặc biệt học giả, nhà thơ, nhà văn, danh nhân văn hóa Phan Khôi (1887 - 1959) đã được Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh vinh danh trong dự án tôn vinh danh nhân văn hóa VN thời hiện đại. Trước đó dự án này đã vinh danh 5 danh nhân văn hóa Trương Vĩnh Ký, Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu và Nguyễn Văn Vĩnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.