Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc không được thu quá phạm vi ủy quyền

21/06/2017 06:21 GMT+7

Chiều 20.6, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ VH-TT-DL, bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, cho biết Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN chỉ được thu tác quyền trong phạm vi được ủy quyền.

Điều đó có nghĩa là trung tâm này không được thu tác quyền theo cả gói, trong đó có cả những tác giả không ủy quyền thu tác quyền cho trung tâm này. Giá thu tác quyền cũng phải được đàm phán, thỏa thuận. Việc thu cũng phải công khai minh bạch.
Về việc trung tâm bản quyền thường thu tác quyền trọn gói có phải là sai hay không, bà Oanh cho rằng: “Đúng nguyên tắc là phải làm theo những gì được ủy quyền. Nếu ai phát hiện vi phạm có thể gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền như thanh tra Bộ VH-TT-DL và chúng tôi sẽ xem xét trên từng trường hợp cụ thể”.
Về việc ông Phó Đức Phương, giám đốc trung tâm này, cho rằng không thể mang xe tải đi để chở và đưa ra bằng chứng được ủy quyền cho những nơi trung tâm muốn thu tác quyền, bà Kim Oanh cho rằng, đúng là việc chở các bằng chứng đi là một cái khó. Mặc dù vậy, theo bà Kim Oanh: “Trên thực tế, có nhiều khả năng phải có những cách để linh hoạt sao cho phù hợp với pháp luật. Phải có biện pháp là có danh sách, danh mục một cách công khai để các bên khai thác nhìn vào đó thấy được rõ những tác giả đã ủy quyền. Chẳng hạn ở trên trang web có thể nói rõ 3.000 chủ sở hữu quyền đã ủy quyền, để có thể đối soát trung tâm được ủy quyền của các tác giả nào. Trung tâm của anh Phó Đức Phương phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi có liên quan”.
Ông Phạm Xuân Phúc, Phó chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL, cho biết cho tới nay chưa có ai có khiếu kiện lên thanh tra bộ về việc thu bản quyền quá ủy quyền cho phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.