Võ Văn Kiệt: Người thắp lửa

19/06/2010 00:24 GMT+7

Sách về nhân vật lịch sử đương đại luôn có giá trị ở chỗ phản ánh tư duy trực diện của thời đại nhìn nhận họ. Võ Văn Kiệt - người thắp lửa là một cuốn sách như thế.

Đặt ra khát vọng định nghĩa “thế nào là Võ Văn Kiệt?”, cuốn sách bằng một ý tưởng rõ ràng, bằng cách thể hiện tươi tắn, hiện đại, đã khiến người đọc qua hơn 500 trang sách nhìn thấy được một con người sinh động trong một quá trình lịch sử sinh động.

Phần Hành trình Võ Văn Kiệt được tổ chức như một biên niên nhân vật, theo mốc thời gian, trình bày bằng những hình ảnh tư liệu đặc sắc và những thông tin cô đọng, tái hiện hành trình của ông Kiệt từ Nam ra Bắc, từ bưng biền về thành, từ một địa phương lên quản lý kinh tế cả đất nước, góp phần đưa đất nước bị cô lập đến làm bạn với tất cả các nước trên thế giới. Người đọc thấy hiện lên chân dung một con người mang nét hào kiệt chí lớn, kinh bang tế thế, góp phần làm thay đổi cục diện lịch sử theo hướng tiến bộ.

Năng lượng Võ Văn Kiệt là nội dung mang những nét chính luận, đề cập đến những đường lối và giải pháp của vị thủ tướng chính phủ, bí thư thành ủy... trong những quyết sách lớn về trí thức, cải cách kinh tế, các giai đoạn vượt qua  rào cản những năm sau giải phóng và Đổi mới sau này thông qua bài viết của các vị lãnh đạo kế nhiệm và cùng thời như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm, những nhà nghiên cứu và nhà báo như TS Vũ Quốc Tuấn, Trần Đức Nguyên, Huỳnh Bửu Sơn, nhà báo Nguyễn Công Khế...

Một người của nhiều người là những trang viết về Võ Văn Kiệt ở khía cạnh mềm mại hơn, của những người đồng chí, anh em bạn bè, của những người con, cháu ruột thịt, tạo nên hình ảnh nhân vật ở cự ly gần, những nét đời thường ít thấy ở những sách về nguyên thủ khác.

Phần tiếp theo có lẽ là dấu ấn của đơn vị thực hiện cuốn sách - NXB Trẻ, cơ quan của Thành Đoàn TP.HCM. Ở đây, những thế hệ TNXP và phong trào Đoàn ở TP.HCM đã kể về một Võ Văn Kiệt quyết liệt mà cởi mở. Ông là người đã có câu nói nổi tiếng “Không ai chọn cửa mà sinh ra!” để tập hợp được thanh niên từ nhiều thành phần về dưới ngọn cờ Đoàn khi chủ nghĩa lý lịch còn nặng nề.

Quan niệm xóa bỏ hận thù, cởi giải mâu thuẫn ý thức hệ, để người Việt chung tay xây dựng đất nước mạnh giàu, sẽ còn là cuộc hành trình lâu dài của Võ Văn Kiệt cho đến tận cuối đời, và cũng còn tái hiện trong phần cuối - chính là những trang viết của chính ông. Đọc những suy nghĩ của ông, thấy day dứt một nỗi niềm về một đất nước sẽ có tầm vóc lớn hơn, một dân tộc từng không quản ngại khó khăn để hàn gắn những vết thương, không ngừng tìm cho mình một công thức phát triển bền vững trong một thế giới đầy biến động.

Viết Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.