Về bộ album Pê đê Việt Nam: Sở VHTT TP.HCM và những người trong cuộc nói gì?

14/06/2006 00:00 GMT+7

Sau khi báo Thanh Niên đăng bài viết Thấy gì qua bộ đĩa Pê đê Việt Nam? chúng tôi đã nhận được khá nhiều ý kiến phản hồi từ những nhân vật có liên quan. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin trích đăng một số nội dung có liên quan...

"Không có chuyện Sở VHTT TP.HCM cấp phép cho album Cát Tuyền"

Sau lời khẳng định của đạo diễn Xuân Phước rằng chương trình của Cát Tuyền đã được Sở VHTT TP.HCM cấp giấy phép, chúng tôi đã liên hệ với ông Võ Trọng Nam - Trưởng phòng Quản lý nghệ thuật Sở VHTT TP.HCM để xác minh thực hư sự việc.

* Thưa ông, liệu có đúng là Sở VHTT TP.HCM đã cấp giấy phép cho album Cát Tuyền?

- Ông Võ Trọng Nam: Tôi xin khẳng định, đến giờ này Phòng Quản lý nghệ thuật Sở VHTT TP.HCM chưa hề cấp giấy phép nào cho chương trình của ai tên Cát Tuyền. Chuyện đạo diễn Xuân Phước khẳng định chương trình đã được cấp phép là chuyện của đạo diễn Xuân Phước. Chúng tôi không hề cấp phép cho chương trình này.

* Từ trước đến nay, Sở VHTT TP.HCM đã tiếp nhận đơn xin phép sản xuất những chương trình của người chuyển đổi giới tính như Cát Tuyền lần nào không hay đây là việc chưa hề có tiền lệ?

- Sự thật là từ trước đến nay chúng tôi chưa hề tiếp nhận hay cấp phép cho trường hợp nào như chương trình của Cát Tuyền.

*  Xin cám ơn ông!

Cát Tuyền và một cảnh quay trong album 3 nén hương trầm. Ảnh: C.T.V

Trung tâm Băng nhạc Trẻ nói gì?

Liên quan đến thông tin việc Cát Tuyền có giấy phép làm album thông qua Trung tâm Băng nhạc Trẻ, bà Kim Phương - Giám đốc Trung tâm Băng nhạc Trẻ - Hãng phim Trẻ cho biết:

* Khán giả Nguyễn Bích Liên (Nguyễn Kiệm, P.3, Q.Phú Nhuận, TP.HCM): "Tôi chỉ xem "ké" album Cát Tuyền qua một người bạn, bản thân tôi nghĩ rằng cũng thật... tội cho một người mà họ quá khát khao trở thành ca sĩ. Tôi cũng thấy công sức và cả tiền bạc mà "cô" ta đã đổ vào album. Nhưng đứng ở một khía cạnh khác mà nói nếu "cô" ta muốn trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp trên sân khấu hay phát hành album thì rất khó".

* Khán giả Võ Kiều Khanh (Phạm Phú Thứ, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM): "Tôi xin nói ngay quan điểm của mình là dù bất kỳ giá nào cũng không nên thực hiện các video clip như vậy. Tôi đã xem qua 2 đĩa và thấy... sợ sợ thế nào ấy. Thà rằng nhìn họ diễn trên các sân khấu nhỏ ở hội chợ, lô tô thì không sao chứ nhìn họ làm video clip rồi mướn người nổi tiếng minh họa thấy kỳ kỳ làm sao. Khi tôi xem qua phần diễn xuất của một số người mẫu nổi tiếng Việt Nam đóng trong album của "cô" gì gì đó thì thấy quá phản cảm. Tôi nghĩ không nên cổ súy cho việc này".

"Chúng tôi vừa gửi thông báo chính thức đến một số báo về việc có liên quan đến album Cát Tuyền. Thật tình chúng tôi không biết về chuyện "cô" ấy có chuyển đổi giới tính hay không. Lý do là ban đầu chúng tôi làm việc qua ca sĩ Long Nhật giới thiệu cùng với người quản lý của "cô" ấy. Họ nói rằng muốn xin thực hiện chương trình này tại hãng. Khi nghe qua phần demo audio chúng tôi thấy không phát hiện có vấn đề gì (bởi không gặp trực tiếp ca sĩ) và các ca khúc đều hợp lệ nên mới đồng ý xin giấy phép sản xuất theo quy trình bình thường. Chúng tôi vẫn nghĩ mình cần giúp một ca sĩ trẻ vào nghề. Tuy nhiên, khi đến công đoạn xem duyệt phần hình ảnh, chúng tôi nhận thấy toàn bộ nội dung không phù hợp với tiêu chí và tôn chỉ của đơn vị nên đã quyết định dứt khoát không xin giấy phép phát hành chương trình. Đồng thời chúng tôi cũng đã chính thức thông báo tinh thần trên với Sở VHTT. Tôi xin được khẳng định một lần nữa là chúng tôi không hề xin bất kỳ một giấy phép nào cho Cát Tuyền trong phần thực hiện video clip".

Cùng với ý kiến của bà Kim Phương, hôm qua chúng tôi cũng đã nhận công văn của Hãng phim Trẻ do ông Nguyễn Vĩnh Thiện (Giám đốc ký). Nội dung trong công văn có đoạn: "Dư luận báo chí mấy ngày qua về vụ việc album ca sĩ Cát Tuyền, Hãng phim Trẻ chúng tôi là đơn vị có phần liên quan trong việc thực hiện chương trình này nên chúng tôi thấy có trách nhiệm phải chính thức thông báo diễn tiến sự việc đến các cơ quan truyền thông... Và việc xuất hiện băng đĩa hình của ca sĩ Cát Tuyền trên thị trường băng đĩa lậu hiện nay như báo chí đã đưa tin, Hãng phim Trẻ hoàn toàn không chịu trách nhiệm...".

Cát Tuyền và một cảnh quay trong album 3 nén hương trầm. Ảnh: C.T.V

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với bà Nguyễn Thế Thanh - Phó giám đốc Sở VHTT TP.HCM. Bà cho biết: "Hiện tôi đang ở Hà Nội nên chưa có điều kiện xác minh rõ vụ băng đĩa Cát Tuyền có được cấp giấy phép không. Nhưng trong trường hợp này nếu chương trình của Cát Tuyền có những hình ảnh trái với thuần phong mỹ tục thì đáng bị lên án, bị phê phán. Còn lại, mọi chương trình nếu đạt chất lượng nghệ thuật, được tiến hành đúng thủ tục và đúng định hướng sẽ được cơ quan chức năng xem xét cấp giấy phép chứ không phân biệt đối tượng được cấp phép là nam hay nữ. Chỉ có những chương trình có những hình ảnh, nội dung trái với thuần phong mỹ tục thì nhất thiết sẽ bị cấm mà thôi".

Như vậy là đã rõ, việc "cô" Cát Tuyền nào đó tự dưng xuất hiện và "đàng hoàng" mời đạo diễn, diễn viên, người mẫu làm album mà không có một giấy phép nào trong tay là sự thật. Ở đây chúng tôi không lên án chuyện "cô" Cát Tuyền hay ai đó chuyển đổi giới tính và đi hát, vấn đề đặt ra ở đây là vì sao đạo diễn lại nhận lời và lại còn mời các diễn viên, người mẫu làm một bộ phim ca nhạc mà nội dung cũng như hình ảnh phản cảm như thế? Và nếu như công luận không lên tiếng, liệu có chắc rằng nó không đi được bằng con đường "chính quy" đến với công chúng? Bởi vì như chính Cát Tuyền cho biết "cô" đang làm thủ tục gửi đến Sở VHTT và Bộ VHTT để xin phát hành album này trong cả nước...

Người mẫu Bình Minh và Đức Tiến hối hận

Trong số các diễn viên, người mẫu tham gia 3 nén hương trầm của Cát Tuyền, dư luận đặc biệt chú ý đến 2 người mẫu nam sáng giá nhất hiện nay có mặt trong nhiều cảnh quay với Cát Tuyền. Chúng tôi đã liên lạc với cả 2 người mẫu này và cả 2 đang trong tâm trạng cực kỳ phiền muộn vì có dư luận cho rằng: "Người mẫu Bình Minh và Đức Tiến đóng phim pê-đê".

Người mẫu Bình Minh: "Tôi thấy mình có lỗi..."

"Thật tình mà nói, khi nhận lời với đạo diễn Xuân Phước, tôi chỉ biết đây là một bộ phim ca nhạc, tôi và các người mẫu, diễn viên chỉ đóng như trong kịch bản. Đạo diễn Xuân Phước còn cho biết, Cát Tuyền là ca sĩ hải ngoại thực hiện bộ phim ca nhạc mang tên 3 nén hương trầm có giấy phép của Sở VHTT TP.HCM cấp, nên tôi mới nhận lời. Tôi cũng không biết Cát Tuyền là người chuyển đổi giới tính, nên khi đến hiện trường quay tôi vẫn đóng như những gì kịch bản đã viết, đến khi Cát Tuyền xuất hiện mới nhận ra, nhưng vì đã ký hợp đồng và đạo diễn thuyết phục do bộ phim đã quay được 2/3 nên không thể tìm người khác nên tôi phải đóng như đã hợp đồng. Thật tình khi xem lại bộ phim, tôi thấy mình thiếu suy nghĩ và vị nể quá khi nhận lời tham gia. Mấy hôm nay tôi buồn quá, nên bỏ về quê ở Lạng Sơn, một mặt để tự rút kinh nghiệm cho bản thân mình, một mặt để giải thích cho gia đình hiểu. Tôi thật sự thấy có lỗi với khán giả khi cứ nghĩ vì công việc mà quên rằng khán giả luôn trông chờ ở nghệ sĩ những hình ảnh đẹp...".

Đức Tiến: "Đây cũng là bài học cho tôi"

"Tôi thật sự bị sốc khi đọc báo thấy tôi và Bình Minh đóng phim pê-đê. Cũng như Bình Minh, tôi nhận lời qua đạo diễn Xuân Phước nên cứ đinh ninh là phim có giấy phép và Cát Tuyền là ca sĩ hải ngoại. Khi đến hiện trường quay, tôi cũng không nhận thấy Cát Tuyền là người chuyển đổi giới tính, chỉ ngờ ngợ là sao cô ấy sửa mặt mày nhiều thế. Nhưng vì công việc tôi vẫn làm như đã hợp đồng, hơn nữa tôi cứ nghĩ dù có sửa mũi, sửa mặt thì người ta cũng là người thì có lý do gì mà mình từ chối minh họa? Tôi cứ đinh ninh như thế cho đến khi đĩa lậu tung ra tôi mới nhận thấy mình quá nông nổi khi nhận lời minh họa cho những cảnh quay trong album này. Tôi thấy mình vì thiếu cẩn trọng và vị nể nên đã nhận lời tham gia 3 nén hương trầm để rồi bây giờ thành phim ca nhạc của pê-đê như thế! Đây cũng là một bài học cho tôi".

Cao Minh Hiển - Dạ Ly - Quang Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.