Vì sao nhiều ứng dụng Trung Quốc như TikTok 'hot' tại Mỹ?

Thu Thảo
Thu Thảo
01/05/2019 17:37 GMT+7

Nhiều ứng dụng di động do các hãng công nghệ hàng đầu Trung Quốc phát triển được lòng người dùng Mỹ vài năm qua, thể hiện đà vươn ra ngoài thị trường nội địa và châu Á của giới doanh nghiệp Hoa.

Trong quý 1/2019, các ứng dụng do hãng Trung Quốc hoặc doanh nghiệp có nhà đầu tư lớn Trung Quốc phát triển thu về 674,8 triệu USD tại Mỹ, theo dữ liệu do Sensor Tower ghi nhận. Công ty nghiên cứu ứng dụng di động chỉ theo dõi 100 ứng dụng hàng đầu tính theo doanh thu và lượt tải xuống trên nền tảng App Store của Apple và Google Play Store.
Doanh thu của các ứng dụng có liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư Trung Quốc chiếm 22% trong tổng doanh thu của Top 100 ứng dụng hàng đầu. Quý đầu năm nay đánh dấu mức tăng doanh thu hơn 67% so với cùng kỳ năm 2018. Nhiều hãng công nghệ Trung Quốc tìm cách mở rộng đến thị trường Mỹ, bất chấp cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và tâm lý tiêu cực về công nghệ Trung Quốc từ phía Washington.
TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ ba tại Mỹ trong quý 1/2019, chỉ sau Facebook Messenger và trò chơi tên “Color Bump 3D”. TikTok do hãng ByteDance, một trong các doanh nghiệp công nghệ tư nhân được đánh giá cao nhất tại Đại lục, phát triển. Dù có tên TikTok tại Mỹ, ứng dụng này tên là Douyin ở Trung Quốc. Thay đổi tên và thương hiệu là một trong nhiều yếu tố giúp ứng dụng Trung Quốc lấy lòng người dùng Mỹ.
“Các nhà xuất bản ứng dụng Trung Quốc ngày càng tinh thông hơn trong việc tìm hiểu những gì thu hút người dùng Mỹ, bất chấp trong việc tạo ra phân khúc mới trên mạng xã hội với các ứng dụng như TikTok, hay tận dụng xu hướng hot trong làng game thủ phương Tây như việc tạo ra game battle royale (cuộc chiến hoàng gia) như PUBG Mobile. Ngoài ra, họ cũng mở rộng đáng kể sự hiểu biết về việc thâu tóm người dùng trên thị trường Mỹ. Điều này giúp chiến dịch tiếp thị của họ hiệu quả hơn. Họ cũng hậu thuẫn nỗ lực của mình bằng chi tiêu đáng kể”, nhà phân tích dữ liệu Sanders Tran thuộc Sensor Tower chia sẻ.
PUBG Mobile là tên gọi tắt cho PlayerUnknown’s Battlegrounds, game do Tencent phát triển. Đây là hãng công nghệ lớn nhất Trung Quốc xét theo giá trị thị trường. Tencent có phiên bản iOS và Android cho trò này. Hãng Hàn Quốc Bluehole thì tạo bản gốc và nhiều bản khác của trò chơi cho máy chơi game cùng PC.
Nhiều người đang dùng ứng dụng mà không biết chúng được sản xuất bởi các hãng của hoặc được sở hữu bởi Trung Quốc. Đây là chiến lược mà theo giới chuyên gia, các hãng công nghệ Đại lục cố tình sử dụng khi tiến vào thị trường Mỹ.
Nhà phân tích Hanish Bhatia tại Counterpoint Research cho hay: “Nhìn chung độ nhận thức về nguồn gốc ứng dụng thấp. Cùng lúc, các ứng dụng này cũng kết nối với người dùng ở thị trường cao cấp. Vì thế, giới công nghệ và ứng dụng Trung Quốc liên tục nỗ lực thoát khỏi cái thẻ tên Trung Quốc. Ý tưởng ở đây là định vị bản thân là nhân tố toàn cầu”.
Điều thú vị là trong số 100 ứng dụng phổ biến tại Mỹ trong ba tháng đầu năm nay, chỉ có chín ứng dụng Trung Quốc, giảm từ mức 14 ứng dụng Trung Quốc cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu của các ứng dụng này lại tăng. Doanh thu đi lên nhờ một số trò chơi thành công. Fortnite được phát triển bởi Epic Games, hãng mà Tencent có 40% cổ phần, cũng có tên trong phân tích của Sensor Tower. Đây là ứng dụng có doanh thu cao thứ bảy trong quý. Các ứng dụng hot khác gồm Clash of Clans do Supercell, công ty thuộc sở hữu của Tencent, phát triển và PUBG Mobile.
Trong khi TikTok đổi thương hiệu để hút người dùng Mỹ, Tencent có chiến lược khác. Các sản phẩm của Tencent như dịch vụ nhắn tin WeChat không mấy thành công ở Mỹ, song doanh nghiệp vẫn có các sản phẩm game thông qua chiến lược thâu tóm và sáp nhập với hãng khác. “Nỗ lực đẩy mạnh vào thị trường phương Tây của Tencent đã diễn ra, nhưng họ hầu như tập trung vào thị trường theo cách gián tiếp, thông qua các thương vụ thâu tóm. Thay vì đưa nội dung đến Mỹ và châu Âu, họ đầu tư một chút tại địa phương và duy trì cách tiếp cận gián tiếp”, CEO hãng tư vấn ngành game Kantan Games, ông Serkan Toto, cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.