Vì sao Tổng thống Obama và ông Fidel Castro không gặp nhau?

21/03/2016 14:32 GMT+7

Trong chuyến thăm cấp nhà nước lịch sử lần này của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Cuba, nhiều người mong đợi ông Obama sẽ gặp lãnh đạo Cuba Fidel Castro. Tuy nhiên điều này sẽ không xảy ra.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước lịch sử lần này của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Cuba, nhiều người mong đợi ông Obama sẽ gặp lãnh đạo Cuba Fidel Castro. Tuy nhiên điều này sẽ không xảy ra.

Cựu lãnh đạo Fidel Castro được cho là vẫn hoài nghi về tương lai mối quan hệ Cuba-Mỹ - Ảnh: ReutersCựu lãnh đạo Fidel Castro được cho là vẫn hoài nghi về tương lai mối quan hệ Cuba-Mỹ - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 20.3 đã đến thủ đô Havana, đánh dấu chuyến thăm lịch sử của một tổng thống Mỹ đến Cuba sau 88 năm. Ông Obama dự kiến gặp Chủ tịch Cuba Raul Castro vào ngày 21.3. Tuy nhiên, cuộc gặp được nhiều người chờ đợi hơn chính là giữa ông Obama và cựu lãnh đạo Fidel Castro, anh trai ông Raul.
Nhà Trắng hồi tuần trước đã thông báo cuộc gặp này sẽ không diễn ra, theo ABC News ngày 20.3. Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes thông báo rằng cả Mỹ và Cuba không bên nào đưa ra đề nghị về cuộc gặp Obama - Fidel. “Tổng thống Obama sẽ gặp ông Raul Castro, Chủ tịch Cuba. Đó là cam kết giữa chính phủ với chính phủ và đó mới là sự kiện Tổng thống mong muốn”, ông Ben Rhodes cho biết.
ABC News cho rằng dù tiến trình hoà giải giữa Mỹ và Cuba đã diễn ra trong 2 năm qua, cựu lãnh đạo Fidel Castro vẫn chưa tin tưởng vào tương lai mối quan hệ 2 nước.
Đón tiếp Tổng thống Mỹ tại sân bay trong chuyến thăm lịch sử lần này không có Chủ tịch Raul Castro - Ảnh: Reuters
Sau khi quan hệ ngoại giao Mỹ - Cuba được khôi phục, ông Fidel đã đăng một thư ngỏ trên một tờ báo Cuba nói về sự hoài nghi của ông đối với con đường sắp tới.
“Tôi không tin vào chính sách của Mỹ, tôi cũng không nói một lời nào với họ, nhưng điều đó không có nghĩa tôi bác bỏ một giải pháp hoà bình cho cuộc xung đột”, ABC News trích bức thư của ông Fidel.
Thông báo trên Twitter trước chuyến đi, Tổng thống Obama viết: “Chúng ta vẫn còn những điểm khác biệt với chính phủ Cuba, và tôi sẽ trực tiếp đề cập những vấn đề đó", theo đài CBS.
Năm 2006, ông Fidel Castro rút lui, nhường chức chủ tịch cho em trai vì vấn đề sức khoẻ. Đường lối điều hành đất nước của ông Raul Castro được xem là mềm dẻo và thực dụng hơn để đưa Cuba hoà nhập với thế giới. Chính việc lên nắm quyền của ông Raul Castro đã mở ra cơ hội cho việc khôi phục mối quan hệ ngoại giao và kinh tế giữa Mỹ và Cuba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.