Viện KSND tối cao xem lại ‘kỳ án vườn mít’

17/03/2014 01:10 GMT+7

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao vừa có văn bản gửi Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử (Vụ 3) thuộc Viện KNSD tối cao đề nghị giải quyết theo thẩm quyền đối với đơn kêu oan của ông Lê Bá Triệu, là bố của bị án Lê Bá Mai trong vụ án giết người và hiếp dâm trẻ em xảy ra ở xã An Khương, huyện Bình Long, Bình Phước năm 2004.

Văn bản nêu rõ: “Quá trình giải quyết nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp thì chuyển Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao để xử lý theo quy định của pháp luật”.

Vụ án giết người và hiếp dâm liên quan đến Lê Bá Mai được gọi là “kỳ án vườn mít” với 6 lần xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, trong đó có lần tuyên tử hình, có lần tuyên chung thân, có lần tuyên không phạm tội và trong lần xét xử gần nhất vào ngày 30.8.2013, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên giữ nguyên án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Phước, phạt Lê Bá Mai chung thân về tội “giết người” và “hiếp dâm trẻ em”. Trong đơn kêu cứu, ông Lê Bá Triệu cho biết sau phiên tòa phúc thẩm đã làm đơn kêu oan cho con nhưng không nhận được trả lời. Từ đầu tháng 3, ông Triệu đã ra Hà Nội kêu oan và khẳng định sẽ không rời khỏi Hà Nội chừng nào chưa nhận được trả lời của cơ quan chức năng.

Liên quan đến vụ án này, ông Vũ Đức Khiển - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, ông Dương Thanh Biểu - nguyên Phó viện trưởng Viện KSND tối cao, bà Nguyễn Thị Hoài Thu - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng đã có văn bản đề nghị Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng Viện KSND tối cao xem xét lại một số tình tiết bất thường trong vụ án, trong đó những chứng cứ buộc tội Lê Bá Mai không thuyết phục.  

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.