Vô tư dùng “dế” trong trạm xăng

02/12/2011 14:50 GMT+7

(TNO) Vụ một nạn nhân ở Hà Nội bị phỏng nặng do nghe điện thoại di động gần khu vực cây xăng làm nhiều người giật mình, bởi lẽ thói quen sử dụng “dế” trong lúc bơm xăng hiện diễn ra khá phổ biến.

(TNO) Vụ một nạn nhân ở Hà Nội bị phỏng nặng do nghe điện thoại di động gần khu vực cây xăng làm nhiều người giật mình, bởi lẽ thói quen sử dụng “dế” (điện thoại di động) trong lúc bơm xăng hiện diễn ra khá phổ biến.

Sáng 2.12, theo ghi nhận của Thanh Niên Online, hầu hết các trạm xăng tại TP.HCM đều treo bảng khuyến cáo khách hàng khi vào đổ xăng không được sử dụng điện thoại di động.

Tuy nhiên, dạo một vòng quanh các trạm bơm xăng, dầu trên đường Bạch Đằng (Q.Bình Thạnh), Võ Văn Tần, Võ Thị Sáu (Q.3), Lý Thường Kiệt (Q.10)... chúng tôi nhận thấy nhiều khách hàng vào đổ xăng, dầu đều không chú ý tới biển cấm sử dụng điện thoại di động.

Chị Nguyễn Minh Nguyệt, một khách hàng đang đổ xăng ở cây xăng đường Bạch Đằng, cho biết chị chưa từng nghe nói đến việc điện thoại di động sẽ gây bỏng tay người sử dụng hoặc bốc cháy khi tiếp xúc với hơi xăng.

Một số khách hàng trả lời có biết thông tin này nhưng vì đang có việc gấp và bảng cảnh báo cấm sử dụng điện thoại trong khu vực cây xăng quá nhỏ nên không chú ý. 


Vừa đứng chờ đổ xăng vừa "tám" điện thoại - Ảnh: Nguyễn Oanh

Theo tiến sĩ Đỗ Hồng Tuấn, Chủ nhiệm bộ môn Viễn thông, Phó trưởng khoa Điện - Điện tử, Trường đại học Bách khoa TP.HCM, trong khi làm việc, điện thoại di động sẽ phát ra các sóng điện từ cao ở mạch điện thoại và tác động lên các vi mạch tạo ra xung điện.

Do xăng, dầu là chất dễ cháy, rất nhạy bén với các tia lửa nên sử dụng điện thoại di động trong lúc đổ xăng, dầu có thể gây bỏng tay hoặc cháy.

“Để an toàn, tốt nhất khách hàng vào đổ xăng, dầu nên tắt điện thoại. Khi có sự cố bốc cháy trong cây xăng, nhân viên không nên rút ống bơm ra khỏi xe để tránh trường hợp đám cháy lan nhanh và gây tử vong cho những người xung quanh”, tiến sĩ Tuấn khuyến cáo.


Một nữ khách hàng sử dụng điện thoại di động trong cây xăng trên đường Bạch Đằng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: Nguyễn Oanh


Mặc dù có biển cấm sử dụng điện thoại gần cây xăng, nhưng người đàn ông trong hình vẫn vô tư sử dụng - Ảnh: Nguyễn Oanh


Các chuyên gia khuyến cáo sử dụng điện thoại di động gần cây xăng có thể gây cháy, bỏng tay - Ảnh: Nguyễn Oanh


Dừng xe để nghe điện thoại gần một cây xăng tại góc đường Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh - Ảnh: Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh

>> Cháy cây xăng, 3 người bỏng nặng
>> Cháy cây xăng
>> Quy Nhơn: Cháy cây xăng, 1 ki-ốt bị thiêu rụi
>> Khách hàng tố trạm xăng đổ xăng lẫn nước
>> Ném “bom xăng” vào cây xăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.