Vụ án 6 lần hoãn xử

27/08/2014 09:17 GMT+7

Vụ “cố ý gây thương tích” xảy ra từ cuối năm 2011 nhưng tính đến nay, TAND TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) đã 6 lần đưa ra xét xử rồi… hoãn xử.

Vụ án 6 lần hoãn xử
Một trong những phiên tòa khai mạc xong thì đình hoãn - Ảnh: Ph.H

Những lời khai bất nhất

Theo kết luận điều tra của Công an TP.Mỹ Tho, khoảng 23 giờ ngày 4.12.2011, Đặng Nguyễn Thiên An (27 tuổi, ngụ 39/1 Lê Thị Hồng Gấm, TP.Mỹ Tho) về nhà sau khi đã uống rượu và gặp một nhóm thanh niên đang ngồi nhậu. Hai bên lời qua tiếng lại, An bị nhóm thanh niên này đánh “hội đồng” gây thương tích. Kết quả giám định cho biết tỷ lệ thương tật của An là 24%.

Tại phiên tòa sơ thẩm đầu tiên ngày 22.2.2013, Đặng Nguyễn Thiên An khai vào thời điểm trên, sau khi đi hát karaoke về, anh thấy một nhóm người đang ngồi nhậu trên lòng đường, trước cửa nhà của Nguyễn Hữu Đắng, đối diện nhà anh. Lúc đó, trong nhóm nhậu có người kêu An cho tiền mua rượu uống. Bực mình, An lên tiếng chửi thì lập tức bị một người từ bàn nhậu xông đến, dùng vật cứng đập thẳng vào mặt khiến anh gãy sống mũi. Sau khi công an phường đến giải tán bàn nhậu, An đứng trước nhà chửi tiếp thì bị nhóm côn đồ xông ra rượt đánh. An bỏ chạy đến trước lò kẹo bị vấp ngã, nhóm này dùng vỏ chai bia và khúc gỗ nện tới tấp vào đầu cho đến khi nạn nhân bất tỉnh.

Trong khi đó, 4 người trong nhóm nhậu mỗi người khai một kiểu. Lê Hữu Đức khai trong lúc cùng với Trần Đăng Khoa (19 tuổi), Đặng Minh Kha và Nguyễn Hữu Đắng (cùng 22 tuổi) đang ngồi nhậu trước nhà Đắng “thì An say rượu, được bạn đưa về, đến hỏi “tụi bây có gì với tao không?” rồi vào nhà lấy 2 con dao ra nên bị Đức lấy ghế nhựa ném vào đầu, làm An té ngã”. Đặng Minh Kha khai “đang ngồi nhậu thì An đến kiếm chuyện chửi nên Đức dùng ghế nhựa đánh vào đầu. Kha dùng vỏ chai bia Sài Gòn đánh An, An đưa tay đỡ làm… bể chai bia”. Còn Trần Đăng Khoa thì khai “đang ngồi nhậu, An say rượu về đến rồi vào nhà lấy dao ra nói “tụi bây muốn chơi, tao chơi với tụi bây” nên Đức cầm ghế chạy đến đánh làm An té ngã. Khoa dùng tay đánh 2 cái trúng vào mặt An…”. Còn lời khai của Nguyễn Hữu Đắng lại khác: “Đang ngồi nhậu thì An đến dùng tay sờ vào đầu Đắng 2 - 3 cái. Đắng kêu An về ngủ nhưng An tiếp tục dùng tay sờ đầu nên Đắng chụp lấy cây củi gần bên quơ ngang trúng vào người An không xác định vị trí nào. An chạy lại cửa rào thì Khoa, Đức và Kha chạy theo đánh”.

Vụ án kéo dài…

Sau phiên xử đầu tiên, đến nay TAND TP.Mỹ Tho đã 5 lần triệu tập mở phiên tòa nhưng rồi lại hoãn với nhiều lý do. Khi thì vắng mặt người có nghĩa vụ liên quan, lúc thì thiếu nhân chứng. Thậm chí, có lần tòa hoãn xử vì vắng mặt… kiểm sát viên giữ quyền công tố. 2 phiên tòa bị đình hoãn gần đây là do Nguyễn Hữu Đắng “bận đi làm ăn xa”, còn Lê Hữu Đức đã thay đổi chỗ ở nhưng cơ quan tố tụng không xác định được địa chỉ của bị cáo này.

Lúc đầu, cơ quan điều tra chỉ khởi tố bị can đối với Lê Hữu Đức và Đặng Minh Kha về tội cố ý gây thương tích, riêng Nguyễn Hữu Đắng được triệu tập ra tòa với tư cách nhân chứng. Tuy nhiên, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa ngày 22.2.2013, Đắng bất ngờ thừa nhận mình là người đầu tiên đánh An gây thương tích nên tòa trả lại hồ sơ và yêu cầu điều tra bổ sung. Công an TP.Mỹ Tho vẫn giữ nguyên bản kết luận điều tra (KLĐT) cũ, ngày tháng cũ, chỉ chỉnh sửa chi tiết là điền thêm số (vì KLĐT cũ không có số) và thay đổi một số từ. Ví dụ như bản KLĐT cũ ghi là “vật chứng thu giữ: một nón bảo hiểm màu đen đã bị bể”, thì KLĐT mới sửa lại thành “đồ vật thu giữ: một nón bảo hiểm màu đen đã bị bể…”.

Theo luật sư Nguyễn Thanh Tài (Đoàn luật sư tỉnh Tiền Giang), mặc dù KLĐT mới đã sửa từ “vật chứng” thành “đồ vật” nhưng đồ vật cũng không còn. Các vật chứng khác dùng để gây án như thanh củi, vỏ chai bia, ghế nhựa… cũng không thu hồi được do vụ án để kéo dài quá lâu. Trước tòa, dù Nguyễn Hữu Đắng khai nhận là người đánh đầu tiên, nhưng KLĐT mới vẫn giữ nguyên như cũ, không khởi tố Đắng. “Sự thiếu chặt chẽ còn thể hiện ở việc cáo trạng truy tố dù vẫn giữ nguyên như cũ nhưng không được tống đạt cho các bị cáo. Hoặc như khi tống đạt KLĐT cho bị can Kha và Đức trước đây, điều tra viên Nguyễn Văn Thanh ghi biên bản ngày 12.8.2012 trong khi KLĐT được ký ngày 11.10.2012. Sau khi bị phát hiện thì tự ý chỉnh sửa lại một cách tùy tiện!”, luật sư Tài nói.         

Phương Hà

 

>> Bắt khẩn cấp 4 nghi can cố ý gây thương tích
>> Từ người bị khống chế trở thành “cố ý gây thương tích”
>> Khởi tố 4 công an cố ý gây thương tích làm chết người
>> Khởi tố Tuấn “chó” tội cố ý gây thương tích
>> Khởi tố hai vụ án cố ý gây thương tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.