Vụ máy bay Nga rơi: Khả năng cao nhất là nổ bom

02/11/2015 10:43 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia an ninh tới nay khẳng định trục trặc kỹ thuật khó có thể là nguyên nhân khiến chiếc máy bay Airbus A321 thuộc hãng hàng không Kogalymavia của Nga rơi ở Ai Cập, mà nổ bom là khả năng cao nhất.

(TNO) Các chuyên gia an ninh tới nay khẳng định trục trặc kỹ thuật khó có thể là nguyên nhân khiến chiếc máy bay Airbus A321 thuộc hãng hàng không Kogalymavia của Nga rơi ở Ai Cập, mà nổ bom là khả năng cao nhất.

Nỗi đau quá lớn với thân nhân nạn nhân vụ rơi máy bay của Nga ở Ai Cập - Ảnh: AFPNỗi đau quá lớn với thân nhân nạn nhân vụ rơi máy bay của Nga ở Ai Cập - Ảnh: AFP

Giáo sư Michael Clarke, làm việc cho tổ chức tư vấn chính sách quốc phòng ở Anh, Royal United Services Institute, nhận định việc chiếc máy bay nổ tung giữa trời trước khi rơi xuống, thêm việc phi công không kịp phát bất kỳ một tín hiệu cấp cứu nào, cho thấy một thảm họa khẩn cấp đã xảy ra.

Báo The Sun dẫn lời ông: “Khả năng nổ bom lớn hơn nhiều so với khả năng máy bay bị bắn rơi bằng tên lửa từ mặt đất”.
Máy bay Airbus A321-200, chuyến bay số hiệu KGL-9268 của hãng Kogalymavia mất liên lạc chỉ 23 phút sau khi cất cánh từ thành phố du lịch Sharm el-Sheikh (Ai Cập) để bay đến St.Petersburg (Nga). Máy bay rơi ở bán đảo Sinai của Ai Cập làm toàn bộ 224 người trên chuyến bay thiệt mạng.
Trước đó, các nhà điều tra Ai Cập đã xác nhận rằng không có tín hiệu khẩn cấp nào được phát ra từ chiếc máy bay trước khi nó nổ tung.
Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập, Hossam Kamal hôm 1.11 phủ nhận thông tin phi công báo có hỏng hóc kỹ thuật và yêu cầu hạ cánh khẩn cấp. Ông nói: “Không có một sự cố bất thường nào và phi công không hề yêu cầu đổi đường bay".
Nhà nước Hồi giáo (IS) - tổ chức cực đoan đang bị Nga không kích ở Syria - tuyên bố chính lực lượng này đã gây ra vụ rơi máy bay. Khu vực máy bay rơi cũng là vùng hoạt động mạnh mẽ của IS.
Tổ chức này đã công bố một đoạn video "nhòe nhoẹt" ghi cảnh một chiếc máy bay phát nổ giữa trời, bảo rằng đó là máy bay Nga (?).
Chuyển thi thể nạn nhân máy bay Nga bị rơi khỏi hiện trường - Ảnh: AFP
Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Paul Beaver - cố vấn của Ủy quan Quốc phòng thuộc Hạ viện Anh - cho rằng IS không đủ khả năng để bắn hạ một chiếc máy bay ở độ cao gần 10.000 m, “nhưng tôi tin rằng họ có thể đã gài bom hẹn giờ lên máy bay hoặc sử dụng kẻ đánh bom tự sát”. Và ông kết luận đó là một vụ đánh bom khủng bố.
Cho tới nay, chính quyền Nga vẫn tuyên bố hỏng hóc kỹ thuật là nguyên nhân khiến máy bay rơi. Còn giới phân tích chính trị thì cho rằng nếu cuối cùng phía Nga xác nhận đó là vụ một đánh bom khủng bố của IS, cục diện trận chiến tại Syria có thể sẽ thay đổi rất lớn với việc Nga đổ bộ binh ào ạt vào Syria săn lùng IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.