Vũ trụ chúng ta đang nuốt chửng các 'vũ trụ con'?

12/02/2024 15:41 GMT+7

Để giải thích cho xu hướng liên tục giãn nở của vũ trụ như hiện nay, một đội ngũ các chuyên gia quốc tế đưa ra giả thuyết cho rằng đây là kết quả của việc vũ trụ chúng ta đang không ngừng tiếp nạp các 'vũ trụ con' khác.

Vũ trụ chúng ta đang nuốt chửng các 'vũ trụ con'?- Ảnh 1.

Mô phỏng khái niệm về đa vũ trụ

CHỤP TỪ CURIOUSMATRIX

Mọi lý thuyết vũ trụ học hiện có đều đồng ý rằng vũ trụ chúng ta đang giãn nở với tốc độ nhanh chưa từng có. Thế nhưng, hiện tượng này vẫn là một bí ẩn lớn, và cũng không phải tất cả các nhà khoa học đều cho rằng nguyên nhân đến từ năng lượng tối.

Trong báo cáo đăng trên tờ Journal of Cosmology and Astroparticle Physics, đội ngũ các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Copenhagen (Đan Mạch) và Viện Công nghệ Tokyo (Nhật Bản) đưa ra giả thuyết mới nhằm giải thích hiện tượng trên.

Theo đó, họ lập luận vũ trụ chúng ta đơn giản chỉ là đang nuốt chửng các "vũ trụ con" hiện diện song song, và vì thế không ngừng phình to.

Tác giả báo cáo Jan Ambjørn, nhà vật lý của Đại học Copenhagen, giải thích: "Nỗ lực nghiên cứu của chúng tôi phát hiện sự giãn nở đang tăng tốc của vũ trụ có lẽ chỉ cần giải thích một cách trực quan và đơn giản: vũ trụ của chúng ta chỉ đang tiếp nạp các vũ trụ con".

Trong khi ý tưởng về các vũ trụ khác đang tương tác với vũ trụ chúng ta là điều không mới, cuộc nghiên cứu do ông Ambjørn dẫn đầu đã phát triển một mô hình toán học nhằm tìm hiểu tác động giả định của điều này đối với sự tiến hóa của vũ trụ chúng ta.

Kết quả tính toán cho thấy việc sáp nhập với những vũ trụ khác có thể làm gia tăng thể tích của vũ trụ chúng ta, mà nếu dựa vào các thiết bị đo đạc hiện nay, có vẻ như vũ trụ giãn nở nhanh hơn.