Hãng xe Trung Quốc chuyên sao chép thiết kế ‘tấn công’ thị trường Mỹ

Hoàng Cường
Hoàng Cường
14/11/2018 12:12 GMT+7

Tạo chú ý bằng những sản phẩm sao chép thiết kế của các mẫu xe sang trên thế giới, hãng xe Trung Quốc - Zotye vừa công bố kế hoạch xâm nhập thị trường ô tô Mỹ.

Để thực hiện kế hoạch này, Zotye Automobile đã hợp tác với Công ty HAAH Automotive Holdings để thành lập Zotye USA có trụ sở đặt tại Lake Forest, California (Mỹ) qua đó tiến đến việc trở thành hãng xe hơi Trung Quốc đầu tiên phân phối sản phẩm tại Mỹ.
Hiện tại Zotye đang phối hợp cùng đối tác HAAH Automotive Holdings để xây dựng hệ thống đại lý phân phối theo hình thức nhượng quyền thương mại. Giám đốc điều hành HAAH Automotive Holdings, ông Duke Hale cho biết: “Tôi rất phấn khích khi đưa ra thông báo Zotye sẽ có mặt tại thị trường ô tô Mỹ trong thời gian tới. Chúng tôi đã bắt đầu thiết lập mạng lưới đại lý nhượng quyền để bán hàng và triển khai các dịch vụ ở Mỹ”. Theo trang Autoweek, hiện tại đã có 20 đơn vị đăng ký trở thành đại lý phân phối xe Zotye, tất cả sẽ được công bố vào tháng tới.
Xe Zotye sẽ bán ra thị trường Mỹ từ năm 2020
Hiện tại, Zotye vẫn chưa công bố chi tiết các sản phẩm sẽ phân phối tại Mỹ, đại diện hãng xe Trung Quốc chỉ cho biết đang nỗ lực phát triển thêm các mẫu mã mới, nếu mọi thứ diễn ra theo kế hoạch, Zotye sẽ bắt đầu bán xe tại Mỹ vào năm 2020, mẫu xe đầu tiên sẽ là một chiếc SUV. Trong khi đó, trên website của Công ty HAAH Automotive Holdings hé lộ thông tin nhiều mẫu xe mới mang thương hiệu Zotye sẽ được ra mắt từ cuối năm 2018 - 2022. Một trong số những sản phẩm mới sẽ được ra mắt tại Mỹ.
Trước đó, dù không được biết đến rộng rãi như các nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc, cái tên Zotye vẫn “nổi đình nổi đám” với các sản phẩm “sao chép thiết kế từ những mẫu xe châu Âu. Trong đó, đáng chú ý là mẫu Zotye T600 “copy” thiết kế của Volkswagen Tiguan và Touareg.
Zotye T600 “copy” thiết kế của Volkswagen Tiguan và Touareg
Riêng tại thị trường Việt Nam, Zotye từng gây sốt khi phân phối mẫu Zotye T700 (Zotye Z8) với kiểu dáng, đường nét y hệt chiếc Range Rover Evoque của hãng xe Land Rover. Thương hiệu ô tô Trung Quốc này cũng đang rục rịch mở đại lý phân phối xe Zotye đầu tiên tại Việt Nam.
Trước đó, Zotye Automobile từng trở thành đối tác của Ford tại Trung Quốc trong lĩnh vực phát triển, phân phối xe điện. Tuy nhiên, theo phát ngôn viên Chris Hosford của Zotye: “Hiện tại, hãng không có kế hoạch để Zotye USA bán xe điện tại thị trường Mỹ”.
Ngoài Zotye Automobile, trước đó Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) của Trung Quốc đã từng tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ - Detroit Auto Show 2017 để tìm kiếm cơ hội xâm nhập thị trường Mỹ. Theo kế hoạch GAC sẽ thành lập một Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) sau đó sẽ nhắm vào thị trường Mỹ để xây dựng hệ thống bán hàng, dịch vụ. Với những động thái này, các hãng xe Trung Quốc đang cho thấy tham vọng “tấn công” vào thị trường Mỹ bất chấp những xung đột thương mại đang diễn ra giữa hai quốc gia này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.