Ô tô cỡ nhỏ dưới 450 triệu đồng: ‘Tân binh’ nổi loạn soán ngôi vua

Hoàng Cường
Hoàng Cường
16/11/2018 09:55 GMT+7

Với doanh số bán vượt Hyundai Grand i10 trong tháng 10.2018, “tân binh” Toyota Wigo đang trở thành kẻ nổi loạn, đe dọa phá vỡ sự thống trị của “đế chế” xe Hàn trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam.

Hưởng thuế nhập khẩu 0% vào Việt Nam theo diện xe nhập nguyên chiếc từ Indonesia, Wigo trở thành mẫu xe tiên phong đưa Toyota gia nhập phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A, vốn đã bỏ ngõ kể từ đặt chân đến thị trường ô tô Việt. Mang danh “xe Toyota nhập khẩu nguyên chiếc”, giá khá hấp dẫn... Ngay trong tháng đầu tiên phân phối, Wigo bất ngờ phá vỡ cục diện cạnh tranh, lấy lại thể diện cho xe Nhật trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A vốn được xem là “lãnh địa” của xe Hàn trong gần hai thập kỷ đã qua.
Tạo được sức hút với người tiêu dùng, giúp Toyota Wigo có cơ hội phá vỡ thế thống trị của xe Hàn trong cùng phân khúc
“Đế chế” xe Hàn
Trước đó, vào cuối những năm 1990, khi không thể cạnh tranh với xe Nhật, Mỹ ở các phân khúc sedan cỡ trung, bán tải hay SUV 7 chỗ… Các hãng xe Hàn Quốc đã tìm cách khai phá thị trường xe cỡ nhỏ. Sự xuất hiện lần đầu tiên của chiếc Daewoo Matiz vào năm 1998, đã mở đầu cho “triều đại” xe Hàn Quốc ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ vẫn còn khá xa lạ với người Việt ở thời điểm đó.
Theo vòng xoáy của thời gian, khi các hãng xe Nhật Bản mải mê giành giật thị phần ở phân khúc sedan truyền thống, SUV... sự xuất hiện của KIA Morning (ban đầu được biết đến bằng cái tên Picanto) rồi Hyundai i10… đã biến phân khúc ô tô cỡ nhỏ trở thành “lãnh địa” riêng của xe Hàn Quốc.
Cùng với Hyundai Grand i10, KIA Morning đã dựng nên "đế chế" xe Hàn trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại VN
Khi kinh tế phát triển, quá trình đô thị hoá diễn ra khá nhanh, thu nhập bình quân đầu người gia tăng, đặc biệt là sự nở rộ của dịch vụ taxi công nghệ… giúp Hyundai Grand i10, KIA Morning cũng cố vững mạnh “đế chế” xe Hàn trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A. Việc tiên phong trong phân khúc cùng sự tiện dụng, đa dạng tùy chọn, giá bán hấp dẫn… giúp Morning, Grand i10 trở thành lựa chọn hàng đầu của người Việt ở dòng xe cỡ nhỏ. Chính vì vậy, trong giai đoạn từ 2013 đến nay doanh số bán của Hyundai Grand i10 luôn đạt trung bình 2.000 xe/tháng, KIA Morning khoảng trên 1.000 xe/tháng. Miếng bánh thị phần phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A gần như nằm trọng trong tay hai thương hiệu xe Hàn, khi các mẫu xe như Chevrolet Spark… không thể cạnh tranh.
Kẻ nổi loạn mang tham vọng soán ngôi
Gần 3 thập kỷ thống trị, giờ đây đế chế xe Hàn ở phân khúc xe cỡ nhỏ đang đứng trước nguy cơ bị phá vỡ, sau khi những mẫu xe nhập khẩu mang thương hiệu Nhật Bản như Toyota Wigo, Suzuki Celerio… bắt đầu đổ bộ về Việt Nam.
Doanh số bán Toyota Wigo cao hơn Hyundai Grand i10 trong tháng 10.2018 
Trong khi Suzuki Celerio tỏ ra khá chật vật trong cuộc đua tranh giành chỗ đứng ở phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A, Toyota Wigo đang cho thấy tham vọng của một kẻ lật đổ. Chính thức gia nhập thị trường xe Việt từ cuối tháng 9.2018, Wigo được Toyota niêm yết mức giá khá cạnh tranh. Hai phiên bản Wigo với tùy chọn số sàn và số tự động có giá bán từ 345 - 405 triệu đồng. Vì vậy, bất chấp thiết kế, trang bị tính năng được đánh giá vẫn “lép vế” so với các mẫu xe Hàn, sức hấp dẫn từ giá bán của mẫu xe Toyota nhập khẩu nguyên chiếc, giúp Wigo tạo sức hút với người tiêu dùng. Từ một tân binh còn khá xa lạ, Toyota Wigo trở thành “kẻ nổi loạn” với danh số bán vượt cả “vua doanh số xe cỡ nhỏ” - Hyundai Grand i10.
Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10.2018, lượng tiêu thụ của Toyota Wigo đạt 1.529 xe, cao hơn 38 xe so với doanh số bán 1.491 xe của Hyundai Grand i10. Trong khi đó, các đối thủ khác như KIA Morning cũng chỉ đạt 1.043 xe, Chevrolet Spark 315 xe, Suzuki Celerio 126 xe,… Điều này, nghiễm nhiên đưa Toyota Wigo trở thành mẫu xe cỡ nhỏ hạng A bán chạy nhất tại VN trong tháng 10.2018.
Với sự xuất hiện của các mẫu xe Nhật Bản nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia... phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A ngày càng cạnh tranh
Xét về tổng doanh số bán, việc mới gia nhập thị trường dĩ nhiên khiến Toyota Wigo chưa thể san bằng con số 19.283 xe cộng dồn 10 tháng đầu năm 2018 của Hyundai Grand i10 hay KIA Morning (9.120 xe). Tuy nhiên, với việc vượt mặt hai mẫu xe Hàn về doanh số bán trong tháng 10. 2018 - tháng đầu tiên Toyota Wigo chính thức tham chiến thị trường Việt Nam, phần nào cho thấy Wigo chính là mẫu xe tiềm năng nhất có thể phá vỡ đế chế xe Hàn, đồng thời lấy lại thể diện cho xe Nhật trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A.
Hiện tại, với sự xuất hiện của Toyota Wigo, Suzuki Celerio… phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam đang ngày càng chật chội, tính cạnh tranh theo đó cũng gia tăng. Mới đây, Honda cũng đã đưa mẫu Brio dạm ngõ thị trường Việt Nam trước khi phân phối vào năm tới. Trong khi đó, VinFast - thương hiệu ô tô Việt Nam cũng đang chuẩn bị gia nhập thị trường xe cỡ nhỏ sau khi hé lộ mẫu VinFast Fadil dựa trên nền tảng dòng xe nhỏ của tập đoàn General Motors (GM). Những động thái này dự báo thị phần phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam ngày càng bị chia cắt nhỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.