Đừng chỉ biết đến lợi nhuận

14/03/2011 00:34 GMT+7

Sau bài viết Rác lậu vùng biên đăng trên Thanh Niên số ra ngày 12.3, nhiều bạn đọc đã bức xúc trước tình trạng rác thải nhập lậu vào VN và lo ngại nước ta sẽ trở thành bãi rác của thế giới.

Rác thải nhập từ khắp nơi

Bấy lâu nay, chúng ta đang phải đối phó với tình trạng rác thải, những thứ phế phẩm nhập lậu vào VN từ biên giới phía Bắc. Nay lại có tình trạng phế liệu nhập vào từ biên giới Tây Nam. Điều đáng nói là trong đó có rất nhiều loại rác độc, thuộc danh mục cấm nhập. Nếu không có biện pháp ngăn chặn tình trạng này sớm thì trong tương lai, VN của chúng ta sẽ biến thành bãi rác của thế giới, điều này hết sức nguy hiểm cho môi trường và sức khỏe của con người VN. Hoàng Hồng Duyên (Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Rác sẽ đi đâu?

Rác thải độc hại từ các nước chảy vào VN rồi sẽ đi đâu? Chắc chắn nó sẽ được bán lại cho các cơ sở để tái chế thành những vật dụng hằng ngày và được bán cho dân ta xài, điều này là vô cùng nguy hiểm. Ở các nước trên thế giới, những loại rác thải độc hại như rác công nghiệp, rác y tế phải được thiêu hủy và quy trình xử lý cũng rất nghiêm ngặt để tránh ảnh hưởng tới môi trường. Nguyễn Anh Tuấn (Mỹ Tho, Tiền Giang)

Đừng chỉ biết đến lợi nhuận

Việc nhập rác thải có lẽ đem lại lợi nhuận cao nên các con buôn bất chấp pháp luật để nhập lậu. Thật đau xót khi chúng ta lại nhập rác thải. Người nước ngoài họ có ý thức bảo vệ môi trường nước họ bằng cách đẩy những loại phế thải độc hại sang nước khác, vậy tại sao chúng ta lại đi đầu độc chính mình bằng việc nhập các loại phế thải ấy. Xin đừng chỉ biết đến lợi nhuận mà gây hại cho đất nước. (tranthanhdl@yahoo.com)

Cần xử lý mạnh tay

Cơ quan chức năng cho rằng khó kiểm soát rác nhập lậu, nhưng tôi cho rằng không hợp lý. Rác thải nhập vào được tập kết thành chợ với số lượng hàng chục tấn như thế mà cơ quan chức năng chỉ bắt được vài tấn mỗi năm, như thế là chưa làm hết trách nhiệm. Để giải quyết tình trạng này, ngoài các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, theo tôi cần phải tăng cường các biện pháp xử lý như xử phạt thật nặng, tịch thu phương tiện chuyên chở như xe cộ, ghe tàu… đồng thời buộc đối tượng vi phạm phải xuất ngược phế thải trở lại, hoặc phải chịu chi phí thiêu hủy... (daohonghoa76@yahoo.com)

Ban CTBĐ tổng hợp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.