Yêu cầu ngân hàng xử lý nghiêm vụ 'ép' khách mua trái phiếu doanh nghiệp

Mai Phương
Mai Phương
29/04/2023 16:07 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản số 2845/NHNN-TTGSNH gửi các tổ chức tín dụng về việc rà soát, chấn chỉnh hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ.

Tại văn bản số 2845/NHNN, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại các văn bản chỉ đạo có liên quan về chấn chỉnh việc cung cấp các dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp. Trong đó, ngân hàng cần xem xét xử lý nghiêm những trường hợp cung cấp thông tin không đầy đủ hay định hướng "ép" khách hàng mua trái phiếu doanh nghiệp.

Các ngân hàng chỉ được cung cấp các dịch vụ liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ theo đúng nội dung quy định tại Giấy phép hoạt động do NHNN cấp và quy định có liên quan khác; chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định nội bộ, quy trình nghiệp vụ, mẫu hợp đồng… đối với các hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ.

Yêu cầu ngân hàng xử lý nghiêm vụ 'ép' khách hàng mua trái phiếu doanh nghiệp - Ảnh 1.

Ngân hàng cần xử lý nghiêm việc "ép" khách hàng mua trái phiếu doanh nghiệp

TNO

Khi cung cấp dịch vụ, các nhà băng phải đảm bảo khách hàng hiểu rõ sự khác biệt giữa đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ với việc gửi tiết kiệm. Ngân hàng phải đảm bảo khách hàng hiểu được các rủi ro phát sinh, vấn đề cần lưu ý khi đầu tư (đặc biệt là rủi ro không trả được nợ lãi, gốc trái phiếu của doanh nghiệp phát hành…); quyền lợi, trách nhiệm của khách hàng và chịu các rủi ro phát sinh trong việc đầu tư và giao dịch trái phiếu cũng như trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan…

Các ngân hàng không được gây áp lực đối với nhân viên trong việc giới thiệu, cung cấp thông tin cho khách hàng mua trái phiếu, chứng chỉ quỹ để đạt chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc (KPI). 

Văn bản của NHNN yêu cầu các ngân hàng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp cung cấp thông tin không đầy đủ, không rõ ràng, thiếu chính xác dẫn đến việc khách hàng hiểu lầm về trái phiếu doanh nghiệp và giữa việc mua trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ với gửi tiền; không thực hiện đúng quy định nội bộ, quy trình nghiệp vụ, chỉ đạo của NHNN và của pháp luật có liên quan; định hướng hoặc “ép” khách hàng mua trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ.

Bên cạnh đó, các tổ chức chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống rà soát, kịp thời có biện pháp giải quyết các khiếu nại, tố cáo, tranh chấp liên quan đến hoạt động tư vấn giới thiệu, cung cấp thông tin trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ cũng như trách nhiệm của mình đối với khách hàng, nhà đầu tư theo hợp đồng (nếu có)...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.