2 sở ‘đẩy’ nhau, đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM vẫn ‘đứng hình’

18/10/2022 20:47 GMT+7

Sở GTVT TP.HCM cho rằng Sở KH-ĐT là cơ quan đầu mối của dự án đầu tư theo phương thức PPP, còn Sở KH-ĐT lại đề nghị Sở GTVT TP.HCM làm theo quy định khiến đề án thu phí ô tô vào trung tâm 'đứng hình' kéo dài.

Sở GTVT TP.HCM vừa tiếp tục kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở KH-ĐT khẩn trương làm việc với nhà đầu tư đề xuất lập dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm là Công ty CP công nghệ Tiên Phong để sớm trả lời nhà đầu tư.

Trong trường hợp không chấp thuận việc giao nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất dự án, Sở GTVT kiến nghị giao Sở KH-ĐT cân đối, bố trí vốn chuẩn bị đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và giao Sở GTVT là cơ quan nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án theo quy định.

Đề án thu phí ô tô vào trung tâm được TP.HCM bàn bạc nhiều năm nhưng vẫn dậm chân tại chỗ

NGỌC DƯƠNG

Hồi tháng 10.2021, Sở GTVT nhận được công văn đề xuất của nhà đầu tư lập đề xuất dự án “Thu phí hạn chế ùn tắc giao thông đối với xe ô tô lưu thông vào nội đô” theo phương thức đối tác công tư - PPP.

Sau đó, Sở GTVT đã có văn bản gửi Sở KH-ĐT về đề xuất của nhà đầu tư bởi sở này là cơ quan đầu mối, tham mưu các hoạt động liên quan đến đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Đến giữa tháng 6.2022, Sở KH-ĐT lại đề nghị Sở GTVT căn cứ quy định pháp luật hiện hành về đầu tư theo phương thức PPP cũng như tham khảo ý kiến của các bộ ngành liên quan để xem xét, cân nhắc.

Sau đó, Sở GTVT tiếp tục đề nghị UBND TP.HCM giao Sở KH-ĐT theo chức năng, nhiệm vụ được giao làm việc với nhà đầu tư để báo cáo thành phố. Dù vậy, đến nay, Sở KH-ĐT vẫn chưa có báo cáo, đề xuất UBND TP.HCM đối với việc xem xét, trả lời bằng văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận việc nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo quy định.

Theo Sở GTVT, việc tổ chức nghiên cứu giải pháp thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố là rất cần thiết, đã có chủ trương của Chính phủ, HĐND và UBND TP.HCM nên cần sớm triển khai.

Theo phương án của Công ty CP công nghệ Tiên Phong, TP.HCM sẽ thu phí xe ô tô vào nội đô khung giờ cao điểm từ 6 - 9 giờ và 15 - 19 giờ. Hệ thống thu phí sẽ được xây dựng bao quanh Q.1, Q.3, theo công nghệ thu phí đa làn không dừng. Mức phí thấp nhất 40.000 đồng cho xe hơi và 70.000 đồng với xe tải, xe khách, bao gồm xe biển xanh. Xe buýt và các loại xe ưu tiên như: xe cứu hỏa, xe cứu thương... sẽ được miễn phí. Xe taxi có đăng ký tại TP.HCM sẽ được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng/xe.

Dự án được đề xuất thực hiện theo hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao) trong 10 năm, tổng kinh phí 2.274 tỉ đồng. Tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 478 tỉ đồng và tổng chi phí vận hành trong 10 năm gần 1.796 tỉ đồng. Khoản thu phí sau khi thanh toán chi phí vận hành của chủ đầu tư là sẽ nộp ngân sách nhà nước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.