Ngày 16.2, hơn 200 tàu cá vẫn neo kín khu vực cảng cá Đông Tác. Nhiều chủ tàu cứ đứng ngóng tin khi nào cửa biển khơi thông. Ngư dân Nguyễn Đông Danh, chủ tàu cá PY-91369TS đã mua sắm thức ăn, đá lạnh, dầu… cho chuyến biển hơn 100 triệu đồng nhưng đã 2 ngày nay vẫn chưa thể vươn khơi. Ông Danh sốt ruột cho biết: “Chuyến biển đánh bắt theo con trăng. Nhưng hiện so với lịch đã trễ hơn 3-4 ngày mà vẫn chưa thể ra khơi vì luồng lạch chưa khơi thông. Nếu chậm trễ so với lịch dẫn đến hủy chuyến biển thì sẽ lỗ phí tổn”.
Theo ông Danh, nguyên nhân khiến 200 tàu cá nằm bờ là do luồng lạch từ cảng cá Đông Tác ra cửa biển Đà Diễn bị bồi lấp nặng, cạn dòng chảy. “Nếu không bị bồi lấp, toàn bộ tàu cá ở đây đã vươn khơi, cảng cá sẽ vắng hoe chứ không đậu dày đặc như vậy”, ông Danh thở dài.
Dù biết luồng lạch, cửa biển chưa thông nhưng ngư dân Nguyễn Thanh Toàn, chủ tàu cá PY-90163TS vẫn vội vã sắm chuyến, xay đá lạnh đưa vào các hầm cá để chuẩn bị ra khơi. “Biết là chưa chắc cửa biển sẽ thông, nhưng đàn (toàn bộ tàu cá neo đậu ở cảng - PV) cũng đã sắm chuyến nên tui cũng sắm chuyến theo, chờ thông lạch, cửa biển là đi ngay. Tình hình này rất khó thông, nhưng đành vậy biết sao bây giờ”.
Ông Toàn cho biết luồng lạch thông nhưng khi ra cửa biển luôn trong tình trạng phập phồng lo sợ. “Cửa biển cạn, chỉ cần sơ suất thì dính ngay (chìm tàu - PV). Toàn bộ tài sản coi như mất trắng. Tình trạng bồi lấp cửa biển Đà Diễn hiện nay gây khó khăn, luôn rình rập tàu cá chúng tôi mỗi khi ra cửa, vươn khơi”, ông Toàn tâm sự.
tin liên quan
Cửa biển Đà Diễn bị bồi lấp, 200 tàu cá mắc kẹtCửa biển Đà Diễn (Phú Yên) bị bồi lấp khiến hơn 200 tàu cá nằm bờ vì bị mắc kẹt, không thể vươn khơi.
Ông Sông nói: “Tình trạng cửa biển bồi lấp khiến tàu thuyền ra vào cảng khó khăn, chi phí chuyến biển tăng thêm do trễ lịch đánh bắt và phải chờ thông luồng, khơi dòng cửa biển. Hiện bà con ngư dân P.Phú Đông đang trông chờ thông cửa biển. Nếu cửa không thông, tàu cá tiếp tục nằm bờ thì tổn thất người dân dữ lắm”.
Ông Sông than vãn, nhà nước đầu tư cảng cá Đông Tác bề thế, hiện đại nhưng cửa biển thì thường xuyên bồi lấp, gây khó khăn cho ngư dân. “Người dân rầu vì phí tổn chuyến biển nhiều lắm. Nếu 1-2 ngày nữa không đi được thì hủy chuyến biển, ngư dân chỉ có nước khóc ròng”.
Theo ông Sông, trước đây chỉ có hiện tượng bồi lấp cửa biển, nhưng nay luồng lạch vào cảng cá Đông Tác cũng bị bồi lấp nặng. “Cần có giải pháp lâu dài, chứ nạo vét như hiện nay cũng chỉ là tạm thời, qua một mùa lũ thì lại bồi lấp tiếp”, ông Sông kiến nghị.
Ông Trần Đăng Khoa, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu, cho biết có hơn 350 m luồng lạch vào cảng cá Đông Tác bị bồi lấp. Hiện doanh nghiệp đã đưa phương tiện nạo vét hơn 300 m, còn lại 50 m vẫn tiếp tục nạo vét cho đến khi thông luồng.
"Thời tiết xấu, trong khi phương tiện nạo vét nhỏ nên rất khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm sớm thông luồng lạch để tàu cá của ngư dân ra khơi", ông Khoa nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Lương Sinh, Phó chủ tịch UBND TP.Tuy Hòa, cho biết hồ sơ nạo vét thông luồng lạch cảng cá Đông Tác và cửa biển Đà Diễn đã được trình lên UBND tỉnh Phú Yên và hiện chờ phê duyệt. “UBND TP.Tuy Hòa đã chỉ đạo Doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu khẩn trương khơi thông luồng để “giải thoát” cho hơn 200 tàu cá mắc kẹt tại cảng cá Đông Tác ra khơi đánh bắt”, ông Sinh nói.
Bình luận (0)