4 vụ đánh bom khủng bố rung chuyển London

08/07/2005 00:50 GMT+7

Trong khi còn đang ngây ngất niềm vui chiến thắng sau khi giành quyền đăng cai Thế vận hội 2012 thì hàng loạt vụ nổ ngay giữa lòng thủ đô London vào giờ cao điểm sáng 7/7 đã khiến người dân xứ sở sương mù và cộng đồng quốc tế rúng động. >> Thêm 2 nhân chứng người Việt ở London >> Thông tin mới nhất: 37 người chết, hơn 700 người bị thương

Theo báo cáo của Bộ trưởng Nội vụ C.Clarke trước Hạ viện Anh, nhóm họp khẩn cấp để xử lý tình hình, thì đã xác định được 4 vụ nổ xảy ra hầu như đồng loạt vào khoảng 9h00 sáng giờ London (4h00 chiều - giờ Việt Nam) dưới hệ thống tàu điện ngầm và trên xe buýt khiến ít nhất 33 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương, trong đó có nhiều người đang trong tình trạng nguy kịch.

Một nhóm tự nhận là Tổ chức al-Qaeda Jihad ở châu u đã tuyên bố nhận trách nhiệm các vụ tấn công ở London và đe dọa sẽ có hành động tương tự ở các nước khác tham chiến tại Iraq. "Những chiến binh anh hùng đã tiến hành một vụ tấn công thần thánh ở London và bây giờ nước Anh đang bị thiêu rụi trong sợ hãi, kinh hoàng và hoảng loạn ở cả Đông, Tây, Nam, Bắc" - đó là một thông điệp được đưa lên Internet vào hôm qua theo sau các vụ nổ. Nhóm này tuyên bố những gì vừa xảy ra là lời đáp lại đối với "các cuộc tàn sát mà Anh đã tiến hành ở Iraq và Afghanistan". Thông điệp sặc mùi đe dọa: "Chúng tao đã nhiều lần cảnh báo chính phủ và người dân Anh còn bây giờ đến lượt chúng tao thực hiện lời hứa... Chúng tao tiếp tục cảnh báo chính phủ Đan Mạnh, Ý và tất cả những kẻ tham gia vào cuộc thập tự chinh là bọn chúng sẽ chịu chung hình phạt nếu không rút quân ra khỏi Iraq và Afghanistan".

Cụ thể theo giới chức thẩm quyền thì các vụ nổ xảy ra ở những địa điểm như sau: giữa ga tàu điện ngầm Aldgate East và Liverpool Street; giữa ga Quảng trường Russel và King's Cross; tại ga đường Edgware; trên xe buýt ở Quảng trường Tavistock. Các nguồn tin ban đầu cho rằng quá tải điện là nguyên nhân gây ra các vụ nổ ở hệ thống tàu điện ngầm, nhưng Công ty Điện lực quốc gia khẳng định hệ thống điện không có bất kỳ một trục trặc nào. Cảnh sát sau đó xác nhận chính chất nổ đã xé toạc chiếc xe buýt 2 tầng tại Quảng trường Tavistock ở trung tâm London.

Cảnh tượng dưới lòng đất còn kinh hoàng hơn. Hàng ngàn người buộc phải sơ tán khẩn cấp ra khỏi các ga tàu điện ngầm. Máu me loang lổ, khói đen vằn vện pha lẫn với những dòng nước mắt hãi hùng hiện rõ trên gương mặt của họ. Hầu hết các tuyến đường xảy ra các vụ nổ đều dẫn đến khu vực tài chính của London. Chính quyền đã cho ngưng toàn bộ hệ thống tàu điện ngầm thủ đô cũng như dịch vụ xe buýt công cộng. Người dân được khuyến cáo không nên đến khu vực trung tâm thành phố để các công tác cứu trợ và điều tra diễn ra thuận lợi.

Dân chúng choàng mền cấp cứu. Ảnh Reuters

Tại cuộc họp báo của cảnh sát và lực lượng cứu hộ khẩn cấp London, đại diện cảnh sát cho biết không nhận được bất cứ lời cảnh báo nào. Vụ việc xảy ra trong thời điểm nước Anh đang triển khai một chiến dịch an ninh quy mô chưa từng có nhằm bảo vệ Hội nghị thượng đỉnh nhóm G8 (các nước công nghiệp phát triển nhất thế giới) đang diễn ra tại Gleneagles (Scotland), cách London khoảng 729 km về phía Bắc. Điều này khiến nhiều người cho rằng không thể không có mối liên hệ giữa hội nghị và các vụ nổ bom. Vài giờ sau khi các vụ nổ xảy ra, hầu hết các quan chức Anh và các phương tiện truyền thông trên thế giới đều gọi đây là các vụ tấn công khủng bố.

Phản ứng của thế giới

* Tổng thống Mỹ G.Bush: "Một bên là những người (các lãnh đạo G8) đang tìm cách giảm nhẹ đói nghèo và giúp thế giới thoát khỏi đại dịch AIDS. Họ nỗ lực tạo ra một môi trường trong sạch và một bên là những kẻ giết hại người vô tội. Sự tương phản này không thể nào rõ ràng hơn nữa khi so sánh giữa ý định và con tim của những người quan tâm sâu sắc đến nhân quyền và tự do với những kẻ giết người".

* Đại diện Giáo hoàng Benedict XVI: "Vô cùng đau buồn trước tin các vụ khủng bố tại trung tâm London, Đức cha xin gửi những lời cầu nguyện tha thiết nhất đến các nạn nhân và tất cả những người bị ảnh hưởng. Đối với người dân Vương quốc Anh, ngài gửi đến sự an ủi mà chỉ có Chúa mới có thể ban cho trong những tình huống như thế này".

* Tổng thống Nga V.Putin: "Lời đáp trả đối với những tội ác vô nhân đạo như thế này, bất kể chúng xảy ra ở đâu - London, New York, Moscow hoặc các nước khác-là sự lên án tuyệt đối. Tất cả các nước hãy đoàn kết trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế".

* Thủ tướng Tây Ban Nha J.Zapatero: "Tây Ban Nha đã chịu nhiều đau khổ bởi chủ nghĩa khủng bố trong nhiều thập niên và hồi tháng 3 năm ngoái đã trở thành nạn nhân của vụ tấn công khủng khiếp nhất được ghi nhận tại châu u cho đến lúc đó. Chính vì vậy, người dân Tây Ban Nha hiểu rõ sự đau khổ mà người dân Anh hiện đang gánh chịu. Chúng tôi chia sẻ cùng họ nỗi đau này, cũng như chính họ và nhiều người khác trên thế giới đã chia sẻ cùng chúng tôi trong những lúc khác".

* Tổng thống Afghanistan H.Karzai: "Hành động khủng bố này là ghê tởm và hèn hạ nhắm đến việc giết hại người vô tội. Tôi lên án nó bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất. Nhân dân Afghanistan xin gửi sự cảm thông đến nhân dân Vương quốc Anh. Chúng tôi đã chịu nhiều đau khổ dưới bàn tay khủng bố trong nhiều năm nên hiểu nỗi đau mà chủ nghĩa khủng bố gây ra".

* Thủ tướng Úc J.Howard: "Tôi xin bày tỏ nỗi kinh sợ và sự ghê tởm đối với vụ tấn công một cách hèn hạ vào người vô tội. Những vụ tấn công như thế này không lay chuyển được quyết tâm của những nước muốn làm điều đúng đắn. Điều quan trọng lúc này là chúng ta sát cánh cùng người bạn Anh trong thời điểm như thế này".

* Thủ tướng Pháp D.de Villepin: "Chính phủ Pháp sẵn sàng trợ giúp và hợp tác với giới chức Anh. Hơn bao giờ hết, các nền dân chủ của chúng ta phải cùng nhau hành động và chứng tỏ sự đoàn kết trước mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố. Hơn bao giờ hết, tất cả chúng ta phải tỏ ra cảnh giác và quyết tâm".

 

Lời kể của một số nhân chứng

* "Tôi đang ở trên chiếc xe buýt phía trước và nghe một tiếng nổ lớn. Quay lại, tôi thấy nửa chiếc xe buýt 2 tầng phía sau đang bay lên không. Chắc là có rất nhiều người chết do chiếc xe đông khách đến nỗi nó không nhận thêm người ở vài trạm trước đó", B.Sebrook.

* "Đó là chuyến tàu trên tuyến Piccadilly nối giữa King's Cross và Quảng trường Russel. Một tiếng nổ lớn và đoàn tàu lật nhào. Khói mù mịt khắp nơi. Có rất nhiều người bị thương nặng, đặc biệt là bị thương ở đầu", A.Abernethy.

* "Mọi người la hét và nói những câu đại loại như chết tôi rồi, cứu tôi với. Tôi thấy nhiều người đứng đó với độc chiếc quần lót cứ như thể quần áo của họ đã bị xé nát. Tôi cũng thấy một số người chết. Thật là khủng khiếp", A.Castro.

* "Bất thình lình một tiếng nổ lớn đến điếc tai khiến các cửa kính nứt ra và đoàn tàu dừng lại làm mọi người văng ra khỏi ghế. Cả toa tàu dày đặc khói. Bạn không thể thở và cũng không thể thấy điều gì đang xảy ra", S.Corvett.

Phụ huynh đang đưa con em về nhà. Ảnh: Văn Tuấn Dũng

Tường thuật của một nhân chứng Việt Nam

Vụ nổ đầu tiên xảy ra vào khoảng 9h00 trong lúc chúng tôi vừa vào học. Địa điểm phát nổ là ga tàu điện ngầm Liverpool Station cách trường tôi chỉ vài km. Một số học sinh nhận được điện thoại đã thông báo tin tức cho bạn bè. Gần như ngay lúc đó, nhân viên của trường đã đến từng lớp khuyên học sinh nên bình tĩnh và về nhà sớm. Tuy nhiên, không ai trong chúng tôi có thể giữ nổi bình tĩnh được nữa. Vì vụ nổ ở quá gần trường chúng tôi.

Thầy cô và học sinh đều đồng loạt ra về. Ngoài đường có rất nhiều người cũng như chúng tôi, đang rất hoảng sợ và tìm cách trở về nhà càng nhanh càng tốt. Nhưng chúng tôi không thể đón được một chiếc xe buýt nào ở gần trường được nữa. Chúng tôi phải đi bộ ra khỏi khu vực khoanh vùng nguy hiểm mới có thể đón được xe buýt về đến nhà.

Trên đường về chúng tôi liên tục nhận được tin tức về các vụ nổ khác. Trong đó, kinh hoàng nhất có lẽ là tin tức về vụ nổ trên chiếc xe buýt 2 tầng giống loại mà chúng tôi đang ngồi. Chúng tôi cố gắng liên lạc với một số bạn bè ở trường khác để hỏi thăm nhưng không thể liên lạc được do mạng điện thoại bị gián đoạn.
Chúng tôi chưa nhận được tin tức nào từ trường nhưng hầu hết chúng tôi đều quyết định không đi học cho đến khi mọi chuyện được ổn định.

Mọi tuyến xe buýt lên trung tâm đều đã bị cấm. Một số ga xe điện phải đóng cửa. Cảnh sát cho biết nguyên nhân rất có thể là do mạng lưới khủng bố al-Qaeda gây ra càng làm mọi người thêm hoảng sợ. Chúng tôi chỉ mong muốn được về nhà ngay lập tức. Chính quyền cũng đã khuyến cáo người dân không nên đi lại nếu không thật sự cần thiết.

Văn Tuấn Dũng
(Du học sinh tại London, Anh Quốc)

 Xuân Anh - Kiều Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.