Tôi cũng là nạn nhân của taxi sân bay

29/06/2007 00:30 GMT+7

Sở Giao thông - Công chính (GTCC) TP.HCM là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc quy hoạch bến bãi và ổn định tình hình hoạt động của các công ty taxi trên địa bàn. Liên quan đến nạn độc quyền bến bãi, cát cứ lãnh địa, bứt niêm chì đồng hồ của các hãng taxi, ông Lê Hồng Việt , Phó chánh thanh tra Sở GTCC TP.HCM đã trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên.

* Tình trạng độc quyền, cát cứ bến bãi của một số hãng taxi gây bất bình cho công chúng từ lâu. Công tác quản lý của Thanh tra GTCC đến đâu, thưa ông?

- Ông Lê Hồng Việt: Từ tháng 3.2007, Bộ Giao thông vận tải và UBND TP.HCM có các quyết định giao việc quy hoạch bến bãi taxi cho Sở GTCC TP.HCM nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong. Cái khó hiện nay là chưa thống nhất được đâu là bến đỗ công cộng, những nơi chưa quy hoạch được hiện vẫn cứ là bến đỗ tự phát. Tôi thừa nhận tại một số điểm kinh doanh, khu vui chơi giải trí có thỏa thuận "ngầm" với một hãng taxi nào đó nên chỉ để xe của hãng này đậu phía trước.

Điều này dẫn đến hiện tượng độc quyền nhưng chúng ta lại chưa có một cơ sở pháp lý nào để xử lý các trường hợp này. Trong khi đó, các doanh nghiệp (DN) vận tải taxi luôn có bộ phận luật sư phía sau, nghiên cứu các quy định Nhà nước để tìm cách... lách. Vì vậy, nhiều trường hợp chúng tôi biết là họ sai nhưng để tìm văn bản pháp luật để vận dụng xử phạt thì không có nên đành chịu. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lộn xộn của taxi hiện nay.

* Taxi sân bay là trường hợp độc quyền điển hình, xâm phạm không chỉ các DN cùng ngành mà còn đến quyền lợi người tiêu dùng, bị khắp nơi ta thán. Quan điểm ông về chuyện này thế nào?

- Tôi cũng từng là "nạn nhân" của taxi sân bay. Nhà tôi cách sân bay chỉ hơn 2 km nhưng khi đón Airport Taxi từ sân bay về nhà thì bị "chào giá" 50.000 đồng. Trước đây, tình hình còn kinh khủng hơn, chỉ có taxi Airport mới được vào đưa rước khách, các hãng khác phải trả khách từ bên ngoài cách nhà ga rất xa. Chúng tôi đã từng kiến nghị việc này nên về sau có đỡ hơn. Sân bay là nơi công cộng, việc độc quyền đưa đón taxi là không công bằng đối với các hãng khác và xâm phạm đến quyền lợi của khách hàng.

* Còn ở nhà ga, bến xe tình trạng cho một vài loại taxi vào "độc chiếm" thì sao?

- Đó là do họ tự làm, chúng tôi không can thiệp vào nội bộ của DN được. Có thể họ viện dẫn là họ có quyền khai thác bến bãi, bởi bến xe hiện cũng do một DN kinh doanh thuần túy. Chức năng của họ là kinh doanh bến bãi nên họ cho tự sắp xếp mặt bằng để cho thuê. Tất cả các khoản thu này đều phải nộp vào ngân sách Nhà nước sau khi đã trích ra một tỷ lệ theo quy định.

* Riêng đối với bệnh viện họ tổ chức "bán" bãi đậu cho taxi là đúng không?

- Như tôi đã nói hiện nay chưa thống nhất tiêu chí thế nào là nơi công cộng nên việc xác định sân bệnh viện có phải là nơi công cộng hay không rất khó. Hy vọng sau khi Sở GTCC quy hoạch xong bến bãi taxi trên địa  bàn thành phố thì mọi việc sẽ rõ ràng hơn.

* Có vẻ tình hình hoạt động taxi ở TP.HCM ngày càng phức tạp dù các cơ quan chức năng thành phố đã liên tục chấn chỉnh. Vậy nguyên nhân do đâu?

- Thực ra hoạt động taxi đang có chuyển biến. Ngay sau khi lực lượng liên ngành (gồm Thanh tra GTCC, CSGT, Sở Khoa học công nghệ) thành lập theo quyết định của UBND TP.HCM ra quân, chúng tôi đã xử phạt 366 trường hợp (từ 10.3 - 10.4.2007). Đợt ra quân thứ hai cũng đã xử phạt hơn 70 trường hợp, phần lớn vi phạm ở 2 đợt là về đồng hồ taximet, niêm chì... Do kiểm tra gay gắt đồng thời mức phạt được nâng lên khá cao nên nhìn chung tình hình xe taxi bị bứt, phá niêm chì để tác động đến đồng hồ đếm cước đã giảm từ 70 - 80% so với trước.

Đáng lưu ý, chúng tôi đã phát hiện được một số trường hợp tài xế sử dụng niêm chì giả để đối phó, ngoài ra còn có trường hợp đấu nối mạch điện tử, sử dụng điều khiển từ xa... chỉnh đồng hồ đếm cước nhằm ăn gian một cách tinh vi. Như vậy, có thể nói nguyên nhân một phần nằm ở chỗ các biện pháp chế tài chưa đủ mạnh. Khi được điều chỉnh (đã điều chỉnh mức xử phạt lên đến 20 triệu đồng/trường hợp bứt niêm chì) thì tình hình được vãn hồi ngay.

* Xin cám ơn ông.

Hùng Sơn - Trung Bảo (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.