Xét xử phúc thẩm vụ án tham nhũng tại Công ty địa ốc Gò Môn: Hoãn phiên tòa vì bị cáo "giả điên" ?

06/07/2007 23:15 GMT+7

“Kịch bản chạy tội” mà Thanh Niên đã từng phân tích trong loạt bài về ê-kíp tham nhũng của cựu Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp Trần Kim Long dường như đã một lần nữa được tái diễn trong ngày làm việc thứ hai của Hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm hôm qua 6.7, khi bị cáo Lan tỏ ra "ngơ ngơ" và chủ tọa đã quyết định tạm hoãn xét xử!

"Vợ bị cáo bây giờ ở đâu?"

Bắt đầu ngày làm việc hôm qua, bị cáo Dương Công Hiệp (nguyên Phó phòng Quản lý đô thị Q.Gò Vấp) là người được thẩm vấn đầu tiên. HĐXX tập trung hỏi việc Hiệp "hùn" 2,8 tỉ đồng với Phạm Thị Tuyết Lan mua đất. Theo lời khai của Hiệp trước đó, nhờ "hùn" 2,8 tỉ đồng mà bị cáo được Lan chia cho hơn 3 tỉ "tiền lời" từ việc nâng giá bán đất cho Công ty xây dựng Gò Vấp. Tuy nhiên, Hiệp không có bằng chứng gì về việc hùn hạp này. 

Trong khi đó, HĐXX có chứng cứ về việc Hiệp đã nhận từ Lan tổng cộng gần 6 tỉ và đưa ra hỏi, Hiệp chỉ còn cách ấp úng thừa nhận. Chủ tọa phân tích: "Công của bị cáo là rất lớn trong việc mua bán 11 ha đất. Bị cáo là trung tâm điều độ, lo hợp thức hóa giấy tờ, nhận chung chi tiền bạc, việc bị cáo có hùn tiền hay không tòa sẽ quay lại thẩm vấn kỹ để xác định số tiền bị cáo hưởng lợi ở đây là tiền gì? Nếu làm cho ra lẽ thì có dấu hiệu của hành vi đưa, nhận hối lộ hơn 10 tỉ đồng!". Dứt lời, chủ tọa bất ngờ hỏi: "u Thị Thanh Hồng, vợ bị cáo giờ ở đâu?". Hiệp ấp úng: "Dạ, bị cáo không rõ". Chủ tọa cho gọi người nhà của Hiệp lên hỏi về việc triệu tập Hồng đến phiên tòa nhưng không có mặt. Người nhà của Hiệp cũng trả lời không biết. Theo xác minh của tòa thì bà Hồng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Chủ tọa có vẻ bức xúc, nói: "Đây là vấn đề hết sức quan trọng, nhiều việc giao nhận tiền giữa Hiệp, Lan có sự chứng kiến của Hồng". 

“Nghĩa tình thâm giao” giữa "cò" đất và quan chức quận 


Bị cáo Lan “ngơ ngơ” trước tòa

Gọi cựu Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp Trần Kim Long lên trước vành móng ngựa, chủ tọa hỏi về mối quan hệ với Lan. Long khai biết Lan từ khi còn làm Trưởng phòng Quản lý đô thị, nhưng quan hệ không thường xuyên. Chủ tọa truy: "Bị cáo là chủ tịch quận mà nhà của cò đất có việc gì bị cáo cũng có mặt tham gia. Tại sao Lan cứ gọi điện là bị cáo đến gặp mặt?". Long lúng túng: "Dạ, một lần đến dự tiệc thấy Lan có quan hệ với người nhà của một lãnh đạo cấp cao nên nể nang". Chủ tọa nói: "Lan kinh doanh tác oai, tác quái ở địa phương, được bị cáo cấp đất vô tội vạ, có bao nhiêu đất đều dồn hết cho Lan, dân người ta kêu ca. Nghĩa tình giữa cò đất và chủ tịch quận sâu nặng đến mức ai cũng biết".

Gọi cựu Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Tính, chủ tọa cũng hỏi về mối quan hệ với Lan. Tính khai không quen biết Lan, nhưng sau đó lại kể: "Có một lần Lan và chồng đến gặp nhờ can thiệp cho Viện KSND Q.Gò Vấp kết thúc nhanh vụ việc". Chủ tọa hỏi: "Còn việc đưa 10.000 USD cho một phụ nữ ở Phú Nhuận hôm qua Hiệp khai thì thế nào?". Tính nhanh nhảu: "Đây là một sự bịa đặt của Hiệp". Chủ tọa cắt ngang: "Để tòa sẽ xem xét vấn đề này". Bị cáo Lan bị điên?

Trong ngày làm việc đầu tiên, khi trả lời thẩm vấn của HĐXX bị cáo Lan đã nhiều lần cố tạo ra những biểu hiện bất thường, nhưng khi chủ tọa nhắc nhở thì trấn tĩnh lại. Đến hôm qua, khi gọi Lan lên chủ tọa cũng phải hỏi: "Sức khỏe bị cáo thế nào?". Lan đáp: "Rất khỏe, tôi rất bình tĩnh có thể trả lời được các câu hỏi của tòa". Chủ tọa hỏi về việc chia tiền, Lan nói: "Bị cáo không đưa tiền cho mấy người này (các quan chức Gò Vấp - PV). Mấy người này có giúp gì bị cáo đâu mà phải cho tiền". Chủ tọa  cho chiếu lời khai của Lan có đưa cho Tính 1 tỉ đồng, Lan lập tức cãi: "Tại mấy người này cứ khai bị cáo đưa tiền, cơ quan điều tra đòi bắt chồng bị cáo nên bị cáo khai luôn là đưa tiền, chứ bị cáo đâu có đưa".

Kiểm tra hồ sơ vụ án, chủ tọa đột ngột hỏi Lan: "Bị cáo có bị mù mắt không?". Lan đáp: "Dạ, hồi vào trại giam bị cáo bị té, mù mắt. Giờ một mắt vẫn không nhìn được, thưa tòa". "Thế bị cáo có bị điên không?". Lan ngơ ngác: "Dạ, bị cáo đâu có bị điên". Vị chủ tọa nói: "Rất tỉnh táo, chứ nếu bị cáo ngơ ngơ như vầy đâu ai làm ăn với bị cáo, đúng không?". Lan cũng đáp ngay: "Dạ, đúng". 

Sau đó, chủ tọa cho hỏi ý kiến hai luật sư bảo vệ quyền lợi cho Lan thì đều nhận được ý kiến trả lời: "Bị cáo Lan có biểu hiện không bình thường, đề nghị cho giám định tâm thần đối với bị cáo". Và sau hai lần hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa để triệu tập thêm một số nhân chứng nhằm làm rõ thêm hành vi của bị cáo Lan.

Lê Nga 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.