Phát hiện hóa thạch khủng long khổng lồ mới tại Argentina

16/10/2007 16:58 GMT+7

(TNO) Các nhà cổ sinh vật học người Brazil và Argentina thông báo vừa phát hiện một bộ hóa thạch khủng long còn khá nguyên vẹn thuộc loài khủng long khổng lồ chưa từng được biết tới sống cách đây khoảng 88 triệu năm (thuộc kỷ Phấn trắng muộn - Late Cretaceous age) tại miền bắc Patagonia, Argentina.

Con khủng long khổng lồ này dài khoảng 32 - 34 m và cao cỡ một tòa nhà 4 tầng. Nó là 1 trong 3 loài khủng long lớn nhất được tìm thấy trên thế giới. Các nhà khảo cổ cho biết theo quan sát các đốt sống cổ còn giữ được khá nguyên vẹn thì đây là loài khủng long ăn cỏ.

Loài khủng long được đặt tên là Futalognkosaurus dukei, trong đó, Futalognkosaurus có nghĩa là “thủ lĩnh khổng lồ của loài thằn lằn” và dukei là tên của một công ty năng lượng Mỹ (Duke Energy Corp) tài trợ chính cho công việc khai quật tại Patagonia, Argentina.

Bộ hóa thạch này còn nguyên vẹn đến 70% so với chỉ khoảng 10% của những hóa thạch khủng long khổng lồ khác đã được tìm thấy trên thế giới.


Hình khủng long Futalognkosaurus dukei - Ảnh: Reuters

Được biết, vùng Patagonia, Argentina cũng là nơi phát hiện hai hóa thạch khủng long lớn nhất là: Argentinosaurus, với chiều dài 35m, và Puertasaurus, dài từ 35 - 40 m. Đối với giới khảo cổ thì Patagonia thật là thiên đàng, nơi đây được xem như là "công viên khủng long" vì cho đến nay, các nhà khảo cổ đã phát hiện hơn 1.000 mẫu vật, bao gồm 240 hóa thạch thực vật, 300 chiếc răng và di cốt nhiều loài khủng long khác.














Hóa thạch khủng long khổng lồ Futalognkosaurus dukei: Quá trình khai quật và ra mắt công chúng - Ảnh: Reuters

D.B (Theo Reuters, Foxnews)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.